Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sớm hoàn thành thủ tục xây trạm dừng nghỉ trên các cao tốc Bắc – Nam phía Đông

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông phải sớm hoàn thành thủ tục để tổ chức lựa chọn tư vấn, nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Ảnh: TTXVN

TTXVN cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án căn cứ Thông tư số 01/2023 của Bộ Giao thông Vận tải để hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư triển khai các thủ tục lựa chọn tư vấn, nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất, rút ngắn tối đa thời gian trong từng công đoạn thực hiện. Giám đốc các Ban quản lý dự án trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về chất lượng và tiến độ thực hiện.

Trước đó, vào đầu tháng 4-2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận vị trí, quy mô xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam chuẩn bị đưa vào khai thác.

Trên tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 sẽ xây trạm dừng nghỉ tại km 329 thuộc tỉnh Thanh Hóa; cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu xây dựng tại km 427 thuộc tỉnh Nghệ An; cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xây dựng trạm dừng nghỉ tại km 478 thuộc tỉnh Hà Tĩnh; cao tốc Nha Trang – Cam Lâm tại km22 thuộc tỉnh Khánh Hòa; cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại km72 thuộc tỉnh Ninh Thuận; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, xây dựng hai trạm tại km144 và km 205 thuộc tỉnh Bình Thuận; cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây xây dựng tại km 47 thuộc tỉnh Bình Thuận.

Các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc nêu trên được đầu tư theo quy mô trạm dừng nghỉ thông thường với các hạng mục cấp xăng, dầu, nghỉ ngơi dừng xe, ăn, có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh cho người tham gia giao thông.

Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) trải dài trên 13 tỉnh với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện chỉ mới có 2 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn.

Hai tuyến cao tốc sẽ thông xe trong dịp lễ 30-4

Ngày 29-4 tới đây hai tuyến cao tốc gồm Mai Sơn – quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây với tổng chiều dài dài hơn 160 km được đưa vào khai thác.

Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có chiều dài 63,37 km; trong đó đoạn qua Ninh Bình dài 14,35 km, đoạn qua Thanh Hóa 49,02 km. Công trình có tổng mức đầu tư 12.111 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, được khởi công vào tháng 9-2020. Trên tuyến có hai hầm xuyên núi là hầm Tam Điệp (dài 245 m) và hầm Thung Thi (dài 680 m).

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài 99 km (đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công cuối tháng 9-2020 và ấn định tiến độ khai thác ban đầu vào cuối năm 2022. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành trước ngày 30-4-2023.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới