Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Siết đào tạo lái xe giường nằm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Siết đào tạo lái xe giường nằm

Lê Anh

Siết đào tạo lái xe giường nằm
Theo quy định hiện nay lái xe giường nằm phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ xem xét giảm số năm kinh nghiệm đối với lái xe khách giường nằm, tuy nhiên sẽ siết chặt việc đào tạo để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong hội nghị đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp vận tải trên cả nước diễn ra hôm nay, 20-7.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên, cho biết dù có nhiều quy định siết chặt quản lý lái xe để đảm bảo an toàn giao thông nhưng thực tế còn một số vấn đề chưa phù hợp.

Đơn cử như quy định yêu cầu đối với lái xe khách giường nằm phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm lái xe, song trong thực tế có nhiều lái xe có kinh nghiệm mà chưa lái loại xe lớn ở đâu bao giờ. Hoặc vấn đề khám sức khỏe cho lái xe quy định 6 tháng một lần là quá ngắn, nên kéo dài thêm. Theo ông Mạnh, đối với lái xe khách giường nằm chỉ nên quy định lái xe có bằng hạng E, tức bằng lái dành cho tài xế xe ô tô khách 30 chỗ, tăng điều kiện đào tạo, sát hạch, nhưng không nhất thiết phải có kinh nghiệm ba năm.

Trước kiến nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, tuy nhiên sẽ siết chặt đào tạo để đảm bảo cho đầu ra. Đối với việc khám sức khỏe cho lái xe, sẽ quy định thời hạn là 1 năm thay vì 6 tháng, tuy nhiên phải đảm bảo việc khám sức khỏe nghiêm túc.

Cũng tại hội nghị, một số doanh nghiệp vận tải đề nghị bỏ việc xác nhận của sở giao thông vận tải hai đầu tuyến khi đã chính thức công bố quy hoạch luồng tuyến vì việc này là không cần thiết.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Thăng khẳng định, nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp đăng ký hoạt động, không cần thiết phải có xác nhận của sở giao thông vận tải hai đầu tuyến. Các sở chỉ cần thực hiện công tác hậu kiểm. “Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc  đăng ký xin phép với hai sở giao thông vận tải nơi đi – nơi đến. Trong thời gian tới, Bộ sẽ có văn bản ngay,” ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng cho biết, những văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT như thông tư, quy định, quyết định… nếu còn vướng mắc khi thực hiện, bộ sẽ sửa đổi để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Công an, thì Bộ GTVT sẽ tiếp thu, ghi nhận và xem xét báo cáo trình Chính phủ, Quốc hội để xem xét, quyết định sửa đổi.

Trong 6 đầu năm 2015, lãnh đạo Bộ GTVT đã chủ trì 18 hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải để trực tiếp trao đổi tháo gỡ cho doanh nghiệp theo từng chuyên đề và lĩnh vực, như hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển; vận tải đường bộ và kiểm soát tải trọng phương tiện; dịch vụ logistics; quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ…

Mời đọc thêm:

>> Nhiều tỉnh buông lỏng quản lý vận tải

>> DN kiến nghị áp giá sàn dịch vụ xếp dỡ container tại tất cả các cảng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới