TCT Đường sắt VN chối bỏ trách nhiệm vụ mua toa tàu cũ
Lan Nhi
![]() |
Các toa tàu hàng tại Việt Nam hiện đang chạy trên đường ray khổ 1m – Ảnh:TL |
(TBKTSG Online) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã ra quyết định miễn nhiệm vị trí người đại diện 35% vốn nhà nước (vốn của công ty mẹ) tại CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội đối với Tổng giám đốc công ty Nguyễn Viết Hiệp.
Với quyết đinh này, ông Hiệp sẽ không còn được giữ vị trí Tổng giám đốc công ty vì đã ra văn bản đề nghị nhập khẩu 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, xuyên suốt trong quy trình, có thể thấy TCT ĐSVN cũng có vai trò nhất định trong vụ việc.
Chiều ngày 4-2, sau cuộc họp của Hội đồng thành viên TCT ĐSVN về việc CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội, nơi cổ đông nhà nước còn 60% vốn, xin chủ trương nhập khẩu 160 toa tàu cũ của Trung Quốc về tiếp tục sử dụng, TCT ĐSVN đã đưa ra giải thích về vụ việc.
Năm 2013, tại Hội nghị đường sắt liên vận quốc tế Côn Minh, lãnh đạo TCT ĐSVN đã được lãnh đạo Cục đường sắt Côn Minh giới thiệu chào hàng lô hàng nói trên dành cho đường sắt khổ 1 mét. Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (nay là CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội sau khi CPH) đã được giao cùng một doanh nghiệp khác là CTCP Vận tải và Thương mại Đường sắt Hà Nội tìm hiểu, đàm phán về lô hàng trên. Dự án này được tiếp nối cho đến khi Công ty TNHH MTV ĐSVN chuyển thành CTCP.
Kết luận tại cuộc họp chiều ngày 4-2, HĐTV TCT ĐSVN cho rằng, việc gửi văn bản 1442/ VTĐM (6/2015) của TCT ĐSVN tới Cục đường sắt Côn Minh để trao đổi về đề xuất nhập khẩu nói trên chỉ là văn bản hành chính trao đổi thông tin giữa TCT ĐSVN với Cục đường sắt Côn Minh và cho rằng đây không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của TCT. Do vậy, TCT ĐSVN chưa có văn bản nào chấp thuận đầu tư dự án 160 toa xe.
Việc nhập khẩu số toa xe này cũng chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, chưa được HĐTV CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và công ty mẹ xem xét quyết định. Do vậy, TCT ĐSVN yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội biểu quyết đề nghị hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua 160 toa xe nếu HĐQT công ty nhóm họp. Đồng thời kiểm điểm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến hoạt động nói trên.
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTVN TCT ĐSVN, cho biết: Ban điều hành CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã làm sai quy định khi thực hiện đầu tư vì không xin ý kiến chủ trương đầu tư từ các cấp chủ quản mà xin vượt cấp lên các bộ, và văn bản xin ý kiến không trung thực.
Vì vậy, TCT ĐSVN ra quyết định miễn nhiệm vai trò người đại diện 35% vốn của TCT tại CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội đối với ông Hiệp và giao cho người đại diện vốn thay thế biểu quyết khi HĐQT công ty nhóm họp về việc thôi chức đối với ông Hiệp.
Phát biểu với báo giới, ông Hiệp – người bị rút vai trò đại diện – đã nhận hết trách nhiệm về mình, về việc TCT ĐSVN chưa phê duyệt chủ trương nhưng ông và các cá nhân tham mưu đã trình lên đề xuất mua lô hàng. Tuy mất chức nhưng ông Hiệp vẫn được rút về làm Phó trưởng ban vận tải TCT ĐSVN ngay chiều 4-2.
Cần nhắc lại rằng, chủ trương mua bán lô hàng nói trên đã có từ thời Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội là công ty con 100% vốn của TCT ĐSVN. Hơn nữa, việc ra quyết định đầu tư tại thời điểm này là do trách nhiệm của HĐTV CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và doanh nghiệp này chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định đầu tư. TCT ĐSVN, nơi còn 60% vốn nhà nước, nếu muốn can thiệp vào quyết định đầu tư của công ty phải chờ đến Đại hội đồng cổ đông.
Mời xem thêm: