Thứ Ba, 7/02/2023, 16:07
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Thảm họa vượt ngưỡng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thảm họa vượt ngưỡng

Bùi Dũng

(TBKTSG) – Từ “khoe ngực” chuyển sang “đua ngực khủng” (như cách các báo giật tít câu khách) đã là một sự “vượt ngưỡng”. Theo dõi trên các phương tiện truyền thông, thấy các báo có định hướng đấy, nhưng là định hướng sai, khiến người bình tĩnh không khỏi “hoảng hồn”, lo ngại: Sau “khủng” sẽ là gì? Chẳng lẽ các trang mạng sẽ tiếp tục lôi ra ánh sáng những bộ ngực “siêu khủng” và còn hơn thế nữa?

Trong tâm lý học và y học có đề cập đến khái niệm “ngưỡng”. Đó là giới hạn mà dưới nó, một người không phản ứng với sự kích thích. Nhưng việc nhiều trang mạng liên tục “vượt ngưỡng” thời gian gần đây cho thấy có một cuộc đua kích thích bạn đọc bằng những thông tin ít giá trị và không có điểm dừng.

Câu hỏi đặt ra là: Báo chí không ngừng “lột đồ” (hoặc “lột xác”) ra thế để làm gì? Nếu câu trả lời là cần tăng số lượng người truy cập để kéo quảng cáo thì nhiều doanh nghiệp và chuyên gia quảng cáo đã phản hồi: Họ không dại gì gắn sản phẩm với những trang báo “lộ hàng” vì họ không bán thuốc Viagra. Một trang báo không rõ đường hướng, không có phong cách nhất quán, thiếu nghiêm túc… thì luôn gây khó cho những người chọn kênh quảng cáo.

Còn với bạn đọc, việc hết ngày này qua tháng khác không ngừng nghỉ đọc tin, xem ảnh, xem phim “vượt ngưỡng” thì có tăng “ngưỡng” phát triển của bản thân?

Sự vượt ngưỡng này cũng đang diễn ra trên nhiều trang báo điện tử chính thống và cả trên các trang mạng không giấy phép, được phát tán tràn lan. Nó được cổ xúy đến mức các “ngôi sao” hiện không chỉ còn “đọ dáng” mà còn… “đọ ngực”, xuất hiện trên cả các mục tin được dán mác là “văn hóa”. Đã có chuyên trang mau lẹ có bài “Top 6 bộ ngực khủng nhất showbiz Việt”!

Một vòng luẩn quẩn thấy rõ: Các báo muốn nhanh chóng gia tăng lượng người đọc; các “sao” thèm khát, nóng ruột với sự nổi tiếng, bạn đọc thì tò mò, luôn có sẵn máy tính là “vật bất ly thân” làm thành trò chơi “đuổi bắt” nhau, đem nhau ra làm “mồi ngon” và xem chừng không ai thực sự tôn trọng ai. Kết quả là những tin tức đăng tải ngày càng “sốc” cốt để câu khách. Các mức độ về “ngưỡng giới hạn” liên tục bị phá vỡ. Sự bạo liệt vì thế cũng liên tục gia tăng.

Nhưng thật trớ trêu khi ngưỡng kích thích tò mò, ngưỡng của những sự bất thường liên tục gia tăng thì giá trị, hàm lượng văn hóa bị thu hẹp lại. Khi báo chí lên án thảm họa này, thảm họa khác thì dường như lại quên đi thảm họa vượt ngưỡng của chính mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới