Thứ Tư, 27/09/2023, 10:22
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Tâm lý!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tâm lý!

Vân cầm

(TBKTSG) – Trong các phân tích, lý giải từ cả chuyên viên kinh tế lẫn quan chức chính phủ về tình hình tỷ giá, lạm phát trong thời gian gần đây, hai từ “tâm lý” được thường xuyên nêu lên như một trong những yếu tố tác động quan trọng.

Điều đáng nói là mặc dù đã xác định tầm quan trọng của yếu tố tâm lý, hầu như có rất ít biện pháp đưa ra để hóa giải yếu tố này.

Nhiều biểu hiện cho thấy đúng là tâm lý đang chi phối mạnh đến tình hình kinh tế vĩ mô bên cạnh các yếu tố khác. Chẳng hạn, trong khi tỷ giá tự do vẫn ở mức trên 21.000 đồng/1 đô la Mỹ trong một thời gian khá dài trước điều chỉnh tỷ giá và một tuần sau điều chỉnh lại vọt lên trên 22.000 đồng/1 đô la Mỹ thì không thể loại trừ yếu tố đầu cơ dựa vào tâm lý. Hay, mặc dù giá điện, giá xăng dầu chưa tăng, giá cả nhiều mặt hàng vẫn đã tăng như thể để “đón đầu” mức tăng sẽ diễn ra vào tháng 3 sắp tới.

Để hóa giải tác động tâm lý, không có cách nào hiệu quả hơn là dùng ngay chính yếu tố tâm lý vì một khi đã có kỳ vọng theo hướng này thì vẫn có thể tạo ra kỳ vọng theo hướng ngược lại.

Tâm lý tích cực chỉ có thể hình thành một khi có thông tin đầy đủ, dễ hiểu, ngắn gọn và tập trung. Đáng tiếc là nguyên cả một tuần trôi qua sau khi tỷ giá được điều chỉnh mạnh mà các quan chức có thẩm quyền không có một chiến dịch nào giải thích cho người dân hiểu theo nguyên tắc nói trên. Nếu có chăng nữa, các giải thích này thường đi kèm với những khái niệm mà người dân bình thường không thể nào hiểu hết. Thử hỏi, người dân làm sao yên tâm khi chỉ nghe những khái niệm xa lạ với họ như “trạng thái ngoại hối dương”, “cung tiền”, hay “tổng cầu”. Làm sao họ phân biệt được “chính sách tiền tệ” với “chính sách tài khóa” để tin vào các chính sách được cam kết sẽ tiến hành để ổn định kinh tế.

Đây là một thiếu sót rất lớn nếu muốn hóa giải tác động tâm lý xấu và để làm được việc giải thích này, cần một bộ máy chuyên nghiệp hiểu được tâm lý của người dân và đáp ứng yêu cầu thông tin thiết thực của họ.

Giải thích chính sách chỉ là một phần; phần quan trọng hơn là tính minh bạch và lộ trình dứt khoát của chính sách. Đến nay ai cũng biết điện, xăng dầu sẽ tăng giá nhưng tác động ra sao, làm gì để giảm tác động xấu… hoàn toàn không được các cơ quan nhà nước chủ động đưa thông tin cho người dân. Ai cũng hiểu Chính phủ sẽ ưu tiên chống lạm phát, ổn định kinh tế hơn là chạy theo tốc độ tăng trưởng nhưng chính sách cụ thể nào sẽ được thực hiện để triển khai việc ưu tiên đó, cái giá phải trả là gì. Tất cả phải được làm rõ và nhiệm vụ của các quan chức chính phủ trong từng bộ phận của mình là giải thích cho người dân hiểu lộ trình cũng như những khó khăn có thể phải đối diện khi mọi người phải thắt lưng buộc bụng.

Yếu tố tâm lý chắc chắn không thể hóa giải bằng những lời trấn an không có cơ sở; chỉ có sự đồng cảm với khó khăn của người dân, đặt mình vào hoàn cảnh của họ, để giải thích những vấn đề của nền kinh tế theo cách nhìn của họ thì các cơ quan nhà nước mới mong giảm hẳn yếu tố tâm lý không thuận lợi, thậm chí dùng nó như một lợi thế trong điều hành khi tâm lý đã được ổn định theo hướng tích cực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới