Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Singapore tiên phong đưa xe tự lái vào cuộc sống

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Singapore tiên phong đưa xe tự lái vào cuộc sống

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Các kế hoạch thử nghiệm xe tự lái trên các đường phố khắp thế giới cho đến nay chỉ là những dự án nghiên cứu rời rạc nhưng Singapore, một quốc đảo nhỏ, đang lên kế hoạch chi tiết để đưa dịch vụ xe tự lái đi vào cuộc sống thực tế.

Singapore tiên phong đưa xe tự lái vào cuộc sống
Xe tự lái chạy thử nghiệm ở Trung tâm ưu tú về thử nghiệm và nghiên cứu xe tự lái, Singapore. Ảnh: Straits Times

Hãng tin Bloomberg cho biết trong suốt mấy tuần qua, các hãng xe và các công ty công nghệ xe tự lái trên thế giới đã chạy đua với thời gian để điền đầy đủ vào một bản khai thông tin và nộp cho Cục Quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) trước hạn chót 31-5 vừa qua. Dựa vào các bản khai, LTA sẽ chọn ra ứng cử viên có năng lực phù hợp để trao các hợp đồng cung cấp dịch vụ xe buýt tự lái chạy theo tuyến cố định và dịch vụ gọi xe tự lái ở ba khu vực của Singapore gồm Punggol, Tengah and the Jurong Innovation vào năm 2022.

Đây là lần đầu tiên các công ty xe tự lái có cơ hội để thuyết phục dự án thương mại của họ ở một thành phố toàn cầu. Để trúng hợp đồng, họ có nhiều việc phải làm hơn là chỉ chứng minh các tính năng an toàn của xe tự lái.
LTA đòi hỏi các công ty phải kê khai một lượng thông tin khổng lồ, từ các chi tiết kỹ thuật của xe, mô hình kinh doanh cho đến dữ liệu và bản quyền sở hữu tài sản trí tuệ. Bản khai này dài đến 122 trang, có 10 mục, bao gồm một mục về mạng không dây 5G dài đến 34 trang.

Trong khi đó, các công ty muốn thử nghiệm xe tự lái ở Washington chỉ cần nộp bản khai thông tin dài 4 trang.
Các câu hỏi trong bản khai mà LTA yêu cầu rất chi tiết, chẳng hạn, bằng cách nào phí đi xe buýt tự lái được tích hợp vào cơ cấu phí của hệ thống vận tải công cộng hiện nay của Singapore? Phải sử dụng loại cảm biến nào ở các trạm xe buýt tự lái để phát hiện được bao nhiêu hành khách đang đứng chờ? Kế hoạch phản ứng và thời hạn để sửa chữa các xe tự lái gặp trục trặc?

Các hãng xe như Toyota Motor (Nhật Bản), Volkswagen (Đức) hay hãng linh kiện ô tô Aptiv (Anh) có thể là những công ty đã nộp bản kê khai này cho LTA.

Cuối năm ngoái, Singapore đã khai trương trung tâm thử nghiệm xe tự lái đầu tiên ở Đông Nam Á có tên gọi Trung tâm ưu tú về thử nghiệm và nghiên cứu xe tự lái (Cetran). Cetran được thiết kế giống như một hệ thống giao thông đường bộ thực sự, có đầy đủ các cột đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ, các vạch kẻ băng qua đường dành cho người đi bộ, các trạm xe buýt. Cetran cũng có thể mô phỏng các điều kiện thời tiết nhiệt đới bao gồm mưa và lũ lụt giống như khí hậu ở Singapore và các nước trong khu vực.

Các xe tự lái tham gia hoạt động thử nghiệm Cetran phải được gắn một hộp đen thu thập 17 loại dữ liệu (góc lái, tốc độ, băng ghi hình…) và gửi hầu hết các dữ liệu này về cho LTA theo thời gian thực.

Những công ty tham gia dự án kinh doanh dịch vụ xe tự lái ở Singapore cũng sẽ phải gắn các hộp đen này vào xe tự lái của họ. Những đòi hỏi thông tin và dữ liệu chi tiết như vậy là điều mà các công ty xe tự lái ở Thung lũng Silicon Mỹ không muốn vì sợ lộ các công nghệ bí mật. Tuy nhiên, họ có thể chấp nhận chúng vì phần thưởng mà họ nhận được quá lớn để bỏ qua. Việc trúng thầu cung cấp các dịch vụ xe tự lái ở Singapore có thể được xem là một sự công nhận cho vị thế dẫn dầu thị trường của họ.

Quy trình chọn thầu này cũng đặt  Singapore vào vị thế dẫn đầu trong việc đưa công nghệ xe tự lái vào đời sống thực tiễn.

Hầu hết các nước phát triển đều đã ban hành các quy định hỗ trợ hoạt động thử nghiệm xe tự lái nhưng Singapore có thể là nước đầu tiên ban hành các quy định toàn diện cho hoạt động kinh doanh xe tự lái. Singapore giờ đây cũng nắm giữ thông tin về các hãng xe tự lái nhiều hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới