Thứ Ba, 25/01/2022, 05:31
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tàu container trọng tải lớn đầu tiên cập cảng Cái Mép

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tàu container trọng tải lớn đầu tiên cập cảng Cái Mép

Phương Anh

(TBKTSG Online) – Ngày 19-12, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) tại Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiếp nhận tàu CMA CGM LAPEROUSE vào làm hàng. Đây là tàu có tải trọng lên đến 157.092 DWT, chuyên chở 13.830 TEU và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng nước sâu tại Việt Nam.

>> Xem thêm các tin, bài về cảng Cái Mép

Tàu container trọng tải lớn đầu tiên cập cảng Cái Mép
Tàu CMA CGM LAPEROUSE vào làm hàng tại cảng quốc tế Cái Mép hôm 19-12 – Ảnh: Phương Anh

Ông Jean-Charles Tassoni, Tổng giám đốc của CMA CGM Việt Nam, cho biết: "Tàu CMA CGM LAPEROUSE khai thác trên hải trình từ châu Á sang Bắc Âu. CMIT là cảng đáp ứng được các điều kiện về xếp dỡ hàng hóa cũng như luồng tàu nên chúng tôi chọn CMIT là cảng chất hàng cuối cùng cho tuyến đi trực tiếp từ châu Á sang Bắc Âu". Ông Tassoni cũng cho biết các tàu container loại lớn với sức chở 14.000 TEU hay lớn hơn sẽ trở thành tàu chính của tuyến vận chuyển trực tiếp từ châu Á đi châu Âu.

Còn ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó tổng giám đốc của CMIT, cho biết khi cẩu bờ thứ 5 được bàn giao về cảng vào tháng 1-2012, CMIT sẽ đủ khả năng tiếp nhận và làm hàng cho các tàu mẹ lớn hơn.

Đây là lần thứ 2 CMIT đón tàu có trọng tải lớn của CMA. Trước đó, vào tháng 3-2011, CMIT đã tiếp nhận tàu CMA CGM Columbia với tải trọng 131.263 DWT và chuyên chở 11.388 TEU (TEU là đơn vị đo lường hàng hóa vận chuyển bằng container được tính theo dung tích không tính theo tấn).

Theo thống kê của Cục hàng hải Việt Nam, hiện nay lượng hàng container thông qua các cảng khu vực TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu đạt khoảng 4,3 triệu TEU một năm, chiếm 65% sản lượng của cả nước và có tốc độ tăng trưởng về sản lượng bình quân 13,2% năm.

Tuy nhiên, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam trên các tuyến vận tải biển đi các nước châu Âu, châu Mỹ… và ngược lại thường phải trung chuyển qua các nước như Singapore, Malaysia, Trung Quốc,… Điều này đã làm tăng các chi phí và thời gian vận chuyển và giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Việc các tàu mẹ cập cảng Cái Mép sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm được chi phí và thời gian vì không phải qua các cảng trung chuyển.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới