Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thị trường máy tính ảm đạm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường máy tính ảm đạm

Thu Hiền

Thị trường máy tính ảm đạm
Mua máy tính xách tay tại cửa hàng Phong Vũ. Ảnh Thu Hiền

(TBKTSG Online) – Hãng nghiên cứu thị trường IDC cho hay thị trường máy tính Việt Nam trong quí 3 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái do những khó khăn về kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt hầu bao.

Kết quả khảo sát PC châu Á -Thái Bình Dương hàng quí của IDC công bố ngày 29-11 cho thấy, thị trường máy tính Việt Nam đã tăng 11% so với quí trước, đạt 530 ngàn chiếc trong quí 3 năm nay. Song, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc tiêu dùng đã tăng nhẹ do mùa tựu trường, nhờ đó đã giúp các nhà cung cấp giải phóng hàng tồn kho để lâu và nhập một số lô hàng mới.

Bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, nhận định rằng sức chi tiêu của người tiêu dùng nhìn chung vẫn còn yếu và vẫn có những mối lo ngại về nền kinh tế. Điều này có thể tác động lên các nhà cung cấp trong trung hạn đến dài hạn.

Ở lĩnh vực chi tiêu khu vực công và doanh nghiệp cho máy tính cũng không mấy sáng sủa.

Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC châu Á -Thái Bình Dương, nói rằng Chính phủ Việt Nam vẫn thắt chặt chi tiêu vì họ phải tập trung vào việc kiểm soát lạm phát và thực hiện các cải cách ngân hàng. Còn các doanh nghiệp đang phải đối mặt với chi phí vay rất cao đã làm hạn chế sức chi tiêu của họ.

Ông nhận định triển vọng cho phân khúc máy tính thương mại chắc chắn là yếu trong năm tới.

IDC dự báo, máy tính bảng và điện thoại thông minh tiếp tục chiếm tỷ  trọng chính trong chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi đó, ultrabook sẽ tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, IDC cho rằng nhu cầu sử dụng các thiết bị siêu mỏng sẽ tăng trong các quí tới khi mà giá của các thiết bị này (ultrabook) tiếp tục trên đà đi xuống.

Về thị phần, lần đầu tiên Asus chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam với thị phần 14,4% nhờ vào các chương trình khuyến mãi tích cực cho người dùng cuối. Dell vẫn giữ vị trí thứ hai với 12,8%, HP chiếm vị trí thứ ba với 10,4%, Acer rớt một bậc xuống vị trí thứ tư với thị phần 9,6% còn Lenovo giữ vững ở vị trí thứ năm với 6,4%.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới