Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Singapore Airlines xem trọng chiến lược mở các trung tâm hàng không ở nước ngoài

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Singapore Airlines đang phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm thiết lập các trung tâm hàng không (hub) mới ở nước ngoài sau khi dịch Covid đã đem lại những mối nguy lớn do hãng này không có thị trường bay nội địa.

CEO Goh Choon Phong: “Chúng tôi chấp nhận những rủi ro khi mở hub ở nước ngoài. Điều quan trọng thực sự là chiến lược xác định đối tác phù hợp để làm việc cùng trong kịch bản đa trung tâm”. Ảnh: Bloomberg

CEO Goh Choon Phong nói rằng hãng hàng không luôn “cởi mở” với các cơ hội mới và sẽ lượng giá các tiềm năng này. “Chúng tôi nhận ra rằng không có thị trường nội địa cũng đồng nghĩa với những thách thức. Đó là lý do tại sao chúng tôi có chiến lược đa trung tâm. Chúng tôi thiết lập một trung tâm bên ngoài, theo đó chúng tôi hy vọng có thể tham gia vào sự phát triển từ thị trường đó”, CEO Goh nói với hãng tin Bloomberg hôm 31-5.

Ông Goh, 58 tuổi, là một cựu binh ngành hàng không. Gia nhập Singapore Airlines (SIA) vào năm 1990 và trở thành CEO năm 2011, ông Goh đang nỗ lực dẫn dắt hãng bay nổi tiếng nhất châu Á vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của hãng. Tháng 6-2021, SIA công bố mức lỗ kỷ lục hàng năm và chỉ vận chuyển vài ngàn khách mỗi tháng so với con số 2 triệu hành khách trước Covid-19. Trước tình trạng bất định của ngành hàng không, SIA đã phải huy động hàng tỉ đô la để vượt qua khủng hoảng.

Khi Singapore và hầu hết các quốc gia khác trên thế giới mở cửa bầu trời và đón khách quốc tế mà không có kiểm dịch, SIA đã có thể tăng lưu lượng lên hơn 1 triệu hành khách trong tháng 4, nhiều nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Hãng bay liên doanh ở Thái Lan phá sản

SIA đã cố gắng hoạt động tại các thị trường nội địa trước đây và đã đạt được những thành quả khác nhau. Hãng đã cố gắng mở rộng hoạt động của mình tại Thái Lan vào năm 2014, nhưng hãng bay liên doanh đã bị thanh lý khi dịch hoành hành.

Chiến lược đa trung tâm bao gồm việc thiết lập một liên doanh hàng không ở một quốc gia khác mà SIA có thể khai thác sự tăng trưởng tiềm năng ở thị trường nội địa đó, cũng như hưởng lợi từ bất kỳ dịch vụ quốc tế nào.

Hãy bay giá rẻ Scoot trực thuộc SIA đã thành lập NokScoot Airlines Co., hãng bay liên doanh với Nok Airlines Pcl của Thái Lan vào năm 2014 để khai thác các chặng bay ngắn và trung bình từ Thái Lan. Hội đồng quản trị của NokScoot đã quyết định đóng cửa và đình bay vào tháng 6-2020 sau khi không thể bắt đầu khởi động hoàn toàn các dịch vụ bay của NokScoot.

“Tôi không xấu hổ khi nói rằng chúng tôi đã cố gắng, chẳng hạn như ở Thái Lan, với NokScoot. Tất nhiên, với đại dịch, mọi việc rất khó khăn. Điều quan trọng thực sự là chiến lược xác định đối tác phù hợp để làm việc cùng trong kịch bản đa trung tâm. Có thể là không hiệu quả, nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng tôi thực hiện những gì chúng tôi cho là đúng đắn. Và chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro”, ông Goh phát biểu.

Nắm giữ thị trường tiềm năng lớn ở Ấn Độ

Chuyến bay đầu tiên của hãng bay liên doanh Vistara đến Singapore tháng 7-2019. Singapore Airlines chú trọng chiến lược mở các trung tâm hàng không ở nước ngoài khi không có thị trường bay nội địa. Ảnh: Vistara

Trong cuộc phỏng vấn, Goh nhấn mạnh Ấn Độ là khu vực tăng trưởng quan trọng. Ông nói đất nước Nam Á này dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới trễ nhất là vào giữa thập niên này, nếu không sớm hơn.

SIA hợp tác với tập đoàn Ấn Độ Tata Sons Pvt. để thành lập hãng hàng không đầy đủ dịch vụ Vistara, bắt đầu bay vào năm 2014. Vistara hiện phục vụ chín điểm đến ở nước ngoài và 31 điểm ở Ấn Độ, mặc dù hãng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.

Goh nói: “Ấn Độ rõ ràng là một quốc gia rất quan trọng vì đây là thị trường vô cùng lớn. Chúng tôi muốn tiếp tục xem xét việc mở rộng Vistara và đảm bảo rằng hãng bay phát triển tốt”.

Ngoài thị trường nội địa khổng lồ hiện lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc, sức hấp dẫn của Ấn Độ còn nằm ở hành khách quốc tế. Gần 4,8 triệu người bay giữa Ấn Độ và Singapore trong năm 2019 trước khi dịch bùng phát – theo dữ liệu từ Tổng cục Hàng không dân dụng của Ấn Độ.

Với Vistara, SIA đặt mục tiêu phục vụ những người Ấn Độ bay đến châu Âu và Mỹ, và phải “giành giật” khách từ các hãng bay đối thủ ở vùng Vịnh vốn đang thống lĩnh thị trường du lịch hàng không nước ngoài của Ấn Độ.

Goh đã từ chối trả lời về việc SIA có thể có quan tâm đến việc mua cổ phẩn của hãng Air India hay không. Ông nói rằng hãng không bình luận về các các cuộc đàm phán bí mật mà SIA có thể đang hoặc không tham gia với các đối tác.

“Những gì tôi có thể nói là cả Tata Sons và chúng tôi đều cam kết như nhau để đảm bảo rằng Vistara tiếp tục phát triển,” Goh nói.

Tập đoàn Ấn Độ Tata là chủ sở hữu phần lớn của bốn hãng hàng không – Vistara, Air India, AirAsia India Ltd. và Air India Express Ltd. Hiện mọi người đang suy đoán rằng Tata có thể hợp nhất hoặc tổ chức lại bốn hãng theo mô hình giá rẻ và dịch vụ đầy đủ. Luật hiện hành của Ấn Độ không cho phép các hãng nước ngoài nắm hơn 49% cổ phần của một hãng hàng không trong nước. Vì vậy, bất kỳ hoạt động tái tổ chức nào cũng có thể làm giảm cổ phần của SIA tại Vistara, trừ khi hãng đầu tư thêm.

Liên danh và liên minh

Một con đường tăng trưởng khác của SIA là thiết lập và tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ khác thông qua các hoạt động liên danh (codeshare) và tiếp thị chung, giúp mở rộng mạng lưới bay với chi phí thấp hơn. Cơ quan quản lý cạnh tranh của Singapore đã cấp phê duyệt có điều kiện hôm 10-5 cho một thỏa thuận với Malaysia Airlines bao gồm chia sẻ doanh thu trên một số chuyến bay. Cơ quan quản lý cũng đang đánh giá mối quan hệ đối tác tương tự với hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản.

Là thành viên của Star Alliance, Singapore Airlines cũng đã có quan hệ đối tác với Air New Zealand Ltd., Deutsche Lufthansa AG và hãng hàng không Scandinavian SAS AB. Thông qua nhiều mối quan hệ hợp tác khác nhau, hãng hàng không đã có thể thêm hơn 200 điểm đến mới vào mạng của mình, theo Goh.

“Việc không có thị trường trong nước là điều bạn không thể tự mình vượt qua”, Goh kết luận.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới