Thứ Năm, 21/10/2021, 08:35
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sức mua siêu thị không tăng, nhà sách tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sức mua siêu thị không tăng, nhà sách tăng

Các độc giả nhỏ tuổi chọn nhà sách là điểm đến trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay – Ảnh: Thanh Lê

(TBKTSG Online) – Trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tại các hệ thống siêu thị bán lẻ ở TPHCM như Co-opmart, Maximart, Big C…, lượng khách hàng đi tham quan vẫn nhiều hơn là mua sắm thực sự. Trong khi đó, các nhà sách lại thu hút một lượng lớn khách hàng trong dịp này.

Từ sáng ngày 30-4, mưa nhiều nên các siêu thị khá vắng vẻ. Lượng khách hàng đến siêu thị Maximart Cộng Hòa rất thưa thớt và chỉ đông dần lên từ khoảng 7 giờ rưỡi tối. Lúc này mưa đã ngớt và người dân bắt đầu đổ ra đường đông hơn. Anh Hoàng, chủ quầy giày dép số 18 của Maximart Cộng Hòa cho biết lượng khách có nhiều hơn so với ngày thường nhưng vẫn không bằng những ngày cuối tuần.

Hầu như khách đến mua hàng do nhu cầu thiết yếu, không phải do thích đi mua sắm trong dịp lễ. Cửa hàng giày của anh và cả hệ thống siêu thị cũng không có chương trình khuyến mãi gì đặc biệt cho dịp lễ năm nay. Khác với mọi năm, khách chủ yếu đi thăm các gian hàng, không thiết tha lắm với việc mua những hàng xa xỉ, anh Hoàng nói thêm.

Tại các quầy quần áo, tình hình cũng không khả quan hơn. Chị Vy, chủ cửa hàng Vy Fashion trong Maximart Cộng Hòa cho biết cả ngày chỉ bán được chưa đến 20 bộ quần áo, trong khi cuối tuần có thể bán gần gấp đôi.

Cửa hàng này có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 – 50 % nhưng hầu như không kích thích được sức mua. Chương trình khuyến mãi của cửa hàng là định kỳ, không đặc biệt dành riêng cho dịp lễ. Chị Vy cho biết tình hình kinh doanh khó khăn hơn nhiều từ hồi vật giá lên cao đầu năm đến nay.

Khách các khu tự chọn tại Maximart, Big C, Co-opmart đông hơn hẳn so với các khu bán hàng thời trang. Người mua cho biết họ đi mua sắm phục vụ cho những nhu cầu cơ bản hằng ngày, không mua mạnh tay như trước Tết.

Riêng tại Co-opmart Đinh Tiên Hoàng, khách hàng vẫn đông đúc do có chương trình khuyến mãi nhân 12 năm thành lập chuỗi siêu thị này. Anh Quang, một khách hàng của siêu thị cho biết chương trình giảm giá 5-40 % với các hóa đơn trên 200.000 ngàn đồng là khá hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên, mọi thứ đều tăng giá nên người mua như anh cũng đắn đo hơn.

Ngày 1-5, do thời tiết đẹp nên tình hình mua sắm khả quan hơn. Chị Dương Thị Quỳnh Trang, phòng quản lý chuỗi siêu thị Big C cho biết lượng người đến mua sắm ngày 1-5 đông hơn hẳn ngày thường. Lượng người đến mua sắm tại mỗi siêu thị ước tính tăng khoảng 30% so với ngày cuối tuần bình thường. Đến mua sắm hai ngày lễ trên chủ yếu khách hàng đi theo gia đình, kết hợp mua sắm  và vui chơi.

Giỏ hàng mua sắm của khách hàng trong đợt lễ này khá đa đạng, từ các mặt hàng thời trang, hàng gia dụng, điện tử… cho đến thực phẩm. So với những năm trước ưu thế mua sắm tại các siêu thị nghiêng về hàng thực phẩm (khô và tươi sống) do tâm lý khách hàng vừa trải qua biến động của thị trường gạo cũng như sự leo thang của giá cả thực phẩm.

Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, phần lớn các nhà sách tại TPHCM không đưa ra chương trình khuyến mãi nhưng điều đó không ngăn việc lượng khách của các nhà sách tăng gấp đôi ngày thường. Chỗ gửi xe vào nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ mới 11 giờ sáng ngày 1-5 đã thông báo hết chỗ. Chị Thu Hà, nhân viên bán hàng của nhà sách này cho biết trong dịp lễ năm nay, lượng khách của nhà sách tăng gấp đôi so với ngày thường và gấp rưỡi các ngày Chủ Nhật, trong đó lượng khách thiếu nhi tăng đột biến.

Khắp bốn tầng của nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ đều có những khách hàng thiếu nhi. Vợ chồng anh Minh ở quận 3 đưa cả hai con gái đi nhà sách sáng 1-5. Trong khi các con tự do lựa chọn sách thiếu nhi, anh Minh quan tâm đến những quyển sách lịch sử nói về chiến thắng 30-4. Chị Thu, mẹ của em Thanh Long (8 tuổi) cho biết trong các dịp nghỉ lễ, hai mẹ con có nhiều nơi để đi chơi, nhưng không lúc nào chị quên đưa con vào nhà sách mua vài cuốn cho con để con có thói quen đọc sách từ nhỏ.

Không chỉ các độc giả thiếu nhi, trong dịp lễ những độc giả người lớn cũng chọn nhà sách làm điểm đến. Chị Trang, một đọc giả 28 tuổi giải thích rằng nếu được nghỉ lễ nhiều ngày thì chị đi chơi xa với bạn, còn nếu chỉ một, hai ngày thì đi nhà sách là hay nhất.

Để phục vụ nhu cầu của khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5, các nhà sách trong hệ thống Fahasa mở đợt phát hành sách mới với các đầu sách được giới thiệu trên báo như: Hoàng Sa – Trường Sa: lãnh thổ Việt Nam nhìn từ công pháp quốc tế (Nhà xuất bản (NXB) Tri thức), Không thể lãng quên (Hồi ký – NXB Thanh niên), Một chiến thắng bị bỏ lỡ (NXB Công an Nhân dân), Chiến tranh Việt Nam là như thế đó (NXB Chính trị Quốc gia)…

Các hệ thống nhà sách khác như Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam không thực hiện các chiến dịch bán sách giảm giá trong dịp lễ lần này, nhưng vẫn thu hút lượng khách đông đảo hơn ngày thường. Theo NXB Trẻ, vào đúng dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, website của nhà xuất bản đã đạt đến con số 3 triệu lượt truy cập.

NAM PHƯƠNG-THANH LÊ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới