Thứ Tư, 7/12/2022, 04:27
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Thêm các thương hiệu ô tô sang sắp vào Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thêm các thương hiệu ô tô sang sắp vào Việt Nam

Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Mặc dù thị trường ô tô trong nước được các hãng xe đánh giá còn nhỏ, việc kinh doanh và phát triển chưa được thuận lợi như mong muốn, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các hãng ô tô vẫn tiếp tục mang các dòng xe cao cấp vào Việt Nam.

>>> Xe sang nhập khẩu vẫn đắt khách

>>> BMW Series 7 mới đến Việt Nam

Thêm các thương hiệu ô tô sang sắp vào Việt Nam
Siêu xe Porsche đã ra mắt nhiều dòng xe ở Việt Nam – Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Euro Auto – nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW của Đức tại Việt Nam cho biết công ty sẽ đưa thương hiệu Mini thuộc tập đoàn BMW vào Việt Nam nhằm khai thác thị phần xe hạng nhỏ cao cấp. Theo kế hoạch, Euro Auto bắt đầu phân phối dòng xe Mini từ quí 4-2013 tại đại lý đầu tiên cho thương hiệu xe này được mở ở Hà Nội.

Trong thời gian sắp tới, khách hàng tại Việt Nam cũng sẽ dễ dàng mua xe Peugeot được lắp ráp trong nước với những dịch vụ hậu mãi kèm theo đúng với tiêu chuẩn cho dòng xe cao cấp của Pháp này. Bởi mới đây công ty Trường Hải (Thaco) đã hợp tác với hãng ô tô của Pháp để lắp ráp và phân phối xe mang thương hiệu Peugeot.

Theo thỏa thuận hợp tác trên, ngay trong năm 2013, năm showroom Peugeot với đầy đủ các dịch vụ bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng sẽ đi vào hoạt động tại Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, TPHCM và Bình Dương. Dự kiến hệ thống phân phối sẽ đạt đến con số 15 showroom vào năm 2014.

Là thương hiệu trên 200 năm tuổi của Pháp, các xe du lịch Peugeot mà Thaco phân phối trong tương lai được định vị thuộc dòng xe cao cấp. Ngoài ra, những dòng xe nhập khẩu sẽ nhập trực tiếp từ nhà máy Peugeot ở Pháp.

Một thương hiệu xe sang khác là Lexus sau khi phải trì hoãn kế hoạch ra mắt do rơi vào đúng thời điểm thị trường đi xuống thì giờ đây cũng đã có thông tin rằng kế hoạch chính thức gia nhập thị trường của Lexus có thể vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Vì là thương hiệu thuộc của Toyota nên chỉ có Toyota Việt Nam được chỉ định nhập khẩu phân phối xe này ở thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, trên thị trường cũng đang có những thông tin xoay quanh việc các hãng xe danh tiếng khác như Lamborghini, Rolls-Royce hay Bentley cũng ngấp nghé dòm ngó thị trường ô tô Việt Nam.

Thực tế, những thương hiệu xe trên đã có mặt trên thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt là dòng xe cao cấp Lexus được nhiều nhà nhập khẩu ô tô cá nhân – không phải ủy quyền của nhà sản xuất (tạm gọi là nhà nhập khẩu không chính thức) đã đưa vào thị trường trong nước. Tuy nhiên, Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành có hiệu lực từ giữa năm 2011quy định thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, là nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Với quy định này, các nhà nhập khẩu ô tô không có giấy phép chính hãng không còn quyền được nhập khẩu những dòng xe trên. Quy định mới này là một lệnh cấm nhập khẩu đối với các nhà nhập khẩu ô tô không chính thức, bắt họ phải đóng cửa kinh doanh hoặc chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác vì khó có thể có giấy nhập khẩu, đại lý chính hãng để nhập khẩu xe.

Và thực tế trong thời gian qua, lượng showroom, salon kinh doanh ô tô nhập khẩu không ủy quyền chính thức đã lần lượt đóng cửa hoặc chuyển hướng kinh doanh. Sắp tới những thương hiệu Lexus của Toyota, Mini của BMW hoặc Peugeot sẽ có những nhà nhập khẩu chính thức với các đại lý bán hàng, dịch vụ sau bán hàng theo chuẩn toàn cầu của các tập đoàn này chỉ định.

Tuy nhiên, việc mở đại lý phân phối chính hãng của các hãng xe danh tiếng theo tiêu chuẩn toàn cầu đòi hỏi những yêu cầu cực kỳ khắt khe với thời gian chuẩn bị dài và chi phí đầu tư rất lớn.

Với một thị trường được đánh giá là còn nhỏ lại vừa khó đoán do chính sách hay thay đổi nhưng Việt Nam vẫn thu hút sự quan tâm của các thương hiệu ô tô nổi tiếng thế giới.

Theo phân tích của các nhà kinh doanh ô tô, mặc dù thị trường Việt Nam còn nhỏ nhưng tiềm năng thực sự của thị trường là rất lớn vì lượng người sở hữu ô tô còn thấp so với thế giới. Một số dòng xe đắt tiền cũng đã được phân phối tại Việt Nam nhưng còn nhiều thương hiệu xe sang chưa được phân phối chính thức tại thị trường này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới