Tây Ban Nha tham gia dự án metro TPHCM
![]() |
Quang cảnh lễ kí kết thực hiện nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 và số 6 tại TPHCM ngày 3-4 – Ảnh: Kinh Luân |
(TBKTSG Online) – Idom Ingenieria Consultoria S.A (Tây Ban Nha) vừa trở thành nhà tư vấn lập nghiên cứu khả thi xây dựng hai tuyến metro số 5 và số 6 tại TPHCM, theo một hợp đồng do Giám đốc bộ phận quốc tế Mikel Etxeberria ký với ông Nguyễn Đô Lương – Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM ngày 3-4.
>> Vận động vốn ODA cho dự án metro
>> Khởi động tuyến metro đầu tiên tại TPHCM
Theo thỏa thuận, nhà thầu tư vấn này sẽ lập nghiên cứu khả thi cho hai tuyến metro số 5 Sài Gòn – Cần Giuộc với chi phí 718.035 euro và số 6 Bà Quẹo-Phú Lâm với chi phí 548.330 euro. Tất cả chi phí này được cung cấp bởi Quỹ Hỗ trợ Phát triển Tây Ban Nha (FAD). Thời gian thực hiện cho mỗi hợp đồng là 12 tháng.
Một nguồn tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nguồn hỗ trợ không hoàn lại từ Chính phủ Tây Ban Nha cho TPHCM trong việc khảo sát, nghiên cứu và lập dự án hai tuyến metro này có thể lên đến 3 triệu euro.
Hai tuyến metro số 5 và số 6 là một phần của hệ thống đường sắt nội đô TPHCM được quy hoạch phá triển đến năm 2020. Theo ước tính, tuyến số 5 cần kinh phí đầu tư khoảng 900 triệu đô la Mỹ và tuyến số 6 là 320 triệu đô la Mỹ.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt nội đô, TPHCM sẽ có 7 tuyến metro theo thứ tự số 1, 2, 3a, 3b, 4, 5 và 6 với tổng chiều dài 107km và nguồn vốn đầu tư hơn 6 tỉ đô la Mỹ.
Dựa trên quy hoạch hệ thống đường sắt nội đô của TPHCM, tuyến metro số 5 sẽ bắt đầu từ trạm xe buýt Cần Giuộc (quận 8), chạy dọc theo quốc lộ 50, đường Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, cầu Sài Gòn và và kết thúc tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, với tổng chiều dài 20km. Trong khi đó, tuyến metro số 6 sẽ có chiều dài dự kiến 6km, bắt đầu từ Bà Quẹo, chạy dọc theo đường Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Tân Hóa và kết thúc tại vòng xoay Phú Lâm. |
KINH LUÂN – YẾN DUNG