Thứ Năm, 28/10/2021, 19:03
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thị trường bán lẻ đang nóng dần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường bán lẻ đang nóng dần

Quốc Hùng

Thị trường bán lẻ đang nóng dần
Dairy Farm sắp đưa thương hiệu siêu thị Giant vào Việt Nam bên cạnh thương hiệu siêu thị Wellcome đã có mặt -Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Thị trường phân phối trong nước sắp tới đây sẽ có thêm các nhà bán lẻ lớn từ nước ngoài, và các nhà kinh doanh phân phối nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam cũng đang tăng cường vốn mở rộng đầu tư.

Theo một nguồn tin từ cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài tại TPHCM, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Aeon đã nộp hồ sơ xin đầu tư vào lĩnh vực phân phối tại TPHCM.

Nhà bán lẻ với hơn 180 công ty thành viên này dự kiến sẽ đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ để xây dựng một trung tâm thương mại phục vụ cho việc kinh doanh lĩnh vực phân phối tại quận Tân Phú. Các nhà phân phối trong nước đánh giá rất cao về đối thủ nặng ký này bởi đây là doanh nghiệp bán lẻ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực tài chính rất lớn.

Mặc dù dự án đang được TPHCM xem xét nhưng Aeon đã có những bước chuẩn bị về nguồn nhân sự để sẵn sàng vào thị trường Việt Nam. Báo Nikkei của Nhật Bản đưa thông tin Aeon đang tiến hành công tác chuẩn bị để vào thị trường Việt Nam trong năm 2014. Theo Nikkei, Aeon đã ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và tuyển dụng với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Mỗi năm Aeon sẽ phỏng vấn một số sinh viên có thành tích học tập tốt, quan tâm tới ngành dịch vụ bán lẻ và biết tiếng Nhật để tuyển dụng 20 người. Bên cạnh đó, Aeon cũng sẽ thành lập quỹ học bổng để mỗi năm tài trợ học phí cho 60 sinh viên trong thời gian 1-2 năm.

Theo kế hoạch, Aeon sẽ tiến hành công tác tuyển dụng vào cuối năm 2011 và đưa các sinh viên trúng tuyển vào thực tập tại các công ty thẻ tín dụng và các cửa hàng bán lẻ của tập đoàn, sau đó sẽ đưa vào làm tại Trung tâm thương mại Aeon TPHCM khi trung tâm này khai trương vào năm 2014.

Sớm hơn và được xem là một nhà phân phối lớn không kém Aeon đến từ châu Á là tập đoàn Dairy Farm của Hồng Kông. Theo Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Crescent Mall ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, TPHCM, Dairy Farm sẽ mở cửa kinh doanh tại trung tâm Crescent Mall dự kiến khai trương vào tháng tới. Nhà bán lẻ này đã thuê hơn 4.500 mét vuông tầng hầm của Crescent Mall để mở siêu thị mang tên Giant.

Thực ra, Dairy Farm đã vào Việt Nam được 4-5 năm thông qua công ty con là Giant South Asia Việt Nam, và đã khai trương các siêu thị đầu tiên với thương hiệu Wellcome. Thương hiệu siêu thị Giant sắp mở tại Crescent Mall ở quận 7 sẽ là siêu thị Giant đầu tiên tại Việt Nam của Dairy Farm.

Trong khi đó, tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc, E-Mart cũng đã bắt tay với tập đoàn U&I ở Bình Dương để thành lập liên doanh chuỗi siêu thị cửa hàng bán lẻ rộng khắp Việt Nam. Theo kế hoạch, E-Mart Việt Nam có vốn đầu tư ban đầu 80 triệu đô la Mỹ, trong đó E-Mart chiếm 80% và sẽ nâng lên 1 tỉ đô la Mỹ để thiết lập chuỗi 52 siêu thị, cửa hàng tại các đô thị lớn.

Rõ ràng các nhà phân phối nước ngoài ngày càng đẩy mạnh sự hiện diện của mình ở thị trường Việt Nam. Điều này cũng được lý giải vì sao trong báo cáo gần đây về thị trường bán lẻ Việt Nam, trang mạng Research and Markets khẳng định Việt Nam là một trong năm thị trường bán lẻ sinh nhiều lời nhất trên thế giới.

Những nhà phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều năm qua cũng đã có những động thái tiếp tục mở rộng đầu tư. Công ty bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart cho hay họ đã tăng đầu tư vào Việt Nam.

Theo Lotte Mart, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt cho nhà bán lẻ này gia tăng vốn vào đầu tư chung của Lotte Mart lên tới 50 triệu đô la Mỹ. Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cũng cho biết sở vừa duyệt phần vốn tăng của Lotte Mart. Lotte Mart thành lập Lotte Vietnam Shopping, liên doanh với Công ty Minh Vân của Việt Nam, từ năm 2008 với số vốn ban đầu 15 triệu đô la Mỹ, trong đó Lotte góp 80%. Công ty đã mở 2 trung tâm bán lẻ lớn tại TPHCM.

Trong khi đó, Metro Cash & Carry đến từ Đức trong tháng 9 rồi đã khai trương thêm 2 trung tâm phân phối mới tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến trên 33 triệu đô la Mỹ và có kế hoạch mở thêm một trung tâm nữa trong năm nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới