Singapore đầu tư mạnh du lịch MICE
![]() |
Một góc trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Suntec Singapore -Ảnh: VŨ ĐỨC |
(TBKTSG Online)- Những năm gần đây, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo…) được các nước đẩy mạnh phát triển. Singapore đang rót hàng tỉ đô la Sing để phát triển thêm các điểm thu hút du khách MICE.
Các đoàn khách MICE thường từ vài trăm đến cả ngàn khách, mức chi tiêu cao hơn khách đi tour thường.
Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE có giá trị cao gấp sáu lần loại du lịch thông thường và hiện mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch của nhiều nước trên thế giới. Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 30 tỉ đô la Mỹ và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác, tạo ra giá trị gần 5.490 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 10% GDP thế giới.
Thị trường du lịch MICE lớn nhất Đông Nam Á
Vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hoàn hảo và những điểm tham quan thu hút khách đã tạo điều kiện cho Singapore trở thành trung tâm giao thương quan trọng của khu vực.
Từ sân bay quốc tế Changi, có thể bay đến các thành phố lớn của châu Á trong vòng 6 giờ, và chỉ mất hơn 3 giờ bay để đến các thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á. Có khoảng 81 hãng hàng không quốc tế đang hoạt động tại sân bay này với tần suất 4.300 chuyến/tuần.
Sân bay quốc tế Changi vừa đưa vào hoạt động nhà ga thứ 3 với diện tích xây dựng trên 380.000m2. Cùng với hai nhà ga cũ, sân bay Changi có thể đón 70 triệu lượt khách mỗi năm. Chính phủ Singapore cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm một nhà ga nữa nhằm khai thác tối đa công suất đón khách của sân bay này.
Là trung tâm tài chính và kinh tế của khu vực, hàng năm Singapore tổ chức hàng ngàn sự kiện lớn như hội nghị, hội thảo và triển lãm với quy mô lớn, thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới.
![]() |
Gian hàng triển lãm của Na Uy ở triển lãm hàng hải châu Á Thái Bình Dương tại khu Singapore Expo -Ảnh: VŨ ĐỨC |
Singapore có rất nhiều địa điểm để tổ chức cho các đoàn khách MICE lên đến hàng ngàn người như Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế Suntec Singapore, Trung tâm thương mại quốc tế (WTC), Singapore Expo, Marina Bay, đảo du lịch Sentosa…
Suntec Singapore nằm trong khu trung tâm của Marina Bay, nơi có khoảng 700 công ty đang hoạt động. Khu vực này thu hút hơn 2 triệu lượt khách mỗi tháng.
Trên diện tích khoảng 75.000m2 của Suntec Singapore, có một phòng họp đa chức năng rộng 12.000m2, một phòng dành cho triển lãm có diện tích tương đương cùng với 5.200 phòng khách sạn đạt tiêu chuẩn, 1.000 gian hàng bán lẻ, 300 nhà hàng phục vụ ăn uống và 6 trung tâm mua sắm nhằm phục vụ cho những sự kiện lớn diễn ra ở đây.
Singapore Expo, nằm cạnh sân bay quốc tế Changi, là nơi tổ chức những sự kiện như triển lãm và hội nghị vào loại lớn nhất trong khu vực. Với diện tích xây dựng trên 60.000m2, hàng năm nơi đây diễn ra khoảng hơn 400 sự kiện và thu hút trung bình khoảng 6 triệu du khách.
Trung tâm thương mại quốc tế Singapore (the World Trade Center) mỗi năm tổ chức khoảng 200 sự kiện quốc tế lớn và thu hút khoảng 5 triệu du khách.
Đẩy mạnh đầu tư trung tâm hội nghị và khu du lịch
Chính phủ Singapore đang bỏ ra hàng tỉ đô la Sing để xây dựng thêm những trung tâm tổ chức hội nghị hội thảo và các khu du lịch sang trọng nhằm thu hút ngày càng nhiều những đoàn khách MICE tới đảo quốc này.
Mấy năm gần đây, du lịch Icentive trở nên rất quen thuộc với các công ty ở Việt Nam, đặc biệt là các công ty bảo hiểm, vì đây là hình thức du lịch kết hợp với khen thưởng cho các đại lý đạt doanh thu cao trong quí hay cả năm. Chính vì vậy, thị trường du lịch tiềm năng này ở Việt Nam được STB nhắm đến trong chiến lược phát triển của họ.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của STB, lượng khách du lịch lẫn khách MICE của Việt Nam đến Singapore mỗi năm đều tăng lên, đạt khoảng 203.162 lượt người vào năm 2007. Hiện nay, Singapore Airlines mỗi tuần có 28 chuyến bay đến Việt Nam, trong đó có 21 chuyến bay đến TPHCM và 7 chuyến đến Hà Nội. Sắp tới, Singapore Airlines sẽ tăng thêm 3 chuyến bay đến Hà Nội, lên 31 chuyến/tuần. |
Marina Bay Sands dự kiến sẽ khánh thành vào năm tới với diện tích hơn 100.000m2 phục vụ cho các đoàn du lịch MICE có số lượng khách đến hàng chục ngàn người. Trong đó, 89.000m2 dành cho tổ chức triển lãm và phòng hội họp, 9.200m2 dành cho sinh hoạt giải trí có sức chứa tới 7.500 người.
Ngoài ra, Singapore cũng đầu tư hơn 6 tỉ đô la Sing (gần 4 tỉ đô la Mỹ) để xây dựng khu nghỉ dưỡng với diện tích khoảng 49ha trên hòn đảo du lịch Sentosa không ngoài mục đích thu hút khách du lịch MICE từ khắp nơi trên thế giới. Dự kiến, khu nghỉ dưỡng quốc tế này sẽ được đưa vào hoạt động năm 2010, có khả năng đón tiếp những đoàn khách MICE với số lượng lên đến 12.000 người bất cứ lúc nào.
Đảo Sentosa nằm cách sân bay quốc tế Changi khoảng 20 phút ngồi ô tô, khách du lịch có thể đến nơi này bằng cáp treo, đường bộ hoặc bằng tàu điện ngầm. Nơi đây rất thích hợp cho loại hình Icentive tour (du lịch khen thưởng) với những khu vui chơi giải trí thu hút du khách như nhạc nước, cáp treo hoặc tham quan thủy cung…
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, khu vực châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ đón khoảng 100 triệu khách đến đây làm ăn cũng như khách du lịch MICE vào năm 2015, tăng hơn 40% so với năm 2002. Điều này lý giải tại sao Singapore đã và đang đầu tư mạnh mẽ cho những dự án lớn để phát triển du lịch.
Mục tiêu của Singapore là thu hút khoảng 17 triệu lượt khách vào năm 2015, đem về nguồn thu khoảng 30 tỉ đô la Sing. Tổng cục du lịch Singapore (STB) dự kiến sẽ tăng doanh thu từ loại hình du lịch kinh doanh và du lịch MICE lên khoảng 10 tỉ đô la Sing vào năm 2015.
Theo con số thống kê của STB, năm 2007, Singapore đã đón khoảng 10,3 triệu khách, tăng khoảng 5,4% so với năm 2006. Khách làm ăn kinh doanh và khách MICE chiếm khoảng 28% tổng lượng khách đến Singapore, và đem lại gần 35% doanh thu của toàn ngành du lịch (khoảng chừng 4 tỉ đô la Sing).
Năm 2008, STB dự kiến sẽ đón khoảng 10,8 triệu lượt khách đến Singapore, ước tính đem về khoảng 15,5 tỉ đô la Sing.
VŨ ĐỨC