Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thái Lan nỗ lực vực dậy ngành du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thái Lan nỗ lực vực dậy ngành du lịch

Du khách thăm đền Phimai tại tỉnh Nokhorn Ratchasima – Ảnh: Thu Hiền

(TBKTSG Online) – Trong khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan tiếp tục leo thang và chưa có hồi kết, Chính phủ nước này vẫn đặt mục tiêu thu hút 17 triệu du khách quốc tế trong năm 2009, tăng 10% so với năm nay nhằm vực dậy ngành du lịch đang gánh chịu thiệt hại nặng nề từ cuộc khủng hoảng chính trị.

Tại thủ đô Bangkok tuần qua, hàng trăm cuộc biểu tình phản kháng do Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) tổ chức từ đầu tuần trở nên nóng bỏng khi tân Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật (12-10) rằng ông sẽ không từ chức hoặc giải tán Quốc hội theo yêu cầu của đảng đối lập PAD. Bởi ông tin rằng đó không phải là giải pháp để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Trên đường phố Bangkok, những người biểu tình mặc áo vàng để tỏ lòng tôn kính vương quyền vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Wongsawat từ chức, chuyển giao chính quyền cho một chính phủ được bổ nhiệm thay cho chính phủ dân cử hiện tại và tổ chức bầu cử sớm. Xung đột đổ máu giữa cảnh sát và những người biểu tình đã xảy ra làm hàng trăm người bị thương trong tuần qua.

Do bất ổn chinh trị, hàng ngàn du khách trên thế giới đã hoãn các chuyến du lịch đến Thái Lan. Vì vậy, Chính phủ và Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tuần qua đã chính thức công bố Năm du lịch Thái Lan với những kế hoạch đầy tham vọng trước đại diện 1.000 các nhà tổ chức tour và báo chí đến từ 49 quốc gia khác nhau.

TAT hy vọng trong năm 2009, ngành du lịch Thái Lan sẽ thu hút khoảng 17 triệu du khách quốc tế với doanh thu là 630 tỉ baht. Theo TAT, con số du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay ước đạt 15,4 triệu với tổng doanh thu là 600 tỉ baht.

Hiện, ngành du lịch đóng góp khoảng 6% GDP của Thái Lan và là nguồn thu ngoại tệ quan trọng với doanh số mỗi năm khoảng 16 tỉ đô la Mỹ. Do đó, chỉ tiêu trên thực sự là một áp lực lớn đè nặng lên đôi vai của những người làm du lịch Thái Lan.

Phornsiri Manoharn, đại diện của TAT phát biểu rằng: “Bất ổn chính trị đang làm tổn thương đến ngành công nghiệp du lịch trong vòng 2 tháng qua. Vì vậy, TAT đang nỗ lực đưa ngành du lịch trở lại bản đồ du lịch thế giới với việc tổ chức hàng loạt điểm đến hoàn toàn mới lạ để khám phá những vẻ đẹp văn hóa và truyền thống của người Thái tại vùng đông bắc”.

Để làm được điều đó, TAT tuần qua đã mời khoảng 1.049 các công ty du lịch và đại diện báo chí, trong đó có Việt Nam, tham gia chương trình “Visit Amazing Thailand” (Thăm những điểm kỳ thú của Thái Lan) với 30 lộ trình khác nhau đến vùng đông bắc và bắc Thái Lan để khám phá vẻ đẹp văn hóa, truyền thống lễ hội, ẩm thực và sinh hoạt nông nghiệp của Thái Lan.

Những cung đường mới cho du khách Việt

Hầu như du khách Việt Nam biết đến Thái Lan qua những địa danh nổi tiếng như Bangkok, Pattaya và bãi biển Phukhet với các sexy show hay các tour mua sắm và ẩm thực. Đây đang là những điểm đến quen thuộc không riêng gì khách du lịch Việt Nam mà của rất nhiều du khách châu Âu và châu Á.

Du khách thăm làng rượu nho truyền thống PB Valley Khaoyai tỉnh Nokhorn Ratchasima – Ảnh: Thu Hiền

Tuy nhiên, những khu du lịch này đang kém phần hấp dẫn khi nhiều cuộc bạo động chính trị đang xảy ra tại đây. Trong khi đó, Thái Lan đang chịu những áp lực cạnh tranh không nhỏ từ việc ra sức thu hút du khách của các nước láng giềng.

Trong nỗ lực giới thiệu những nét mới mẻ của ngành du lịch Thái Lan đến du khách Việt Nam, Chính phủ Thái Lan và TAT đã mời gần 40 đại diện công ty du lịch Việt Nam đi khảo sát tour du lịch vùng đông bắc Thái để khám vẻ đẹp của làng quê Thái Lan với những nông trại nuôi bò sữa, vườn nho, làng sản xuất rượu vang truyền thống và những di tích đền chùa, bảo tàng tại vùng Isan.

“Sản phẩm mới, điểm đến mới với những nét đặc trưng văn hóa địa phương là những gì mà ngành du lịch Thái Lan đang nhắm tới nhằm thu hút khách Việt Nam vào năm tới,” bà Siriges-a-nong Trirattanosongpol, Trợ lý tổng giám đốc TAT tại TPHCM cho biết.

Khởi hành từ Bangkok, theo tuyến đường bộ du khách sẽ đến tỉnh Nakhorn Ratchasima thăm thung lũng PB Khoayai, nơi làm rượu vang nổi tiếng. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức rượu vang, thăm các hầm rượu và nơi sản xuất rượu tại đây.

Cách đó khoảng 3 km, du khách sẽ thăm trang trại Chokchai, nơi nuôi bò sữa và xem biểu diễn các chương trình diễn xiếc bởi các chú chó tinh nghịch của trang trại. Các chương trình biểu diễn và bữa tiệc theo phong cách cao bồi miền Tây nước Mỹ  tại câu lạc bộ Thong Somboon cũng được trình làng du khách trong khuôn viên trang trại.

Tại tỉnh này, du khách cũng có cơ hội thăm bảo tàng cây hóa thạch và những bộ xương khủng long hóa thạch cách đây hàng triệu năm trước và thăm làng dệt lụa truyền thống tại huyện Pak Thong Chai. Dọc theo hàng trình vùng Isan, du khách cũng có cơ hội thăm Bảo tàng quốc gia Phimai nơi lưu giữ những tượng phật của Thái Lan cách đây hàng ngàn năm, thăm đền Phimai theo phong cách kiến trúc Angkor Wat từ thế kỷ 12.

Sau chuyến đi khảo sát, bà Đặng Xuân Phương, điều hành tour du lịch nước ngoài của Hà Nội Toserco, cho rằng đây thực sự là những tour mới, hấp dẫn mà các công ty du lịch trong nước có thể khai thác và xây dựng thành các tuyến điểm khác nhau đến Thái Lan trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, nếu tình hình chính trị không ổn định thì các công ty du lịch Việt Nam khó mà thuyết phục du khách tới Thái Lan trong năm tới,” bà Phương e ngại.

THU HIỀN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới