Thứ Ba, 7/12/2021, 22:23
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) – Sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài viết xác định những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016. Bài viết này được các doanh nhân, các nhà nghiên cứu kinh tế quan tâm, đặc biệt là phần nói về đột phá chiến lược trong cải cách thể chế thị trường.

Thủ tướng xác định: “Phải chuyển mạnh Nhà nước điều hành kinh tế sang Nhà nước kiến tạo phát triển”, “đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước, đặt doanh nghiệp nhà nước vào môi trường cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác, loại bỏ các hình thức ưu đãi bao cấp còn tồn tại trên thực tế; minh bạch hoạt động các doanh nghiệp nhà nước… ”Về quyền chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng khẳng định: “Cơ quan thực hiện chính sách không đồng thời thực hiện chức năng chủ sở hữu doanh nghiệp”.

Qua phát biểu của mình, rõ ràng Thủ tướng đã thấy và quan tâm đến tồn tại lớn nhất trong quản lý nhà nước với nền kinh tế hiện nay mà nếu không giải quyết được sẽ không ổn định được kinh tế vĩ mô. Để giải quyết tồn tại đó, phải có quyết tâm chính trị cao và có những biện pháp, lộ trình phù hợp. Chẳng hạn, để hạn chế độc quyền kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước phải xây dựng một cơ quan giám sát độc lập có đủ năng lực để giám sát cả doanh nghiệp độc quyền. Bởi vì thực tế hiện nay, các doanh nghiệp nhà nước độc quyền trên các lĩnh vực như điện, viễn thông, xăng dầu… không bao giờ tự mình từ bỏ đặc quyền của mình.

Bên cạnh đó, cần có các giải pháp về kinh tế như cho phép tư nhân cùng kinh doanh để hạn chế vai trò “thống soái” của các doanh nghiệp nhà nước trên các lĩnh vực đang độc quyền. Lộ trình này phải được thực hiện quyết liệt mới xây dựng được môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, loại bỏ các hình thức ưu đãi và bao cấp đối với doanh nghiệp nhà nước.

Để đảm bảo nhiệm vụ quan trọng là chuyển từ “Nhà nước điều hành kinh tế” sang “Nhà nước kiến tạo phát triển” thì phải xác lập vai trò và chức năng của các bộ, hạn chế sự can thiệp hành chính của các bộ vào hoạt động của thị trường. Sự điều hành kinh tế của các bộ sẽ không khách quan khi các bộ vừa là cơ quan hoạch định chính sách đồng thời cũng là cơ quan chủ quản của các doanh nghiệp. Do đó công cuộc cải cách hành chính phải đi vào thực chất là phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với chức năng quản lý sản xuất, kinh doanh của các bộ, ngành.

Việc phân cấp giữa trung ương và địa phương phải được thực hiện hợp lý. Về mặt lý thuyết, phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương là tốt nhưng do chưa kiểm tra và giám sát chặt chẽ nên xảy ra tình trạng địa phương cấp phép xây sân golf, khai thác khoáng sản thô, xây đập thủy điện… tràn lan. Đó là chưa kể hàng loạt biện pháp khác phải thực hiện như chống tham nhũng, cải cách hệ thống tài khóa và ngân sách, loại trừ ảnh hưởng của các nhóm lợi ích đang len lỏi vào các quyết định chính sách nhà nước.

Một vấn đề lớn nữa là phải nâng cao khả năng dự liệu trước của chính sách và có những quyết sách đúng đắn, không thay đổi “giật cục” như trong thời gian qua để giảm thiểu sự bất định của thị trường, giảm rủi ro cho các nhà đầu tư, vừa tránh đầu cơ và giảm các chi phí giao dịch cho doanh nghiệp.

Những tồn tại trên là điểm yếu, là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển. Nếu giải quyết một cách triệt để tồn tại này sẽ tạo xung lực cho nền kinh tế, phát huy có hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển nhanh và bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới