Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tăng khả năng chống chịu cho doanh nghiệp từ việc thúc đẩy sáng tạo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tăng khả năng chống chịu cho doanh nghiệp từ việc thúc đẩy sáng tạo

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh Việt Nam đang dần đáp ứng với trạng thái "bình thường mới", các chuyên gia cho rằng các nhà quản trị doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì việc cắt giảm chi phí một cách hữu hiệu, có chiến lược chuyển hướng đầu tư sang những giá trị giúp tăng trưởng và phát triển nhân tài theo những phương pháp mới.

Tăng khả năng chống chịu cho doanh nghiệp từ việc thúc đẩy sáng tạo
Các doanh nghiêp chia sẻ thông tin tại hội thảo. Ảnh: BTC

Đó là nội dung của buổi hội thảo “Năng lực lãnh đạo trong trạng thái bình thường mới” diễn ra vào ngày 12-11. Tại hội thảo, những giải pháp và bài học về việc dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng đã được các chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn như Samsung Việt Nam, MB Bank, MVV Academy chia sẻ.

Một số chủ đề chính được đề cập tại hội thảo như lãnh đạo trong thời kỳ Covid, điều kiện để phát triển nhân tài trong tương lai, góc nhìn mới về đào tạo và quản trị nhân lực trong kỷ nguyên số…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, chúng ta đang sống trong thế giới biến đổi nhanh có nhiều điều chưa lường trước được. Dịch bệnh Covid-19 là phép thử cho mọi thể chế, đặc biệt là doanh nghiệp.

Ông Vinh cho hay, gần đây VCCI đã làm nghiên cứu về sự chống chọi của doanh nghiệp với đại dịch Covid-19. Kết quả cho thấy những doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo, thay đổi nhanh, có hành vi ứng xử thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với xã hội… là những doanh nghiệp có độ chống chịu cao.

“Covid-19 đã làm cho mọi người nhận ra chúng ta đang sống trong xã hội không có gì là không thay đổi và có cả những thay đổi chưa có trong tiền lệ. Hôm nay Covid đang diễn ra, ngày mai có điều gì đó xuất hiện thì không ai biết trước được, đôi khi nó ngoài sự tưởng tượng của mọi người. Năng lực sáng tạo trong điều kiện mới là yếu tố quan trọng để chống chọi và tồn tại,” ông Vinh nói.

Trong phần chia sẻ về chiến lược đào tạo và phát triển của tập đoàn Samsung, ông Sung Geun Park, Phó Tổng Giám Đốc phụ trách đối ngoại của Tổ hợp Samsung Việt Nam nói: “Để có thể vượt qua khủng hoảng và gây dựng nên thành quả chính là con người. Mặc dù mỗi quốc gia mỗi doanh nghiệp theo đuổi thành quả và văn hóa khác nhau nhưng đều giống nhau ở việc coi trọng nhân tố con người”.

Đại diện Samsung cho biết thực tế tại doanh nghiệp này triết lý phát triển con người là tạo dựng được một môi trường làm việc nơi các nhân tài hàng đầu thế giới có thể phát triển hết khả năng bản thân. Hệ thống giá trị của Samsung đó là dựa vào nhân tài và kĩ thuật để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Ông Sung Geun Park đã chia sẻ về những chương trình phát triển nhân tài tiêu biểu tại Samsung điển hình như: chương trình chuyên gia khu vực, chương trình chuyên gia thường trú, chương trình nghiên cứu nội bộ C-lab và MOSAIC – nền tảng trí tuệ tập thể (nền tảng chia sẻ kiến thức với sự tham gia của hàng chục ngàn nhân viên của tập đoàn trên toàn cầu).

Yếu tố con người luôn là trọng tâm của phát triển bền vững, điều này đã được nhấn mạnh hơn nữa trong phần chia sẻ của bà Trần Thị Bảo Quế, thành viên ban điều hành Ngân hàng Quân đội (MB Bank). Theo bà Quế, thế giới vẫn đang thay đổi nhanh chóng với vô vàn tác động đến lực lượng lao động. Nhưng tại ngân hàng này có 3 vấn đề cốt lõi đã giúp tổ chức xây dựng, phát triển và duy trì được một tập thể vững mạnh đó chính là quản trị kỹ năng mềm của nhân sự một các hữu hiệu, tính đa dạng và năng lực thực thi của đội ngũ nhân sự.

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV cho biết, khi xảy ra Covid-19 hay doanh nghiệp rơi vào tình trạng biến động thì việc xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục là điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện. Trong đó tập trung vào các hoạt động như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên; thay đổi hình thức tổ chức đào tạo, kế hoạch chăm sóc khách hàng; kế hoạch cắt giảm chi phí; củng cố lại sản phẩm dịch vụ lên kế hoạch cho giai đoạn phục hồi.

Ông Sơn cho rằng doanh nghiệp nên xây dựng các phương án hoạt động và hành động như đang trong tình huống xấu nhất. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, xây dựng quy trình làm việc từ xa hay xây dựng những sản phẩm dành riêng cho giai đoạn Covid-19 để đảm bảo tiến độ công việc vẫn chạy tốt. Ngoài ra, Covid-19 còn là cơ hội cho mọi người nhìn lại và thay đổi, bởi nếu không thay đổi thì sẽ không phù hợp với tổ chức. Mọi người phải tự hỏi mình, chúng ta đã tạo ra giá trị gì cho tổ chức. Nếu không có chúng ta, doanh nghiệp có bị ảnh hưởng gì hay không.

Cũng trong khuôn khổ của cuộc hội thảo, Samsung Multicampus – công ty đào tạo và tư vấn trực thuộc tập đoàn Samsung và Học viện Doanh nhân MVV đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực nguồn nhân sự cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới