Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sẽ sửa xong cầu Ghềnh trước 15-7

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ sửa xong cầu Ghềnh trước 15-7

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Chiều muộn ngày 21-3, sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chọn phương án xây hai trụ và làm dầm cầu mới để đảm bảo cho tàu chạy an toàn sau này, và ấn định ngày hoàn thành là 15-7.

Sẽ sửa xong cầu Ghềnh trước 15-7
Đoạn cầu Ghềnh bị sập sẽ được thay mới để đảm bảo an toàn chạy tàu – Ảnh: Anh Quân

Tại cuộc họp chiều nay với các đơn vị liên quan, sau khi nghe Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đơn vị tư vấn báo cáo và phân tích ưu nhược điểm của ba phương án khắc phục cầu Ghềnh, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chốt thực hiện theo phương án xây trụ và làm dầm mới.

Cụ thể, theo phương án được chọn, sẽ xây hai trụ mới, và làm dầm cầu mới, đồng thời nâng cao độ tĩnh không lên hơn 6 mét  để khôi phục lại cầu Ghềnh theo hình dạng như hiện nay.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, phương án này sẽ đảm bảo an toàn cho tàu chạy về sau, đồng thời chủ động được trong thiết kế và thi công . Và nếu thực hiện theo phương án này, trong vòng một vài ngày tới phía đường sắt sẽ cho sản xuất ngay 3 dầm thép. Thời gian mất khoảng 2,5 tháng sẽ hoàn thành cả 3 dầm thép này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu việc thi công lại cầu mới phải được tiến hành khẩn trương, chậm nhất là đến 15-7 phải hoàn thành để đảm bảo sớm thông lại tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Đối với phương án trục vớt dầm cầu Ghềnh đang chìm dưới sông, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) được chỉ định trong 10 ngày phải trục vớt xong.

Trong những ngày tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ cho chạy các đoàn tàu từ Ga Sài Gòn đến Ga Sóng Thần, (Bình Dương), sau đó sẽ chuyển tải hành khách bằng ô tô đến Ga Biên Hòa để tiếp tục đi tàu.

Phương án này được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát đi chiều nay 21-3, trong thời gian chờ khắc phục cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập hôm 20-3.

Cụ thể, VNR vẫn duy trì chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26); duy trì 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn).

Tuy nhiên, trong những ngày tới, ngành đường sắt sẽ cho chạy tàu từ Ga Sài Gòn đến Ga Sóng Thần, sau đó chuyển hành khách bằng ô tô đến Ga Biên Hòa để tiếp tục đi tàu.

Theo VNR , hiện nay việc chuyển hành khách bằng ô tô từ Ga Sài Gòn đến Ga Biên Hòa mất hơn một giờ nếu không bị kẹt xe, còn trong trường hợp bị kẹt xe thì sẽ lâu hơn. Trong khi đi bằng tàu hỏa thì sẽ nhanh hơn, giúp giảm thời gian cho hành khách.

VNR cũng thông tin, những hành khách đổi trả vé đều được hoàn tiền mà không tính phí, khi sử dụng xe trung chuyển hành khách cũng được miễn phí.

Đối với vận tải hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến Ga Bình Thuận và ngược lại. Riêng hàng hóa tại khu vực phía Nam được xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai (Đồng Nai).

Trước đó, vào trưa ngày 20-3, một sà lan đã đâm sập cầu Ghềnh thuộc địa phận thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Vụ sập cầu tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã cắt đứt tuyến đường sắt Bắc – Nam, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc chạy tàu. Hiện nay, các phương án khắc phục đang được Bộ GTVT tính toán và chưa biết khi nào cầu sẽ được khôi phục trở lại.

Mời xem thêm:

>> Khách đi tàu giảm mạnh sau vụ sập cầu Ghềnh

>> Sập cầu Ghềnh, khách đi tàu phải đi vòng bằng ô tô

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới