Thứ Năm, 20/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tân Cảng Sài Gòn nói gì về vụ cà phê và hạt tiêu xuất khẩu nghi bị ‘rút ruột’ tại cảng Cát Lái?

Thành Tín

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột ở cảng Cát Lái. Do đó, các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến thương hiệu cảng.

Tàu chở hàng hóa xuất nhập khẩu cập bến tại cảng container quốc tế Tân Cảng – Cát Lái, TPHCM. Ảnh: T.Thủy

Ngày 12-6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái, theo TTXVN.

Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng khi xuất khẩu có thể xảy ra ở nhiều khâu. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu…

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh theo quy định quốc tế, niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hóa bên trong có bị can thiệp hay không. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết thời gian gần đây đã nhận được phản ánh từ 5 doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị rút ruột khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao.

Các lô hàng xuất khẩu hồ tiêu, cà phê được xuất khẩu trong khoảng thời gian từ đầu năm 2024 đến nay đi nhiều thị trường khác nhau, bị thiếu hụt trọng lượng từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các đơn vị liên quan vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới