Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tàu lớn vẫn có thể ra vào cảng TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tàu lớn vẫn có thể ra vào cảng TPHCM

Công trình cầu Phú Mỹ đang thi công. Ảnh: Văn Nam.

(TBKTSG Online ) – Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ vừa cho biết, tàu cỡ lớn vẫn có thể vào ra các cảng trong nội thành TPHCM bình thường trong quá trình thi công nhịp dây văng cầu Phú Mỹ nếu Công ty Đảm bảo hàng hải khu vực 2 làm tốt công tác hướng dẫn tàu thuyền qua lại.

Trao đổi với Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online chiều 17-8 về vấn đề trên, ông Thái cho rằng, theo kế hoạch thi công nhịp dây văng trong thiết kế được duyệt ban đầu thì thời gian ảnh hưởng đến các tàu có chiều cao tĩnh không thông thuyền trên 37,7 mét ra vào các cảng sẽ kéo dài từ ngày 28-10-2008 đến cuối tháng 1-2009.

Theo ông Thái, cũng trong nội dung thiết kế được duyệt, công ty đã ký hợp đồng thuê Công ty Đảm bảo Hàng hải khu vực 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải để làm công tác hướng dẫn tàu bè qua lại trong suốt quá trình thi công nhịp dây văng. Được biết, hợp đồng này có giá trị khoảng 47 tỉ đồng và hiện nay Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ đã thanh toán hết cho Công ty Đảm bảo hàng hải khu vực 2.

“Tôi nghĩ vấn đề không quá phức tạp như dư luận đã nêu trong những ngày qua nếu hoa tiêu Công ty Đảm bảo hàng hải khu vực 2 làm tốt công tác hướng dẫn tàu bè qua lại trong thời gian thi công đoạn dây văng”, ông Thái nói.

Theo thiết kế, nhà thầu sẽ chia phần thi công đoạn dây văng thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu nối dây văng lần lượt từ trụ cầu phía quận 7 ra tới đoạn giữa nhịp dây văng. Sau đó, chuyển toàn bộ giàn giáo sang phía quận 2 và thi công bắt đầu từ phía trụ cầu bên quận 2 ra tim luồng và hợp long. Toàn bộ thời gian thi công nhịp dây văng dự kiến từ 26-9-2008 đến ngày 31-7-2009.

Trong thời gian thi công nối dây văng giai đoạn 1, tàu trên 37,7 mét vẫn có thể vào các cảng Sài Gòn, VICT, Bến Nghé và Tân Thuận Đông trên phần sông còn lại chưa thi công với sự hướng dẫn của hoa tiêu Công ty Đảm bảo an hàng hải khu vực 2.

Cũng theo ông Thái, điều khó khăn nhất đối với công tác hướng dẫn tàu có chiều cao tĩnh không thông thuyền trên 37,7 mét chính là đoạn sông này hơi nguy hiểm vì là đoạn sông cong, dòng chảy tim luồng tàu hay thay đổi.

Trước đó vào chiều ngày 15-8 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị để tìm biện pháp giải quyết vấn đề này.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan, tìm các phương án tốt nhất để vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Phú Mỹ, vừa đảm bảo an toàn hàng hải và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng.

VĂN NAM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới