Chủ Nhật, 24/10/2021, 11:35
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thi cử và chất lượng lao động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thi cử và chất lượng lao động

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) – Hàng năm, cứ đến mùa hè, cả xã hội lại “nóng” lên chuyện thi cử. Năm nay, cả nước có hơn 1,2 triệu thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hơn 1 triệu thí sinh thi vào đại học đã tạo áp lực lớn cho toàn xã hội từ vấn đề tài chính cho đến giao thông, lưu trú… Mùa hè năm tới chắc chuyện thi cử vẫn diễn ra như thế, có khi áp lực còn cao hơn do số lượng thí sinh tăng lên.

Dân ta có truyền thống hiếu học hiếm có, coi việc học như một điều kiện để thoát nghèo. Nhưng điều nghịch lý là xét trên bình diện chung, nguồn nhân lực của Việt Nam lại đang mất cân đối và ngày càng tụt hậu so với khu vực và thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2010, trong số 20,1 triệu lao động đã qua đào tạo trên tổng số 48,8 triệu lao động đang làm việc, chỉ có 8,4 triệu người có bằng cấp, chứng chỉ do các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài cấp. Nhân lực đào tạo các bậc vẫn tăng, nhưng đội ngũ nhân lực chất lượng cao vẫn còn thiếu so với nhu cầu xã hội.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn thấp so với các nước khác.Nếu lấy thang điểm là 10 thì chất lượng nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 nước châu Á tham gia xếp hạng của Ngân hàng Thế giới. Trong khi đó, Hàn Quốc đạt 6,91 điểm, Ấn Độ là 5,76 điểm, Malaysia 5,59 điểm và Thái Lan là 4,94 điểm… Thừa, thiếu nhân lực đang xảy ra ở nhiều ngành nghề do cơ cấu đào tạo bất hợp lý thể hiện qua các tỷ lệ: đại học và trên đại học là 1, trung học chuyên nghiệp là 1,3, công nhân kỹ thuật là 0,9 trong khi trên thế giới tỷ lệ tương ứng là 1-4-10. Sinh viên các ngành kinh tế, ngoại ngữ, luật, công nghệ thông tin… quá nhiều, trong khi các ngành rất cần thiết cho phát triển kinh tế của đất nước như nông, lâm, ngư nghiệp, khoa học – công nghệ… lại ít người theo học.

Kinh phí mà Nhà nước và xã hội đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo ngày càng tăng, từ 15.609 tỉ đồng năm 2001 đã tăng lên đến 145.120 tỉ đồng vào năm 2011, nhưng chất lượng giáo dục chưa được cải thiện bao nhiêu. Những người tốt nghiệp các chương trình giáo dục và đào tạo nghề thiếu kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, 44% số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải tổ chức đào tạo lại cho lao động của mình, nhiều doanh nghiệp thích tuyển dụng lao động mới để đào tạo hơn tuyển dụng học viên tốt nghiệp các trường học nghề.

Hàng năm, chúng ta tổ chức thi cử rầm rộ, tốn kém nhưng hiệu quả đầu tư giáo dục kém và chất lượng lao động vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta chưa có chiến lược giáo dục và đào tạo đi đến toàn dụng lao động đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế. Chúng ta có thể quan sát và học hỏi ở các nước và lãnh thổ có nền kinh tế công nghiệp mới (NIE) như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… áp dụng những chính sách và chiến lược tương tự là dự báo được nhu cầu để đầu tư và phát triển nguồn nhân lực, tạo ra nguồn cung lao động có kỹ năng và hợp tác với các doanh nghiệp phát triển thị trường lao động từ yêu cầu thực tế. Cần phải thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đào tạo hiện nay đang dẫn đến tình trạng “thầy” nhiều hơn “thợ” cũng như thực hiện chính sách tuyển dụng công bằng, hợp lý, trọng dụng nhân tài.

Để làm được những việc trên, cần hoạch định lại chính sách giáo dục và đào tạo mới mong giải quyết những tồn tại “thâm căn” trong vấn đế đào tạo nguồn nhân lực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới