Thứ Năm, 9/12/2021, 11:41
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sẽ xây xưởng bảo trì máy bay hiện đại 

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sẽ xây xưởng bảo trì máy bay hiện đại 

Xưởng bảo trì máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia tại Jakarta. Việt Nam sẽ đầu tư xưởng bảo trì máy bay hiện đại để cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không trong nước và nước ngoài – Ảnh: MỘNG BÌNH

(TBKTSG Online) – Một xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay hiện đại có thể sẽ được khởi công xây dựng tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM vào cuối năm nay.

Theo ông Trương Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75, cơ quan đang xúc tiến dự án thì việc xây dựng xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay có thể bắt đầu từ cuối năm nay vì kế hoạch triển khai dự án đã có. Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ là chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban kế hoạch của Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75, cho biết dự án xây dựng xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay sẽ được trình Chính phủ xem xét và phê duyệt. Nhà thầu của dự án sẽ được chọn thông qua đấu thầu. Chính phủ sẽ quyết định nhà thầu và hình thức đầu tư bằng vốn của ngân sách Nhà Nước hay bằng nguồn vốn ODA.

Theo ông Hà, xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay có thể cung cấp các dịch vụ sửa chữa và đại tu cho các máy bay, bao gồm Boeing B777 và máy bay hành khách lớn nhất hiện nay là Airbus A380.

Ông Hà dự báo nhu cầu sửa chữa và bảo trì máy bay sẽ tăng rất mạnh trong khoảng 5 năm tới vì Vietnam Airlines dự định sẽ tăng gần gấp đôi đội bay, lên 86 chiếc vào năm 2015, để khai thác thị trường hàng không đang tăng trưởng rất nhanh.

Gần đây, hãng Pacific Airlines và Jetstar Airways của Úc đã công bố hợp tác chiến lược để thành lập một hãng hàng không giá rẻ và tăng cường đội máy bay, bao gồm 30 chiếc Airbus A320 vào năm 2014.

Ông Hà nhấn mạnh cần phải khẩn trương xây một xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay hiện đại để tăng thêm nguồn thu cho Việt Nam, vì một hợp đồng đại tu máy bay hiện nay có thể mang lại thu nhập ít nhất 500.000 đô la Mỹ.

Theo ông Vũ, hiện Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 có khoảng 20 khách hàng là các hãng hàng không trong và ngoài nước. Ngoài việc phục vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietnam Airlines, xí nghiệp còn cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các hãng hàng không khác như Pacific Airlines, Singapore Airlines, Thai Airways, Korean Air, China Southern Airlines, China Airlines, Royal Brunei Airlines, Lao Airlines…

Thành lập từ năm 1976, Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 hiện đã có những kỹ thuật và công nghệ bảo dưỡng cho các máy bay hiện đại. Tuy nhiên. cần phải có một xưởng bảo trì và sửa chữa máy bay hiện đại để nâng cao năng lực và giúp xí nghiệp có thể ký được nhiều hợp đồng bảo dưỡng với các hãng hàng không lớn. 

Ông Hà khẳng định Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 sẽ đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực kỹ thuật, hướng tới khả năng được phê chuẩn của Cục Hàng không Mỹ và châu Âu. Hiện xí nghiệp đã có được giấy chứng nhận của các cơ quan hàng không dân dụng của Việt Nam (CAAV), Singapore (CAAS) và của Brunei.

Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 đặt mục tiêu trở thành tổ chức bảo dưỡng, đại tu máy bay, trang thiết bị hàng không ngang tầm khu vực trong vòng 5 năm tới.

MỘNG BÌNH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới