Thứ Tư, 29/06/2022, 23:32
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc

Lê Hoàng

(KTSG Online) – Doanh số thị trường ô tô bước sang tháng thứ hai liên tiếp bị giảm sâu. Nguyên nhân lượng bán hàng bị sụt giảm này do ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp sản xuất trong nước không còn. Bên cạnh đó, tháng 2 cũng là tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và diễn ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ ba tại Việt Nam.

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc
Thị trường ô tô tháng 2 tiếp tục sụt giảm do dịch bệnh bùng phát, không còn áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ và cũng là tháng có nhiều ngày nghỉ Tết. Ảnh minh họa: TL

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2 vừa qua, các thành viên của VAMA chỉ tiêu thụ được 13.585 ô tô các loại, giảm 22% so với tháng 1 và giảm đến 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong tháng 1-2021, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 26.432 xe. Kết quả này dù tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại bị sụt giảm 45% so với tháng 12-2020, tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ với người mua ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.

Như vậy, so với tháng 12-2020, doanh số tiêu thụ ô tô đã giảm sâu trong hai tháng liên tục.

Báo cáo của tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước này cho thấy, so với tháng trước đó, thị trường trong tháng vừa qua bị sụt giảm đến 53% với dòng xe du lịch, giảm 34% với dòng xe thương mại và giảm 39% với dòng xe chuyên dụng, với thứ tự đạt 6.939 xe, 3.767 xe và 179 xe.

Đáng chú ý số lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng qua bán ra chỉ đạt 8.610 xe, giảm 41% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.975 xe, giảm 58% so với tháng trước đó.

Nguyên nhân lượng bán hàng bị sụt giảm mạnh, theo lý giải của giới kinh doanh ô tô, là chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp sản xuất trong nước không còn sau ngày 1-1-2021, cộng thêm vào đó là tháng 2 vừa qua có nhiều ngày rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Một nguyên nhân đáng chú ý nữa là do tác động của dịch bệnh Covid-19 bị bùng phát trở lại, dẫn đến thị trường chung bị sụt giảm mạnh.

Theo số liệu VAMA, tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường trong 2 tháng đầu năm nay đạt hơn 40.000 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 19%, đạt hơn 30.000 xe; xe thương mại tăng 28%, đạt hơn 9.500 xe và xe chuyên dụng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 470 xe.

Ngoài các hãng ô tô là thành viên của VAMA, thì trường còn có TC Motor (không phải là thành viên của VAMA) công bố kết quả bán hàng tháng 2 đạt 3.021 xe, giảm 50% so với tháng đầu năm và giảm hơn 1.300 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này nâng tổng số xe Hyundai bán ra trong 2 tháng đầu năm nay là 9.079 xe.

Một doanh nghiệp ngoài VAMA khác là VinFast trong tháng vừa qua đã bán ra tổng cộng 1.718 xe ô tô.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới