Tạm dừng xây một số cảng biển vì thiếu vốn
Lê Anh
![]() |
Vị trí xây cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong – Ảnh: Vinalines. |
(TBKTSG Online) – Hai dự án cảng nước sâu tại khu vực phía Nam là cảng Vân Phong và cảng container quốc tế Vũng Tàu đã phải tạm dừng triển khai vì thiếu vốn.
Dự án mới nhất nhận quyết định tạm dừng triển khai là dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án này đã được khởi công từ tháng 10-2009. Tuy nhiên, đến tháng 8-2010, dự án đã dừng thi công để điều chỉnh thiết kế hai bến khởi động để có thể đón được tàu 12.000-15.000 TEU thay vì 9.000 TEU như trước đây (TEU là đơn vị tính tương đương container 20 feet).
Việc điều chỉnh thiết kế để có thể đón được tàu lớn hơn đồng nghĩa với việc tăng thêm vốn đầu tư. Theo tính toán của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khi điều chỉnh thiết kế để đón được tàu 12.000-15.000 TEU số vốn tăng thêm khoảng 3.000 tỉ đồng.
Từ mức được phê duyệt năm 2007 là 3.126 tỉ đồng rồi tăng lên 6.177 tỉ đồng khi khởi công vào tháng 10-2009, đến khi điều chỉnh dự án số vốn tăng thêm khoảng 3.000 tỉ đồng, nâng tổng số vốn của dự án lên hơn 9.000 tỉ đồng.
Do dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế và thiếu vốn trong việc thi công nên Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Chính phủ cho dừng triển khai dự án này.
Hôm 4-9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động do Vinalines làm chủ đầu tư theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng phương án huy động các nguồn vốn đầu tư, chủ động kêu gọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia dưới các hình thức hợp lý.
Một dự án cảng nước sâu khác là cảng container quốc tế Vũng Tàu cũng phải dừng thực hiện khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu chưa thực hiện dự án vào giữa tháng 7 vừa qua. Theo Cục Hàng hải, do khu vực cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện đang thừa công suất nên tạm thời chưa triển khai tiếp dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu. Ngoài ra, dự án này cũng chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện.
Trước đó, Vinalines và China Merchants Group (CMG) của Trung Quốc đã lập công ty liên doanh đầu tư xây dựng cảng container quốc tế Vũng Tàu.
Theo dự định ban đầu, dự án cảng cảng container quốc tế Vũng Tàu có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỉ đô la Mỹ với 6 bến container có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 100.000 DWT (tấn quy đổi) cùng các bến xà lan trên diện tích khoảng 200 héc ta.
Trong khi 2 dự án cảng quốc tế tại khu vực phía Nam phải tạm dừng triển khai thì dự án cảng quốc tế khác tại phía Bắc là cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng chưa thể tiến hành khởi công.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang phải tính toán chi tiết giữa 2 phương án xây dựng cảng gần bờ hay xa bờ sau khi Công ty TNHH Sơn Trường có báo cáo về phương án xây dựng xa bờ với chi phí xây dựng là 14.000 tỉ đồng (còn phương án của Bộ GTVT lên tới 25.000 tỉ đồng). Để làm rõ hiệu quả của 2 phương án xây dựng gần bờ và xa bờ, vào đầu tháng 8 – 2012, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc tọa đàm để lấy ý kiến của các nhà khoa học các chuyên gia. Tuy nhiên, sau buổi tọa đàm vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về dự án này, do vậy Bộ GTVT đã lập báo cáo chi tiết cả 2 phương án để trình Chính phủ. Trước đó, Công ty TNHH Sơn Trường đã đưa ra phương án xây dựng cảng xa bờ với độ sâu cho luồng tàu vào tương đương 14 mét mà khối lượng nạo vét không đáng kể. Còn phương án Bộ GTVT đưa ra sẽ phải nạo vét luồng tàu đến độ sâu 14 mét và phải nạo vét tới 40 triệu mét khối bùn ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ngoài ra, theo Công ty TNHH Sơn Trường khi xây dựng cảng xa bờ chi phí xây dựng sẽ giảm xuống còn 14.000 tỉ đồng so với 25.000 tỉ đồng mà Bộ GTVT đã nghiên cứu. |