(KTSG Online) – Nhằm tạo kênh cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đã triển khai Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com.
Buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT JD.com” được Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 30-11.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, với mục tiêu hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, Cục này đã phối hợp Tập đoàn JD đưa vào vận hành mô hình TMĐT xuyên biên giới B2B2C (mô hình kinh doanh có sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp – B2B để tạo ra và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối – B2C) thông qua “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com.
Theo ông Hải, đây sẽ là gian hàng quốc gia biểu trưng sản phẩm Việt Nam, là không gian hàng hóa Việt đầu tiên trên sàn TMĐT quốc tế nói chung và nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc nói riêng do Việt Nam chủ trì triển khai qua phương thức TMĐT xuyên biên giới.
Thực tế, thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ Gian hàng Việt trực tuyến trong nước triển khai là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt tới các thị trường nước ngoài thông qua thương mại xuyên biên giới. Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới do Cục TMĐT và Kinh tế số hợp tác với Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là dấu mốc quan trọng với ngành TMĐT Việt Nam về việc đưa nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường châu Âu.
Việc xây dựng chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com tạo thêm một kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc.
Đại diện một doanh nghiệp tham gia vào chương trình này, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) cho hay, thời gian qua doanh nghiệp đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên nền tảng 20 sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Mỹ… Doanh nhân này chia sẻ gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại JD.com khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.
Ông Đặng Hoàng Hải cũng hy vọng gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD.com theo đúng quy định của sàn thương mại điện tử và luật pháp tại thị trường nhập khẩu. Đồng thời, tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng trực tuyến này, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Với mô hình hình nêu trên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia gian hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ khâu vận hành, hậu cần (logistics) cho đến hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác như Amazon, Alibaba… để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, đào tạo các kỹ năng cần thiết để tham gia kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới như mở gian hàng, thực hiện các đơn hàng…
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần phải hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu, tập trung vào những sản phẩm có lợi thế. Có kỹ năng quảng bá, tìm hiểu các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa đảm bảo đạt tiêu chuẩn, nắm rõ quy trình vận hành dịch vụ hậu cần xuyên biên giới, bảo quản hàng hóa…