Thứ Ba, 26/10/2021, 23:19
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tham vọng mới của Hyundai Motor ở Ấn Độ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tham vọng mới của Hyundai Motor ở Ấn Độ

Hyundai Motor đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất xe hơi lớn nhất của Hàn Quốc ở Ấn Độ

(TBKTSG Online) – Vào ngày 2-2-2008, hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Hàn Quốc, Hyundai Motor đã đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai ở Ấn Độ. Nhà máy này cũng sẽ là nơi sản xuất xe hơi lớn nhất của Hàn Quốc ở nước ngoài.

Việc xây dựng nhà máy này cần đến 7.500 người, bắt đầu từ tháng 11-2005. Nhà máy mới nằm cách thành phố Chennai 50 km về hướng nam, sẽ có khả năng tăng gấp đôi lượng sản xuất xe hơi của Hyundai ở Ấn Độ lên mức 600 ngàn chiếc/năm.

Năm vừa qua, Hyundai chỉ sản xuất 300 ngàn chiếc ở Ấn Độ nhưng với nhà máy mới vừa đi vào hoạt động, trong năm nay Hyundai dự kiến sẽ tăng mức sản xuất lên 530 ngàn chiếc.

Khoảng một nửa lượng xe trong số này sẽ được xuất khẩu ra toàn thế giới. Hyundai vốn đã thâm nhập vào thị trường sản xuất xe hơi ở Ấn Độ từ tháng 10-1998 với nhà máy đầu tiên được xây dựng ở cùng một địa điểm, năng lực ban đầu của nhà máy này chỉ sản xuất được 130 ngàn chiếc/năm.

Người đứng đầu tập đoàn Hyundai Motor-ông Mong-Koo Chung cho biết: với sự đi vào hoạt động của nhà máy mới, Ấn Độ sẽ là nước vượt qua Hoa Kỳ và trở thành nơi sản xuất lớn nhất các sản phẩm xe hơi của Hyundai ở bên ngoài Hàn Quốc.

Nhà máy này sẽ trở thành trung tâm sản xuất các chủng loại xe hơi cỡ nhỏ cung cấp cho toàn cầu, nó cũng là bệ phóng cho sự phát triển lớn mạnh hơn nữa của Hyundai Motor trên toàn thế giới. Đồng thời với việc đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất mới, Hyundai Motor cũng có kế hoạch khởi động một trung tâm nghiên cứu và phát triển các trang thiết bị phục vụ cho nền công nghiệp chế tạo xe hơi của hãng tại Hyderabad, một thành phố ở phía nam Ấn Độ.

Hyundai đã dành riêng một khoảng kinh phí 01 tỉ USD cho việc đầu tư nghiên cứu công nghệ và trang thiết bị mới dành cho xe hơi, trong đó 750 triệu USD đã được chi trả cho việc này. Hyundai Motor là hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai chỉ đứng sau hãng Suzuki Motor của Nhật ở Ấn Độ, nhưng bù lại Hyundai lại là hãng có lượng xe hơi xuất khẩu lớn nhất ở đây.

Trong năm 2008, Hyundai dự kiến sẽ có lượng xe hơi xuất khẩu ra 90 quốc gia trên thế giới từ Ấn Độ, tăng so với 73 quốc gia trong năm 2007. Ấn Độ có 1,1 tỉ dân và thị trường sử dụng xe hơi lại đang phát triển mạnh, khi hãng sản xuất xe hơi Tata của quốc gia này vào tháng 1-2008 mở màn với chiếc xe hơi giá rẻ nhất thế giới nhãn hiệu Nano, trị giá chỉ 2.500 USD.

Trong năm vừa qua, ở Ấn Độ đã có khoảng 1,4 tỉ xe hơi các loại được bán ra. “Chúng tôi không có ý định tìm kiếm sự cạnh tranh về mặt giá cả với xe hơi nhãn hiệu Nano, nhưng chúng tôi đưa ra những quyền lựa chọn khác cho khách hàng trên những sản phẩm của mình”. Ashok Jha-người đứng đầu của Hyundai Motor ở Ấn Độ đã cho biết như vậy.

Một quan chức của bộ công nghiệp nặng Ấn Độ lại cho biết: việc bán xe hơi trong nước đã được lên kế hoạch phát triển đến 15% hàng năm cho đến năm 2016, khi thị trường đạt đến mức 145 tỉ USD. Các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới trong vài năm trở lại đây đang hướng về Ấn Độ, vì họ nhận thấy Ấn Độ là một trong những thị trường sử dụng xe cộ có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hơn thế, ở Ấn Độ các hãng sản xuất cũng sẽ tận dụng được lợi thế trong chi phí với giá thành sản phẩm thấp.

Được biết, Hyundai Motor đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe hơi mới ở Ấn Độ, chỉ vài ngày sau khi hãng sản xuất xe hơi bậc “lão làng” là hãng Volvo của Thụy Điển, loan báo vào hồi đầu tuần trước là hãng này đã có một kế hoạch hướng đến sản xuất ở tầm mức là một trung tâm xuất khẩu những trang thiết bị mới, giá thành thấp dành cho xe hơi từ Ấn Độ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các phương tiện vận chuyển giá rẻ đang gia tăng ở châu Á.

THANH HẢI (Theo AFP & BusinessWeek)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới