Thứ Ba, 25/01/2022, 16:09
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sửa xong đường băng, hai sân bay lớn nhất cả nước sẵn sàng khai thác dịp Tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sửa xong đường băng, hai sân bay lớn nhất cả nước sẵn sàng khai thác dịp Tết

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Chiều 10-1, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Sửa xong đường băng, hai sân bay lớn nhất cả nước sẵn sàng khai thác dịp Tết
Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ảnh: Anh Quân

Đây là hai dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41 ngày 9-4-2020. Hai dự án này Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chấp thuận cho Bộ GTVT được thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá cho phát triển kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, hạ tầng giao thông (trong đó có các sân bay, nhất là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài) phải được ưu tiên đi trước một bước để phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội.

Từ năm 2017 đến nay, với sự phát triển mạnh của ngành hàng không Việt Nam cả về số hãng và số lượng chất lượng tàu bay, vì vậy phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10), nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của san bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay quốc tế này. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội, cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với sân bay Nội Bài.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn. Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 2 bảo đảm đồng bộ và hiệu quả.

Nói về việc thi công dự án trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị được Bộ GTVT giao thi công dự án), cho biết việc thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn như yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiến độ, thi công khối lượng bê tông xi măng rất lớn, máy móc nhập khẩu trong giai đoạn Covid -19 bùng phát mạnh. Cùng với đó, quá trình thi công tại hai sân bay vừa phải đảm bảo an toàn khai thác, việc vận chuyển nhân lực, thiết bị vào khu vực bay rất mất thời gian vì phải đảm bảo các yếu tố an ninh, an toàn.

Để đảm bảo tiến độ, Tổng công ty Cửu Long phải tổ chức thi công 3 ca liên tục, có thời điểm trên công trường hơn 500 cán bộ kỹ sư, công nhân thi công. Vì vậy, dự án mới hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Các chuyến bay khai thác trên đường băng mới. Ảnh: Anh Quân

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng, được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000 mét đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết nguyên đán năm 2022.

Còn dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng.

Dự án cũng được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ,… Giai đoạn 2, hoàn thiện sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại để hoàn thành trước 31-12-2021.

Đến nay, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác.

Việc đưa vào khai thác hai đường băng ở hai sân bay sẽ giúp tăng số chuyến bay cất hạ cánh trong một giờ đảm bảo khai thác trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới được thông suốt.

Mời xem thêm:

Sửa xong đường băng Tân Sơn Nhất trước ngày 1-1-2021

Cuối tháng 6, đóng một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới