Thứ Tư, 19/01/2022, 17:30
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sẽ thiết kế điều kiện để loại độc quyền khai thác sân bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ thiết kế điều kiện để loại độc quyền khai thác sân bay

Lan Nhi

Sẽ thiết kế điều kiện để loại độc quyền khai thác sân bay
Các cảng hàng không đang là đích đến chạy đua mua quyền khai thác của các nhà đầu tư tư nhân. Ảnh:TL SGT

(TBKTSG Online) – Các nhà quản lý, chuyên gia hàng không, chuyên gia kinh tế và đại diện các hãng hàng không đều cho rằng không có gì phải lo ngại về tình trạng độc quyền khi chuyển nhượng quyền khai thác hay bán sân bay, miễn là Nhà nước thiết kế các điều kiện để loại trừ khả năng độc quyền ấy.

Vẫn là vấn đề chống độc quyền

Tại cuộc hội thảo về xã hội hóa các cảng hàng không do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và báo Lao Động tổ chức hôm nay 8-4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nói: “Khi xã hội hóa cảng hàng không, có nhiều bài toán phải giải quyết: thu được tiền về cho nhà nước nhưng phải chống được độc quyền, tạo cạnh tranh và đảm bảo sự quản lý của nhà nước”.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhấn mạnh rằng, khi xây dựng đề án xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ GTVT luôn cân nhắc thận trọng. “Hiếm có cái gì trước khi xin chủ trương cuả Chính phủ lại phải làm đề án vững chắc như thế này,” ông Thanh nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Hàng không đều nhận định rằng, nhà nước không chuyển giao hay bán hoàn toàn các cảng hàng không cho tư nhân, cho dù đang kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia rất tích cực vào đây.

Có bốn điều kiện được công bố luôn đối với nhà đầu tư.

Thứ nhất, việc chuyển giao quyền khai thác sẽ không được làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Sẽ không có chuyện chuyển giao kết cấu hạ tầng thuộc khu bay của các cảng hàng không, sân bay có vai trò quan trọng đối với quốc phòng, an ninh. Các dịch vụ liên quan đến không lưu, xuất nhập cảnh…nhà nước vẫn kiểm soát.

Thứ hai là việc chuyển giao này không ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước. Phạm vi, quyền của doanh nghiệp được ràng buộc bằng hợp đồng.

Thứ ba là việc chuyển giao phải đảm bảo tính cạnh tranh, lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền. Việc cấp phép, điều phối bay do Bộ GTVT thực hiện. Doanh nghiệp nhận nhượng quyền không được quyết định hay từ chối, phân biệt đối xử với hãng hàng không khác. Tất cả các loại phí hàng không do Bộ Tài chính quy định, còn các loại giá dịch vụ hàng không thực hiện trong khung giá do Bộ GTVT quy định.

Và thứ tư là nhà nước sẽ công khai, minh bạch quá trình mua bán/chuyển nhượng này. Nếu nhà đầu tư không tuân thủ đúng cam kết sẽ bị tước giấy phép khai thác, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Hiện tại, Cục Hàng không đang phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) soạn thảo hợp đồng mẫu cho việc nhượng quyền kinh doanh-quản lý các cảng hàng không.

Tổng giám đốc Công ty hàng không Hải Âu Lương Hoài Nam nói rằng, trên thế giới không có công thức chung chống độc quyền. Nhưng các thiết kế được đặt ra đều nhằm mục đích hạn chế sự “bành trướng quá mức” của các nhà khai thác, nhất là nhà khai thác là các hãng hàng không tại các sân bay.

Ông Nam ví dụ, có thể chống độc quyền bằng cách chỉ cho phép mức tăng giá, phí hàng năm không được vượt quá mức tăng lạm phát. Hoặc trong vòng 10 năm nhà khai thác không được điều chỉnh giá.

Muốn thoát cảnh “không tấc đất cắm dùi”

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, một trong số các đơn vị muốn tiên phong tham gia nhận nhượng quyền khai thác các cảng hàng không, nói rằng Vietjet là hãng hàng không tư nhân đã làm được những điều tưởng như không thể trong một cơ chế đặc quyền nhà nước nặng nề. Đó là vận hành một hãng hãng không với 23 máy bay trong khi 100% dịch vụ mặt đất đều lệ thuộc các nhà cung cấp khác.

Ông Tâm so sánh rằng, điều đó không khác gì hình ảnh “không tấc đất cắm dùi”. Do vậy hãng này muốn mua nhà ga T1 Nội Bài cũng như tham dự sâu hơn vào quá trình mua cổ phần các công ty dịch vụ mặt đất trong lĩnh vực hàng không.

Theo ông Tâm, nếu được giao quyền quản lý, Vietjet sẽ cam kết làm thay đổi toàn diện những hạng mục được giao, không thua kém các cảng hàng không lớn và đóng góp tốt cho ngân sách.

Tuy nhiên, theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV, doanh nghiệp đang quản lý 22 sân bay trên cả nước và sắp tới sẽ chuyển giao quyền khai thác một số sân bay cho các nhà đầu tư bên ngoài, thì trên thế giới luôn hạn chế khả năng chi phối một hệ thống sân bay của các nhà khai thác tư nhân nhằm tránh rủi ro.

Nhiều quốc gia đã đặt ra các điều kiện như không cho phép nhà đầu tư bị các hãng hàng không kiểm soát tham gia đấu thầu khai thác sân bay. Đồng thời nhà đầu tư không được phép nắm giữ quá 5% vốn chủ sở hữu của một hãng hàng không bất kỳ. Hoặc có quốc gia sẽ loại các nhà đầu tư tham gia đấu thấu khai thác sân bay mà có tham gia khai thác (trực tiếp hay gián tiếp) các sân bay khác trong bán kính 400 km so với sân bay muốn nhận nhượng quyền.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới