Thứ Tư, 30/11/2022, 11:45
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Tàu của Vinalines bán chậm vì chưa trả được nợ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tàu của Vinalines bán chậm vì chưa trả được nợ

Lê Anh

Tàu của Vinalines bán chậm vì chưa trả được nợ
Một chiếc tàu của Vinalines  – Ảnh minh họa: Thanh Tao.

(TBKTSG Online) – Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), quí 1-2013, Vinalines mới bán được 3 trong tổng số 23 tàu phải bán theo kế hoạch. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc giải quyết nợ cho những tàu neo đậu dài ngày tại các cảng.

>> Vinalines thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, giải thể 2 doanh nghiệp

Báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải, Vinalines cho biết, 3 tàu mới bán được trong quí 1-2013 là tàu Hà Đông (thuộc Công ty Vinaship), Transco Sun (Công ty Transco) và tàu New Phoenix (Công ty Vinashinlines).

Trong số các đơn vị thuộc Vinalines, Công ty Vinashinlines là doanh nghiệp có số tàu phải bán nhiều nhất (10 tàu) song đến nay mới bán được 1 tàu.

Khó khăn lớn nhất của Vinashinlines là việc giải quyết công nợ của tàu với nhà cung cấp vật tư thiết bị, nhà máy sửa chữa, việc đàm phán cơ cấu nợ, xử lý nợ sau khi bán tàu với các tổ chức trong, ngoài nước và việc giải chấp tàu tại các tổ chức tín dụng.

Có nhiều tàu chi phí giải quyết công nợ còn lớn hơn cả chi phí bán tàu. Đơn cử như tàu Sea Eagle hay tàu Hoàng Sơn 28. Hai tàu này của Vinashinlines đều là tàu mang quốc tịch nước ngoài và đang bị bỏ dài ngày ở nước ngoài.

Theo Vinalines, trong bối cảnh thị trường vận tải biển sụt giảm, doanh nghiệp không dám đầu tư mua tàu cho dù giá tàu cũ trong quí 1-2013 giảm 15-30% so với cuối tháng 6-2012. Bên cạnh đó số tàu chào bán nhiều mà người mua ít dẫn đến tiến độ bán tàu của Vinalines còn chậm.

Hiện nay, việc xử lý những tàu mang quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam đang bị bỏ hoang tại các vùng biển đang gặp nhiều khó khăn, tàu bán không ai mua mà phá dỡ cũng không được vì trái quy định.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết cục đang đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cho phá dỡ những tàu đang nằm lâu ngày tại các cảng của Việt Nam. Còn những tàu đang nằm ở nước ngoài doanh nghiệp có thể sẽ làm việc với các đối tác để bán tàu.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới