Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sửa chữa sân bay Phú Bài: hàng không và lữ hành bị động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sửa chữa sân bay Phú Bài: hàng không và lữ hành bị động

Đào Loan – Bình Nguyên

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Chưa đầy 10 ngày nữa Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung sẽ tạm đóng cửa sân bay quốc tế Phú Bài một tháng để nâng cấp đường hạ cất cánh duy nhất. Doanh nghiệp hàng không và du lịch đang phải xoay xở với các phương án cung cấp dịch vụ.

>> Sân bay Phú Bài tạm ngưng hoạt động một tháng

Ngày 4-5, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện các hãng hàng không cho rằng, trong thời gian sân bay Phú Bài tạm dừng hoạt động (từ 13-5 đến 13-6), khách muốn đến Huế phải mua vé đến Đà Nẵng rồi di chuyển bằng xe, tàu lửa ra Huế.

Các công ty du lịch cũng đang lên kế hoạch điều chỉnh chương trình tour, thuê xe để đón và đưa khách đến sân bay Đà Nẵng. Theo các doanh nghiệp, đáng lẽ doanh nghiệp sẽ chủ động hơn nếu được thông báo sớm về kế hoạch sửa chữa.

Hàng không bị động

Mặc dù có tin sân bay Phú Bài sẽ chính thức đóng cửa từ 00 giờ 01 phút ngày 13-5-2011 nhưng trước đó, Jetstar Pacific đã phải thông báo ngưng khai thác các chuyến bay hàng ngày giữa TPHCM và Phú Bài từ ngày 5-5 đến hết thời gian sửa chữa vào ngày 13-6-2011. Nguyên nhân là do lượng vé bán được rất ít vì các đại lý vé máy bay và khách lẻ đã nghe thông tin về việc sân bay này sẽ tạm đóng cửa từ ngày 5-5.

Vào tháng 2-2011, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung cũng đã thông báo đến Vietnam Airlines và Jetstar Pacific về kế hoạch dự kiến sẽ đóng cửa Phú Bài từ ngày 5-5 đến 5-6. Tuy chưa là kế hoạch chính thức nhưng các hãng hàng không buộc phải chuyển thông tin này đến các công ty du lịch và đại lý vé máy bay cũng như ngưng bán vé cho các chuyến bay đến Huế trong thời gian trên. Điều này đã làm ảnh hưởng đến lượng chỗ bán cho các chuyến bay của hai hãng hàng không này.

Ngay khi có thông tin về kế hoạch tạm đóng cửa Phú Bài, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lưu Thanh Bình đã khẳng định với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng kế hoạch mà Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung thông báo với các hãng hàng không vẫn chưa được quyết định vì phải được trình lên cục, Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng xem xét để thông qua vì đây là cảng hàng không quốc tế.

Tuy nhiên, gần 2 tháng sau thông báo dự kiến được đưa ra, thời gian tạm đóng cửa đường băng sân bay Phú Bài chính thức được xác định là từ 13-5-2011 đến 23 giờ 59 phút ngày 13-6-2011, theo quyết định số 710/QĐ-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng ký ngày 14-4-2011.

Trước khi có quyết định chính thức, cả Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đã tạm ngưng bán vé cho các chuyến bay từ ngày 5-5. Tuy nhiên, khi biết sân bay sẽ đóng cửa từ 13-5 thì mới đây Vietnam Airlines lại cho biết sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay từ TPHCM và Hà Nội đến Huế và ngược lại đến ngày 12-5. Các hãng hàng không cho rằng rất bị động trước thông tin không chắc chắn về việc nâng cấp đường băng sân bay Phú Bài. Những doanh nghiệp này không thể cứ thông báo mở rồi lại ngưng bán vé.

Lữ hành lao đao

Khách du lịch nước ngoài tại Huế – Ảnh: Đào Loan

Tương tự như hàng không, doanh nghiệp lữ hành cũng bất ngờ trước thông tin tạm đóng cửa sân bay Phú Bài. Có công ty chỉ nhận thông tin chính thức từ phòng vé máy bay vào ngày 13-4. Các doanh nghiệp du lịch đều cho rằng không nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ các cơ quan quản lý cảng hàng không này mà chỉ biết thông tin qua báo chí và phòng vé.

“Hai tháng trước, tôi có nghe thông tin phong thanh là Phú Bài sẽ tạm đóng cửa nên bắt đầu thay đổi chương trình tour cho khách trong nước, thay vì bay thẳng từ TPHCM đến Phú Bài thì cho khách đến Đà Nẵng. Dù thông tin không chính thức nhưng cũng phải chuẩn bị trước để khỏi bị động”, ông Nguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc Trung Tâm Dịch vụ lữ hành Bến Thành Tourist nói.

Tuy nhiên, nhà điều hành tour này cho rằng đáng lẽ các công ty du lịch phải nhận được thông tin chính thức trước 6 tháng hoặc tốt hơn là khoảng một năm để tiện sắp sếp chương trình. Với tour cho khách trong nước thì dễ hơn nhưng với khách nước ngoài thì khó khăn vì chương trình tour đã gửa đến đối tác một năm trước khi khởi hành nên rất khó để thay đổi. Hiện tại, công ty du lịch phải đổi vé máy bay cho khách đến Đà Nẵng thay vì Phú Bài. Với những đoàn có chương trình tour kết thúc tại Huế thì lại phải thuê xe đưa khách ra Đà Nẵng để về nước với chi phí khoảng 200.000 đồng/người.

“Khách đã đóng tiền rồi thì công ty du lịch phải chịu phí phát sinh, đó là chưa kể khách phiền lòng khi chương trình thay đổi, mất thời gian ngồi xe”, bà Ung Phương Dung, giám đốc của Indochina Services Vietnam nói.

Trao đổi với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online vào chiều nay (4-5), một quan chức du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng không chỉ doanh nghiệp mà cơ quan quản lý du lịch cũng chỉ mới biết tin nên không kịp xoay xở và cũng chưa tính được cách nào để hỗ trợ doanh nghiệp.

Quan chức này cho biết hiện vài khách sạn và công ty lữ hành tại Huế đã bắt đầu bàn chuyện hợp tác để cùng thuê xe đưa khách du lịch ra Đà Nẵng nhằm tiết kiệm chi phí.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới