Chủ Nhật, 17/10/2021, 10:44
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tàu kẹt cầu, hàng nhập khẩu “bỏ” đâu?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tàu kẹt cầu, hàng nhập khẩu “bỏ” đâu?

Cầu Phú Mỹ đang thi công sắp tới đây có thể tác động mạnh đến xuất nhập khẩu do độ tĩnh không thông thuyền. Ảnh: Văn Nam.

(TBKTSG Online) – Câu chuyện các tàu vận tải có chiều cao tĩnh không thông thuyền từ 37,5 mét trở lên sẽ không thể vào được các cảng của TPHCM trong thời gian công trình cầu Phú Mỹ thi công nhịp dây văng vượt sông Sài Gòn mà các báo nêu liên tục trong tuần, đã phần nào cho thấy thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của các cơ quan quản lý có liên quan ở TPHCM.  

Thái độ thờ ơ, vô cảm đó đã để lại hậu quả xấu là không thể giải quyết một sớm một chiều mà di hại cho nền kinh tế. Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, có tới 33% số tàu có chiều cao tĩnh không thông thuyền hơn 37 mét vào các cảng, tương ứng vận chuyển 40 triệu tấn, chiếm hơn 55% lượng hàng hóa trong lưu thông vào ra các cảng ở TPHCM trong năm nay, phải ngưng trong nhiều tháng khi thi công nhịp dây văng.  

Điều này đồng nghĩa với một lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ bị ách tắc trong tình cảnh hiện nay các cảng cũng đã quá tải, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế phía Nam chứ không riêng gì TPHCM.  

Nếu đúng như Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã đăng trong bài “Tàu cao trên 37 mét sẽ không cập được cảng TPHCM” xuất bản vào thứ Tư, ngày 13-8, thì quả thật, câu chuyện này không khác gì việc một người đồng ý cho hàng xóm sử dụng lối vào nhà mình trong thời gian thi công công trình của họ mà không hề quan tâm là việc đó sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình mình ra sao (?!).  

“Thông tin được ông Thắng (Hoàng Tất Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) đưa ra đã làm sững sờ nhiều đại biểu các bộ, ngành tham dự cuộc họp.

Ngay cả Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận là đến nay, vẫn chưa hề nghe các đơn vị báo cáo vấn đề quan trọng này”, bài báo viết.  

Điều này chứng tỏ các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở TPHCM, với tư cách là “chủ nhà” đã quên công trình đang xây dựng trên đất của mình chịu trách nhiệm quản lý.  

Từ năm 2006, chủ đầu tư cầu Phú Mỹ đã gửi công văn nói rõ việc thiết kế và biện pháp thi công cầu khi vượt sông tới hơn 50 cơ quan có liên quan ở TPHCM.  

Trong khi đó, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, chủ đầu tư cầu Phú Mỹ, cho biết công ty này đã gửi công văn mang tính thông báo về biện pháp thi công dây văng vượt sông tới các cơ quan có liên quan ở TPHCM từ ngày 2-8 nhưng chẳng thấy ai phản hồi.  

Cũng may, một trong những cơ quan có nhận được thông báo của chủ đầu tư cầu Phú Mỹ là Cục Hàng hải Việt Nam đã kiểm tra thực tế và phát hiện nguy cơ “kẹt tàu trên sông Sài Gòn” nên mới có cuộc họp khẩn vào ngày 13-8. Mãi đến lúc này chính quyền thành phố mới “sững sờ”!.  

Theo bài báo tường thuật thì chính quyền thành phố chịu thua, không can thiệp được vì đây là vấn đề kỹ thuật của việc thi công cầu Phú Mỹ. Thế nhưng, việc thiết kế và thi công cầu Phú Mỹ đâu chỉ có trong năm nay. Theo chủ đầu tư cầu Phú Mỹ thì từ năm 2006, họ đã gửi công văn nói rõ việc thiết kế, thi công cầu khi vượt sông tới hơn 50 cơ quan có liên quan ở TPHCM.  

Có nghĩa, các cơ quan tham mưu có liên quan đến cảng, vận tải biển cho chính quyền thành phố đã biết trước việc này từ cách nay 2 năm.

Nếu lúc đó, chính quyền thành phố cảnh báo sớm cho các cảng biển, hãng tàu, chủ hàng thì ít ra phần nào cũng đỡ thiệt hại rất nhiều. Trong khi ai cũng biết, thường các chủ hàng và hãng tàu ký hợp đồng vận chuyển dài hạn, không thể ngày một ngày hai đổi tàu hay đổi cảng tiếp nhận hàng hóa.

Võ Minh Duy (TPHCM)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới