Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tham vọng mới của Apple

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tham vọng mới của Apple

Minh Huy

Với hệ thống iAd, Apple không che giấu ý định thách thức Google trong lĩnh vực quảng cáo di động.

(TBVTSG) – Với Apple là không có điểm dừng. Sự ra đời của chiếc máy tính bảng iPad dù lắm người khen, kẻ chê nhưng bất kỳ ai cũng phải thừa nhận rằng cùng với những người anh em iPhone, iPod Touch, chiếc máy này đang tạo ra một thị trường sôi động và nhiều tiềm năng chung quanh nó mà nổi bật nhất là cuộc cạnh tranh về các ứng dụng và quảng cáo di động.

Bên cạnh những lĩnh vực như điện thoại di động, trình duyệt web và hệ điều hành, cuộc đối đầu giữa Apple và Google có vẻ sắp lan sang một chiến trường mới: quảng cáo di động.

Cơ hội tốt

Hãng Apple vừa công bố phiên bản mới của hệ điều hành iPhone dành cho điện thoại iPhone, máy iPod Touch và máy tính bảng iPad. Phiên bản iPhone 4.0 này được tích hợp hệ thống iAd cho phép nhà phát triển ứng dụng đưa những quảng cáo tương tác phức tạp vào trong sản phẩm của mình. Apple sẽ bán quảng cáo và thu 40% doanh thu của bất kỳ mẩu quảng cáo di động nào. Phần còn lại thuộc về nhà phát triển ứng dụng.

Ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple, cho biết mục tiêu chính của nền tảng iAd là giúp nhà phát triển có một cách khác để giữ giá cả ứng dụng của mình ở mức thấp hoặc cung cấp chúng miễn phí. Ông nói: “Chúng tôi muốn giúp nhà phát triển kiếm tiền để có thể tồn tại và giữ cho giá ứng dụng ở mức hợp lý”. Ông Jobs nhấn mạnh rằng quảng cáo sẽ không làm người sử dụng sao nhãng với những gì họ đang làm trên điện thoại, đồng thời quảng cáo sẽ rất thú vị.

Ông Michael Gartenberg, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Altimeter Group, nhận định rằng việc Apple tạo ra những cách thức mới để nhà phát triển ứng dụng kiếm tiền có thể bảo đảm một nguồn cung cấp ứng dụng lâu dài cho những dòng thiết bị di động đang xuất hiện ngày càng nhiều của họ. Ông nhận định: “Động thái này cho thấy Apple thực sự quan tâm đến việc phát triển một hệ sinh thái ứng dụng giàu có. Đây là yếu tố chính làm nên sự khác biệt giữa Apple và các đối thủ cạnh tranh chính”.

Trước mắt, Apple sẽ chỉ phân phối quảng cáo trên sản phẩm của mình và chưa rõ liệu hãng này có tham vọng bán quảng cáo trên những dòng điện thoại di động khác hay không. Kais Makhlouf, Phó chủ tịch công ty quảng cáo trực tuyến Nurun, cho biết những nhà phát triển ứng dụng lớn có thể sẽ không muốn mất doanh thu quảng cáo về tay Apple và hầu hết sẽ tự bán quảng cáo di động của mình. Dù vậy, ông nhận định rằng đối với một nhà phát triển mới muốn tìm hiểu thị hiếu của khách hàng và bắt đầu đưa quảng cáo lên ứng dụng của mình thì đây là một cơ hội tốt.

Lại thách thức Google

Một số nhà phát triển ứng dụng lớn tỏ ra phấn khích về iAd. Sam Altman, Giám đốc điều hành công ty Loopt Inc., nhà cung cấp mạng xã hội dựa trên địa điểm, hy vọng iAd sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của mình vì có khả năng những quảng cáo chất lượng cao hơn sẽ mang đến nhiều doanh thu hơn. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác tỏ ra thận trọng hơn. Ông Bart Decrem, Giám đốc điều hành công ty Tapulous chuyên phát triển trò chơi âm nhạc cho iPhone và iPod Touch, cho biết công ty ông sẽ chờ xem hệ thống iAd hoạt động như thế nào trước khi đưa ra quyết định liệu có sử dụng nó hay không.

Tapulous và nhiều nhà phát triển ứng dụng khác đang tích hợp quảng cáo của công ty quảng cáo di động AdMob Inc. Đây là công ty mà Google đã đồng ý mua lại với giá 750 triệu đô-la và vụ thỏa thuận đang chờ được Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ phê chuẩn. Điều đáng nói là iAd có thể giúp ích cho thương vụ này vì nó củng cố cho lập luận của Google rằng lĩnh vực quảng cáo di động vẫn còn mới mẻ và đầy sự cạnh tranh.

Dù vậy, với iAd, Apple không che giấu ý định thách thức Google trong lĩnh vực quảng cáo di động. Ông Jobs thừa nhận rằng Apple từng quan tâm đến việc mua lại AdMob trước khi Google nhảy vào. Thay vì mua AdMob, Apple mua đối thủ nhỏ hơn là Quattro Wireless vào tháng Giêng vừa qua. Công ty IDC ước tính rằng Google và Apple sẽ chiếm khoảng 24% thị trường này.

Ông Jobs cũng chỉ ra rằng thị trường quảng cáo di động hoạt động khác với cách thức Google đang làm hiện nay trên máy tính cá nhân – cho hiển thị quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm. Theo ông Jobs, việc tìm kiếm trên thiết bị di động khác với trên máy tính để bàn. Người sở hữu điện thoại thông minh có được mọi thông tin thông qua ứng dụng, vì thế việc quảng cáo thông qua hoạt động tìm kiếm là không hữu hiệu. Phản ứng trước nhận định nói trên của ông Jobs, người phát ngôn Google cho biết dịch vụ tìm kiếm di động của hãng đã tăng trưởng gấp năm lần so với hai năm trước. Ngoài ra, người sử dụng tìm kiếm trên điện thoại thông minh thường xuyên hơn từ 30 đến 50 lần so với điện thoại thông thường.

(The New York Times)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới