Thứ Tư, 26/01/2022, 04:04
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tai nạn làm các chủ tàu du lịch giật mình

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tai nạn làm các chủ tàu du lịch giật mình

Đào Loan

Tàu nhà hàng trên bến Bạch Đằng – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Sau tai nạn chìm tàu nhà hàng Dìn Ký làm chết 16 người tại Bình Dương vào hôm thứ sáu (20-5), một số chủ tàu du lịch, nhà hàng trên sông Sài Gòn bắt đầu “giật mình” nhớ đến việc phải hướng dẫn các biện pháp an toàn cho khách khi lên tàu.

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, chủ của 3 tàu du lịch tại bến Bạch Đằng, cho biết trong tuần này, công ty sẽ in các hướng dẫn để đối phó với sự cố cũng như chỉ dẫn nơi để phao cứu sinh và lối thoát hiểm bằng tiếng Anh, tiếng Việt để phát cho khách khi lên tàu.

Theo ông, dưới mỗi gầm ghế và xung quanh mạn tàu có phao cứu sinh cũng như tất cả các cửa ra mạn tàu đều là lối thoát hiểm nhưng trước đây do lo ngại khách sẽ bất an khi nhắc đến những sự cố có thể xảy ra nên nhân viên chưa hướng dẫn cho khách. “Chúng tôi cũng sẽ thực hiện video clip để hướng dẫn khách y như cách mà ngành hàng không đang làm để tránh tình trạng phao cứu sinh có khắp mọi nơi nhưng khi gặp sự cố thì khách lại không biết tìm ở đâu”, ông nói.

Ông Chiêm Thành Long, Giám đốc Làng Du lịch Bình Quới cũng cho cho biết từ trước đến nay thuyền trưởng và nhân viên chỉ nói lời chào mừng khách trước khi tàu xuất bến mà chưa nhắc đến các biện pháp an toàn cũng như cách đối phó với sự cố. “Chúng tôi phải thay đổi ngay. Những thông tin này sẽ được lồng vào trong phần chào đón khách, đầu tiên là bằng tiếng Việt sau đó sẽ có phần tiếng Anh”, ông nói.

Ba ngày sau vụ chìm tàu Dìn Ký, lượng khách ở một số tàu du lịch, nhà hàng tại bến Bạch Đằng vẫn không thay đổi nhiều. “90% khách của chúng tôi là những đoàn du lịch đặt trước và vẫn chưa thay đổi lịch trình, chỉ có vài khách lẻ trong nước tạm thời không đi”, ông Lâm cho biết.

Theo một số chủ tàu, hiện chưa có quy định chung về tàu nhà hàng. Chủ tàu thường thuê thiết kế để thiết kế hình hài con tàu rồi đưa sang bộ phận đăng kiểm duyệt, nếu được chấp thuận thì sẽ đóng tàu. Sau khi đóng tàu xong, chủ tàu sẽ đưa đi đăng kiểm một lần và thực hiện các quy định khác về nhân sự, dịch vụ du lịch kèm theo để được phép xuất bến. Mỗi tàu nhà hàng hay tàu du lịch thường mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm cho hành khách. Đa số tàu nhà hàng tại bến Bạch Đằng là tàu sắt.

Sáng nay (23-5), đại diện Phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM và Phòng Quản lý giao thông đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM đã làm việc về việc phối hợp rà soát lại hoạt động của tàu du lịch và tàu nhà hàng trên địa bàn thành phố.

“Trước khi thực hiện việc rà soát lại hoạt động sở sẽ có cuộc họp với các chủ tàu về những biện pháp an toàn cho tàu và khách. Chúng tôi cũng đang thống kê lại toàn bộ số tàu du lịch, nhà hàng tại thành phố cho công tác rà soát này”, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành nói.

Theo ông, hiện nay bến Bạch Đằng (quận 1) là nơi tập trung nhiều tàu nhà hàng và tàu du lịch của thành phố. Một số tàu, canô du lịch khác cũng có tại Củ Chi, Vàm Sát (Cần Giờ), Bình Mỹ… Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện tuy có trang bị thiết bị cứu sinh nhưng thường không thông báo cho khách biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới