Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thị trường du khách Nhật Bản tăng trưởng chậm lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường du khách Nhật Bản tăng trưởng chậm lại

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba của du lịch Việt Nam nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong những năm gần đây. Khoảng cách với hai thị trường hàng đầu là Trung Quốc và Hàn Quốc ngày càng xa. Lượng khách đến từ Nhật hiện chưa bằng 1/3 lượng khách từ thị trường thứ hai là Hàn Quốc.

Thị trường du khách Nhật Bản tăng trưởng chậm lại
Khách du lịch Nhật Bản tại trung tâm TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, 4 năm trở lại đây, trong khi thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc liên tục tăng trưởng cao, lên đến vài chục phần trăm mỗi năm thì Nhật Bản tăng trưởng rất thấp. Trong đó, năm 2014, có  hơn 647.000 lượt khách Nhật đến, tăng 7,3%; năm 2015 có hơn 671.000 lượt, tăng 3,6%; năm 2016 có hơn 740.000 lượt, tăng 10,3%; năm 2017 có hơn 789.000 lượt, tăng 7,8% và trong năm tháng đầu năm 2018 có hơn 344.000 lượt, tăng chỉ 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2014, lượng khách đến từ thị trường lớn thứ hai là Hàn Quốc chỉ nhiều hơn Nhật Bản cỡ 200.000 lượt nhưng đến năm ngoái, chênh lệch đã lên đến hơn 1,6 triệu lượt. Với thị trường lớn nhất là Trung Quốc, chênh lệch lên đến hơn 3,2 triệu lượt.

Một số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cho rằng ngành du lịch nên có những chính sách mạnh mẽ để phát triển điểm đến, tạo thêm sản phẩm mới và đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, nguồn nhân lực ở khu vực miền Trung, nơi đang thu hút nhiều du khách Nhật Bản được cho là đang rất khan hiếm. Có những giai đoạn, doanh nghiệp lữ hành không thể tìm đủ hướng dẫn viên tiếng Nhật để phục vụ du khách.

Theo Tổng cục Du lịch, cơ quan này chuẩn bị thực hiện một số chương trình tiếp thị tại Nhật Bản. Trong đó, dự kiến vào tháng 9-2018, tổng cục sẽ cùng doanh nghiệp và một số cơ quan xúc tiến du lịch địa phương tổ chức roadshow quảng bá du lịch tại bốn thành phố gồm Sapporo, Kanagawa, Fukuoka và Osaka.

Đầu năm ngoái, đại diện Tổng cục Du lịch Nhật Bản, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản và Tổng cục Du lịch Việt Nam đã ký kết văn bản ghi nhớ việc hợp tác xúc tiến du lịch hai nước, với kỳ vọng sẽ gia tăng lượng du khách qua lại hai bên. Mục tiêu đến năm 2018, phía Việt Nam đón được 1 triệu lượt khách Nhật Bản so với hơn 740.000 lượt của năm 2016 và lượng khách Việt sang Nhật sẽ đạt đến 500.000 lượt.

Đọc thêm:

Khách quốc tế đến TPHCM chi 3,3 triệu đồng/ngày

Năm 2018: Việt Nam sẽ đón 1 triệu lượt khách Nhật Bản

Việt Nam, Nhật Bản ký kết hợp tác xúc tiến du lịch

Khơi dậy “làn sóng” du khách Nhật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới