Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tập đoàn bán lẻ Aeon mở trung tâm hậu cần tại Shihanoukville

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhà bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản sẽ xây dựng trung tâm logistics rộng 30.000m2 tại đặc khu kinh tế gần cảng Shihanoukville. Dự kiến trung tâm này sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2023 với các dịch vụ lưu trữ hàng nhập khẩu, thông quan và hỗ trợ bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới. Từ Shihanoukville, trung tâm này sẽ mở rộng hoạt động sang các nước Đông Nam Á, đầu tiên là Indonesia và Malaysia.

Campuchia đang có kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế Shihanoukville thành khu cảng nước sâu thương mại tự do từ năm 2023. Ảnh Nikkei Asia

Aeon đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Là một phần của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) – khối kinh tế và thương mại lớn nhất thế giới, Campuchia có sức hút lớn bởi nền kinh tế tự do và thương mại trực tuyến đang gia tăng. Campuchia cũng đang có kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế Shihanoukville thành cảng thương mại tự do với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JETRO).

Trung tâm này sẽ có kho ngoại quan đầu tiên của Campuchia, cho phép các nhà nhập khẩu lưu trữ các sản phẩm từ nước ngoài mà không phải trả thuế trước khi làm thủ tục hải quan. Các công ty có thể để số lượng lớn hàng hóa ở đó trong một thời gian nhất định, lấy bớt hàng khi cần thiết và trả bất kỳ mức thuế áp dụng nào tại thời điểm đó.

Nhu cầu về các cơ sở như vậy đang tăng lên trên toàn thế giới như một cách để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và quản lý chi phí. Một đơn vị địa phương của Aeon Mall sẽ thành lập một công ty mới cho liên doanh vào nửa đầu năm 2022.

Aeon Mall hiện điều hành hai trung tâm mua sắm ở Campuchia và sẽ giới thiệu với khách thuê mặt bằng sử dụng luôn kho ngoại quan của Aeon để lưu trữ hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ và các nơi khác. Họ cũng sẽ tiếp thị dịch vụ của mình cho các nhà bán lẻ địa phương và các công ty thương mại điện tử, cùng với các hãng sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản muốn bán hàng ở Campuchia. Dự kiến, các hãng sản xuất đồ gia dụng và xe hơi có thể có thể thuê kho ở trung tâm.

Mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản tính theo doanh số. Kế hoạch trung hạn đến năm 2025 đặt mục tiêu lợi nhuận hoạt động trên 100 tỉ yen (860 triệu đô la) ở châu Á bên ngoài Nhật Bản, nhiều hơn gấp đôi so với năm tài chính 2019.

Tập đoàn Aeon tin rằng khách thuê mặt bằng tại hai trung tâm thương mại Aeon Mall sẽ thuê kho ngoại quan của Aeon tại cảng Shihanoukkville. Ảnh: Aeon Mall

Ngoài kế hoạch bổ sung các trung tâm mua sắm ở Đông Nam Á, công ty đang gấp rút đa dạng hóa hoạt động tại đây, nhắm đến các lĩnh vực bao gồm siêu thị và tài chính tiêu dùng.

Liên doanh hậu cần quốc tế là một phần trong kế hoạch của Aeon nhằm tạo ra các nguồn lợi nhuận mới. Công ty kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận ổn định từ hoạt động kinh doanh sau khi tích lũy thêm bí quyết và xây dựng cơ sở khách hàng.

Nhập khẩu của Campuchia đã tăng từ 6,79 tỉ đô la trong năm 2010 lên 19,13 tỉ đô la vào năm 2020, tức gần ba lần. Con số này dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa thoe hiệp định thương mại RCEP vừa có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.

Thương mại điện tử quốc tế trong khu vực cũng sẵn sàng mở rộng. Tập đoàn thương mại điện tử Sea lớn nhất Đông Nam Á và Alibaba Group đã đưa Campuchia trở thành tâm điểm trong những năm gần đây. Các công ty thương mại lớn của Nhật Bản cũng đã có mặt Campuchia

Từ trung tâm dịch vụ hậu cần quốc tế tại Shihanoukville, Aeon Mall sẽ mở rộng sang các nước như Indonesia và Malaysia.

Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm hàng đầu, sau thị trường nội địa Nhật Bản của tập đoàn Aoen. Hiện Aeon đang có kế hoạch nâng số trung tâm thương mại từ 6 hiện nay lên 16 vào năm 2025, mở nhanh các siêu thị MaxAvalu lên 100 vào năm 2025 so với con số chỉ 4 siêu thị tại Hà Nội hiện nay.Ở mảng dịch vụ hậu cần, tập đoàn Daiwa House Industry của Nhật Bản đã khai trương công ty logistics con Daiwa Logistics với trụ sở chính ở Đồng Nai hồi tháng 11-2021 và mở rộng sang các nước ASEAN trong tương lai. Daiwa Logistics sẽ cung cấp dịch vụ một cửa cho các bên thứ ba làm dịch vụ logistics như vận tải và kho vận. Công ty tập trung phục vụ cho các tập đoàn và hãng xưởng Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam trong giai đoạn đầu và sẽ mở rộng dần sang các đối tượng khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới