Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thị trường du lịch ngày càng nghiêng về Trung Quốc, Hàn Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường du lịch ngày càng nghiêng về Trung Quốc, Hàn Quốc

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Lượng khách quốc tế đến cả nước tiếp tục tăng cao trong nửa đầu năm 2018, lên đến 27,2% nhưng sự mất cân đối trong cơ cấu thị trường lại tiếp tục tăng cao. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ chiếm hơn 47% trong tổng cơ cấu khách thì nay đã chiếm đến hơn 54%.

Thị trường du lịch ngày càng nghiêng về Trung Quốc, Hàn Quốc
Khách du lịch Trung Quốc tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Đào Loan

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có hơn 7,89 triệu lượt khách quốc tế đến cả nước trong nửa đầu năm 2018, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, có hơn 2,56 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 36,1% và hơn 1,7 triệu lượt đến từ Hàn Quốc, tăng 60,7%.

Điều đáng lưu ý trong thời gian này là, trong khi ngành du lịch đang muốn đa dạng hóa thị trường, giảm dần sự lệ thuộc vào hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng kết quả thực tế lại không được như mong muốn. Trong nửa đầu năm ngoái, lượng khách Trung Quốc chiếm 30,4% trong tổng cơ cấu khách quốc tế thì nay chiếm đến 32,5% còn Hàn Quốc đã lên đến hơn 21,7% so với hơn 17% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, dù đã thực hiện một số chính sách thúc đẩy thị trường nhưng du khách từ châu Âu vẫn không có sự tăng trưởng đột phá. Trong nửa đầu năm nay, ước tính có hơn 1,08 triệu lượt khách đến từ châu Âu, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 338.400 lượt khách đến từ Nga, tăng 7,9%; 158.000 khách Anh, tăng 9%; Pháp có 153.300 lượt người, tăng 12,6%; Đức có 111.600 lượt, tăng 8,1%…

Trao đổi với TBKTSG Online, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, lượng khách từ hai thị trường lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ và tạo khoảng cách xa hơn so với các thị trường khác trong thời gian tới. Trong đó, Hàn Quốc vẫn sẽ có tốc độ tăng trưởng rất cao nhờ nhiều đường bay mới mở, nối khu vực miền Trung đến quốc gia này còn Trung Quốc thì vẫn có lượng khách áp đảo. Doanh nghiệp nước này hiện đang rốt ráo tìm cách đưa thêm khách du lịch đến các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và TPHCM.

Một doanh nhân (không muốn nêu tên) vừa tham gia Hội chợ Du lịch ITB China, diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 16 đến 18-5-2018, cho biết có nhiều doanh nghiệp du lịch Trung Quốc đến bàn chuyện hợp tác. Nổi bật nhất trong đó vẫn là các kế hoạch hợp tác đón khách du lịch từ các chuyến bay thuê bao do đối tác sắp xếp dịch vụ sẳn. Một số doanh nghiệp cũng bàn đến hợp đồng tổ chức tour du lịch trọn gói theo kiểu thông thường nhưng không nhiều.

"Lượng khách đến bằng các chuyến bay thuê bao sẽ tiếp tục tăng trưởng rất cao vì nhiều công ty du lịch Trung Quốc đang tập trung đẩy mạnh dịch vụ này", bà nói và cho biết một số doanh nghiệp Trung Quốc biết công ty này có những hợp đồng giá tốt với khách sạn nên muốn mua lại toàn bộ để đem khách sang. Tuy nhiên, bà từ chối vì đây là số phòng chuẩn bị sẳn để làm tour trọn gói, không thể vi phạm cam kết để bán sang tay kiếm lời.

Đọc thêm:

Tìm thêm nguồn du khách Trung Quốc

Gần một nửa khách nội địa đến TPHCM bằng máy bay

Gặp sự cố ở nước ngoài, gọi số 0084 981 848 484 nhờ trợ giúp

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới