Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Số doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Số doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giảm

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) – Tình hình kinh tế thế giới với nhiều biến động và tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch mở rộng của nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam trong 1-2 năm tới đây, theo Tổ chức Xúc tiến Thương Mại Nhật Bản (JETRO).

Nhận định trên được ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội đưa ra trong buổi công bố kết quả của cuộc “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á và Châu Đại Dương năm tài chính 2019”, diễn ra tại Hà Nội trong ngày 14-2.

Số doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giảm
Buổi công bố kết quả khảo sát thực trạng hoạt động của các DN Nhật đang đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Trang Nguyễn

Trong số 855 DN Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát về kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 63,9% cho biết có định hướng mở rộng kinh doanh. Và kể cả các DN lâu đời đã hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1995, hơn một nửa trong số này vẫn có ý định tiếp tục mở rộng.

Tuy vẫn bỏ xa các nước trong khối ASEAN về số DN có định hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh trong vòng 1-2 năm tới, đặt niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng cao của Việt Nam, con số trên vẫn thấp hơn so với khảo sát được thực hiện vào 1 năm trước đó, với tỷ lệ là gần 70%.

Đáng chú ý, đối với các DN Nhật mới thành lập trong khoảng 5 năm trở lại đây, 75% trong số này có mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Các lợi thế của môi trường đầu tư tại Việt Nam được các DN Nhật đánh giá cao hơn các nước ASEAN khác bao gồm quy mô và tính tăng trưởng của thị trường, tình hình chính trị xã hội ổn định và một môi trường sống lý tưởng cho người nước ngoài.

Chi phí nhân công rẻ tuy nhiên không còn là một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong mắt nhiều DN Nhật và vấn đề tuyển lao động cũng trở nên khó khăn hơn những năm trước đây. Để khắc phục tình trạng này, nhiều DN Nhật đã đưa rô bốt vào các hoạt động kinh doanh để thay thế và nâng cao năng suất.

Trong 5-10 năm tới, các DN Nhật cho biết đang cân nhắc áp dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và rô bốt vào các hoạt động kinh doanh của mình.

Khảo sát trên của JETRO được thực hiện vào khoảng tháng 9-2019, thông qua bảng câu hỏi về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, châu Đại Dương. Đây là lần khảo sát thứ 33 với tổng số trả lời hợp lệ từ 5.697 doanh nghiệp, trong đó số trả lời hợp lệ từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam là 858 doanh nghiệp, cao nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

Hạng mục khảo sát chủ yếu là về triển vọng lợi nhuận kinh doanh, kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh từ nay về sau, thuận lợi và rủi ro trong môi trường đầu tư, việc thu mua nguyên liệu – linh phụ kiện, tình hình xuất nhập khẩu, ứng dụng công nghệ số và tiền lương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới