Thứ Bảy, 10/12/2022, 06:06
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Smartphone màn hình gập sẽ là xu hướng mới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Smartphone màn hình gập sẽ là xu hướng mới

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Giữa lúc thị trường điện thoại thông minh (smartphone) có dấu hiệu bão hòa, để chống loại xu hướng doanh số tăng trưởng chậm, các hãng smartphone đang chọn giải pháp mới: phát triển smartphone màn hình lớn có khả năng gập lại như cuốn sách hay chiếc ví.

Sắp có điện thoại thông minh màn hình xếp

Tương lai nào đang chờ điện thoại di động?

Smartphone màn hình gập sẽ là xu hướng mới
Các hình vẽ phác thảo mẫu smartphone màn hình gập trong các đơn đăng ký bảo hộ bản quyền sáng chế của Samsung, Huawei, Apple, Vivo, Oppo. Ảnh: WSJ

Đa dạng mẫu thiết kế màn hình gập

Theo tờ The Wall Street Journal có ít nhất 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới bao gồm Apple, Samsung, Huawei, Oppo và Vivo đang nộp đơn đăng ký bảo hộ bản quyền sáng chế cho các mẫu smartphone màn hình gập, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất về thiết kế kể từ khi kỷ nguyên smartphone bắt đầu cách đây một thập kỷ. Ít nhất, hai công ty gồm Samsung và Huawei đã xác nhận các kế hoạch tung ra thị trường các smartphone màn hình gập vào năm sau.

Các đơn đăng ký bảo hộ bản quyền sáng chế của các hãng smartphone cho thấy nhiều cơ chế gập khác nhau của màn hình smartphone đang được phát triển. Huawei đã nộp đơn đăng ký bảo hộ bản quyền sáng chế cho một mẫu smartphone có màn hình trải dài liên tục và có thể gấp lại như cuốn sách. Mẫu thiết kế smartphone màn hình gập của Oppo cũng có thể gấp lại như cuốn sách. Apple đã nộp hàng loạt đơn đăng ký bảo hộ bản quyền cho mẫu điện thoại màn hình gập, bao gồm một mẫu thiết kế có thể gấp lại theo khối hình dạng chữ Z ép xuống. Trong khi đó các đối thủ Samsung, Vivo đăng ký bảo hộ bản quyền sáng chế cho các mẫu smartphone có màn hình có thể gấp lại như chiếc ví.

Các hãng smartphone xem công nghệ màn hình gập là sự sáng tạo cần thiết để chặn đứng đà sụt giảm của mức tăng doanh số, một phần là do chu kỳ nâng cấp smartphone của người tiêu dùng ngày càng kéo dài. Hiện nay, ít người tiêu dùng có nhu cầu nâng cấp lên các mẫu smartphone mới chỉ được bổ sung những sự cải thiện nhỏ về phần mềm, camera và chất lượng màn hình. Ngoài ra, các nỗ lực thiết kế những smartphone có màn hình lớn nhưng không chiếm quá nhiều không gian của túi quần áo hoặc túi đeo thời trang đang trở nên khẩn cấp khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang chuẩn bị triển khai thế hệ mạng 5G không dây, đẩy nhanh cơn bùng nổ sử dụng video, thực tế ảo và các dạng truyền thông hình ảnh khác.

Nhiều thách thức

Các hãng smartphone nhắm đến smartphone màn hình gập phải vượt qua nhiều thách thức, chẳng hạn phát triển một smartphone có khả năng gấp đôi lại mà không ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của màn hình. Các thách thức khác bao gồm năng lực còn hạn chế về các vật liệu cần thiết của các chuỗi cung ứng, chi phí lắp ráp cao hơn và quan trọng nhất là tính khả thi thương mại: Liệu người tiêu dùng có đón nhận những chiếc smartphone có thiết kế mới mẻ này?

Jusy Hong, nhà phân tích smartphone ở hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, nhận định: “Phải mất nhiều năm để thuyết phục người tiêu dùng những yếu tố mới của smartphone màn hình gấp sẽ mang lại cho họ những lợi ích và trải nghiệm tốt hơn. Dù vậy, thị trường smartphone đã bão hòa và chúng ta cần điều gì đó mới mẻ”.

Điện thoại gập, hai màn hình riêng biệt Axon M của ZTE. Ảnh: Bloomberg

Năm 2017, doanh số smartphone toàn cầu giảm 1% xuống còn 1,47 tỉ đơn vị. Đây là năm đầu tiên doanh số smartphone suy giảm trong lịch sử, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Kể từ khi mẫu iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007, các mẫu smartphone trên toàn cầu đã có rất nhiều bước tiến mới về hiệu năng và phần mềm nhưng kiểu dáng của chúng cơ bản vẫn không thay đổi. Các sáng tạo như màn hình tràn viền giờ đây là tiêu chuẩn mới cho các smartphone cao cấp bao gồm iPhone X nhưng chúng vẫn không làm thay đổi kiểu thiết kế nền tảng của smartphone.

Tình trạng chậm đổi mới về thiết kế này đối lập với những ngày đầu của kỷ nguyên điện thoại di động khi các mẫu mới liên tục xuất hiện với hình dạng và kích cỡ khác nhau từ điện thoại nắp trượt cho đến điện thoại nắp gập có thể mở ra và đóng lại cũng như các điện thoại kèm theo bàn phím thực sự.

Năm ngoái, hãng thiết bị viễn thông và smartphone ZTE (Trung Quốc) tung ra mẫu smartphone hai màn hình gập có tên gọi Axon M. Mẫu này có hai màn hình riêng biệt được tách ra bởi một bản lề nhỏ. Tuy nhiên, doanh số bán của rất thấp vì kiểu màn hình này bị chê.

Theo Giám đốc phân tích cấp cao Anabelle Hsu ở hãng nghiên cứu thị trường IDC, hiện nay, chỉ có một số ít công ty có khả năng phát triển các màn hình gập công nghệ cao, bao gồm Samsung Display (công ty con của Samsung) và LG Display cũng như công ty BOE Technology (Trung Quốc). Huawei đang hợp tác với BOE Technology để phát triển mẫu smartphone màn hình gập.

Giá bán có thể lên đến gần 2.000 đô la/chiếc

Các smartphone màn hình gập đòi hỏi tấm màn hình khác biệt. Giới phân tích công nghệ smartphone cho biết trong khi hầu hết các mẫu smartphone trên thị trường hiện nay sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD), smartphone màn hình gập có thể sử dụng công nghệ màn hình phát quang hữu cơ ma trận chủ động (AMOLED) có khả năng co giãn.

Smartphone màn hình gập FlexPai được giới thiệu tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 31-10. Ảnh: AP

Vật liệu để sản xuất màn hình AMOLED cũng khó kiếm hơn và đắt giá hơn. Samsung Display đang cung cấp 95% màn hình AMOLED sử dụng cho smartphone trên toàn cầu hiện nay, theo nhà phân tích Jusy Hong. Màn hình gập cũng phải có độ bền đủ để mở ra và gấp lại nhiều lần trong suốt chu kỳ sử dụng của một smartphone. Ngoài ra, các smartphone màn hình gấp đòi hỏi phải có pin mạnh hơn và cần phải chỉnh sửa lớn về phần cứng bên trong để tương thích với kiểu thiết kế mới.

Và cuối cùng là vấn đề giá bán. Nhà phân tích Jusy Hong dự báo giá bán lẻ của thế hệ smartphone màn hình gập đầu tiên có thể lên đến gần 2.000 đô la/chiếc. Dù nhiều người tiêu dùng không còn quá khắt khe với mức giá 1.000 đô la cho những chiếc điện thoại cao cấp nhưng mức giá cao hơn gần gấp đôi của smartphone màn hình gập là quá chát.

Thị trường smartphone màn hình gập vẫn chưa chắc chắn vì các thiết bị màn hình lớn đã có sẵn trên thị trường dưới dạng máy tính bảng và các máy tính cá nhân có kiểu thiết kế giống máy tính bảng. Stephen Temple, Giáo sư thỉnh giảng ở Đại học Surrey (Anh), nhà sưu tầm các kiểu thiết kế điện thoại di động, nhận định: “Điều không thể tránh khỏi là các hãng smartphone phải thử nhiều mẫu smartphone màn hình gập khác nhau trước khi tìm ra mẫu thích hợp”.

Start-up Trung Quốc ra mắt smartphone màn hình gập đầu tiên của thế giới

Hôm 31-10, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), công ty khởi nghiệp (start-up) Royole có trụ sở ở Thâm Quyến đã chính thức ra mắt smartphone màn hình gập có tên gọi FlexPai, kết hợp giữa smartphone và máy tính bảng.

Bắt đầu từ ngày 1-11, Royole bắt đầu nhận đặt hàng mua FlexPai với mức giá khởi điểm 8.999 nhân dân tệ (1.306 đô la) đối với thị trường Trung Quốc. Những chiếc điện thoại FlexPai đầu tiên sẽ được giao vào tháng 12 tới.

Royole cho biết FlexPai là mẫu smartphone màn hình gập thương mại đầu tiên của thế giới. Ở trạng thái chưa gấp lại, màn hình AMOLED 7,8 inch của FlexPai có kích thước đương tương một máy tính bảng cỡ nhỏ, cho phép nâng cao trải nghiệm xem video và chơi game. FlexPai có thể gấp đôi lại như chiếc ví. Độ bề của màn hình của FlexPai có thể hơn 200.000 lần gập.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới