Thứ Tư, 19/01/2022, 21:16
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tăng tốc mở điểm bán lẻ tranh thủ mùa tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tăng tốc mở điểm bán lẻ tranh thủ mùa tết

Minh Tâm

Tăng tốc mở điểm bán lẻ tranh thủ mùa tết
Satrafoods thu hút người tiêu dùng nhờ nhiều mặt hàng tươi sống. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Ở thời điểm hiện tại, các nhà bán lẻ hiện đại ở phân khúc cửa hàng tiện lợi đang liên tục mở thêm cửa hàng mới nhằm mở rộng mạng lưới và tranh thủ mùa mua sắm cuối năm.

>> Satra tăng tốc mở cửa hàng thực phẩm tiện lợi

>> FamilyMart đẩy nhanh mở cửa hàng tiện lợi

>> Thời của cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào cửa hàng 24/24 giờ

Hôm 23-12 vừa qua, Công ty TNHH Cửa hàng tiện lợi Gia đình Việt Nam, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/24 giờ của Nhật Bản, FamilyMart đã khai trương cửa hàng thứ 20 trong hệ thống. Cửa hàng này đặt tại số 234 Đề Thám, quận 1, TPHCM. Đây là cửa hàng thứ hai liên tiếp được mở trong vòng 4 ngày bởi trước đó, vào ngày 19-12, công ty này đã cho ra mắt cửa hàng tại số 97 – 99 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1.

Trước đó, vào ngày 17 -12, chủ đầu tư này cũng đã khai trương cửa hàng thứ 17 tại  số 66C, đường Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM. Điều khá thú vị là cửa hàng này nằm cùng phía và chỉ cách cửa hàng B’s mart (vốn trước đây từng mang thương hiệu FamilyMart) vài số nhà với khoảng cách chừng 100m.

Còn ngày 18-12, FamilyMart có mặt tại 598 – 600 Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TPHCM. Và từ 3 dến 11-12, ba cửa hàng khác cũng lần lượt mở tại 242G – 244 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3; 106 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và 210B/1 Cô Bắc, quận 1, TPHCM.

Như vậy, đến hết năm 2013, chủ đầu tư đến từ Nhật Bản này mở được tổng cộng 20 cửa hàng, đạt mục tiêu như từng tuyên bố khi kinh doanh trở lại sau thương vụ bán lại cổ phần cho Công ty cổ phần Phú Thái. Điều đáng chú ý là số cửa hàng này được mở liên tục, cấp tập trong vòng 5 tháng, nghĩa là bình quân 1 tháng, chủ đầu tư này khai trương 4 cửa hàng, một tốc độ đáng nể trong việc phát triển chuỗi cửa hàng hiện nay.

Trong khi đó, thương hiệu tạm được coi là đối thủ của FamilyMart là B’s mart của Tập đoàn Thái BJC hiện cũng đã có 55 cửa hàng trong hệ thống. Con số này được phát triển bắt đầu từ 41 cửa hàng chuyển đổi từ FamilyMart sang sau khi BJC trở thành đối tác mới của Phú Thái hồi tháng 6 đến nay. Nhà đầu tư này từng nêu chỉ tiêu, đến hết năm 2013 sẽ mở thêm 20 cửa hàng tại TPHCM để nâng tổng số điểm bán lên con số hơn 60.

Số lượng cửa hàng của B’s mart cũng tương đương với số điểm bán mà thương hiệu Circle K hiện đang có tại Việt Nam. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Usave, 1 mart thì hiện vẫn chỉ dừng ở một con số.

Trong giới kinh doanh cửa hàng tiện lợi 24/24 giờ cũng đang râm ran thông tin, vào đầu năm tới, 2014, chuỗi cửa hàng 7 – Eleven sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được chủ thương hiệu xác nhận.

Một thương hiệu cửa hàng tiện lợi 24/24 giờ khác là Shop & Go thì công bố sẽ có thêm cửa hàng thứ 101 vào ngày 28-12 tới đây tại đường Nguyễn Biểu, quận 5, TPHCM và cửa hàng thứ 102 nằm trên đường Đề Thám, quận 1 vào tháng 1-2014. Trước đó, hôm 21-11, nhà đầu tư này công bố đã đạt mốc 100 cửa hàng tại Việt Nam sau 8 năm đầu tư, trở thành chuỗi cửa hàng có mạng lưới lớn nhất.

Theo đại diện Shop & Go, một trong những lý do khiến các nhà đầu tư cấp tập mở cửa hàng mới ở thời điểm này là nhằm tranh thủ bán dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán, những dịp có doanh số tăng đột biến. Việc đầu tư sẽ có phần chững lại vào nửa đầu năm sau và lại bắt đầu tăng tốc từ tháng 6, tháng 7 năm tiếp theo trở đi.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng là để đón đầu, tranh thủ được những mặt bằng tốt trước các đối thủ.

Nhà đầu tư nội tập trung cho cửa hàng thực phẩm

Ở phía các nhà bán lẻ trong nước, tiền đầu tư lại dồn vào mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi, mở cửa từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày, đi sâu vào các khu dân cư để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm thiết yếu hàng ngày cho đối tượng công nhân viên chức, nhân viên văn phòng…

Đơn cử như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), trong vòng 10 ngày, tính từ 19-12 đến 28-12 đã và sẽ mở 3 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods. Đó là cửa hàng tại số 455, đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM mở hôm 19-12; cửa hàng 166 đường Bình Thới, quận 11 sẽ mở hôm 25-12 và cửa hàng tại số 551, đường Thống Nhất, quận Gò Vấp dự kiến mở hôm 28-12.

Như vậy, kết thúc năm 2013, sau hai năm rưỡi đầu tư, nhà đầu tư này có 32 cửa hàng trong chuỗi. Và riêng năm 2013, số cửa hàng đã được mở là 14 điểm. Satra đặt mục tiêu, đến đầu năm 2015 sẽ có 50 cửa hàng Satrafoods trong hệ thống.

Trong khi đó, thương hiệu cửa hàng thực phẩm tiện lợi khác cùng mô hình như Satrafoods là Co.opfood của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã vượt con số 70 cửa hàng.

Một chuỗi khác là cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Vissan, theo ông Phan Văn Dũng, phụ trách thị trường nội địa của đơn vị này thì tổng số điểm bán trong cả nước hiện là 108. Các cửa hàng này, theo ông Dũng, như một cái chợ thu nhỏ với 60% hàng bày bán là các loại thực phẩm tươi sống, chế biến mang thương hiệu Vissan, 40% còn lại là các sản phẩm thực phẩm chế biến, tươi sống khác chủng loại của các doanh nghiệp khác.

Các nhà bán lẻ đánh giá, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua tại các siêu thị, đại siêu thị có phần bị ảnh hưởng nhưng tại các cửa hàng thực phẩm tiện lợi lại tăng trưởng khá.

Trước đó, vào tháng 8, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel đưa ra báo cáo cho thấy, trong thời gian ba tháng gần nhất tính đến ngày 16-6-2013, mức tăng trưởng của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là 80% so với cùng kỳ năm trước và mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đang chiếm thị phần 5% trong tổng các kênh mua sắm, tăng một điểm phần trăm so với kỳ khảo sát trước đó.

Theo công ty này, sức hấp dẫn của mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini nằm ở sự tiện lợi mà nó đem lại cho người tiêu dùng khi lượng người mua sắm vừa phải, không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ ở quầy thanh toán, không mất quá nhiều thời gian tìm và chọn sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm mua sắm hiện đại và an toàn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới