Thị trường ô tô vẫn chưa khởi sắc
Quốc Hùng
![]() |
Thị trường ô tô vẫn chưa có xu hướng tăng trở lại dù các hãng xe cố gắng giới thiệu các phiên bản xe mới cũng như đưa ra các chương trình hỗ trợ khách hàng -Ảnh minh họa: Quốc Hùng |
(TBKTSG Online) – Sau hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng của các hãng xe, thị trường ô tô trong tháng 9 có tăng chút ít so với tháng trước nhưng nhìn chung thị trường vẫn chưa có chuyển biến mới.
Tháng 9 rồi được xem là điểm nhấn kinh doanh mới cho các hãng ô tô Việt Nam bởi gắn liền với sự kiện triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam “Vietnam motor show 2012” diễn ra tại Hà Nội.
Tận dụng sự kiện này, từ đầu tháng 9 các hãng xe đã đua nhau đưa ra nhiều chương trình kích cầu, hỗ trợ khách hàng như giảm giá bán trực tiếp, kết hợp ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay, tặng quà giá trị cho khách mua xe, thậm chí nhiều hãng xe tung các dòng xe mới, phiên bản xe mới để hút khách, thế nhưng thị trường vẫn chuyển biến không mấy khả quan.
Một số hãng xe cho biết việc kinh doanh trong tháng qua có tăng chút đỉnh so với tháng trước nhưng so với những chương trình họ đã đầu tư và đặt kỳ vọng thì thị trường vẫn còn ở mức tiêu thụ rất thấp và giảm rất nhiều so với kết quả kinh doanh của cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng qua Toyota Việt Nam tiêu thụ được 2.261 xe, tăng 351 xe so với tháng trước, nhưng giảm đến 787 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Ford Việt Nam trong tháng qua cũng tiêu thụ 526 xe, tăng 116 xe nhưng so với cùng kỳ năn ngoái thì giảm đến 300 xe. GM Việt Nam trong tháng rồi tiêu thụ gần 510 xe, tăng 127 xe nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm hơn một nửa…
Một số hãng xe khác trong tháng qua cũng kinh doanh không mấy sáng sủa như Mercedes-Benz Việt Nam dù đã hỗ trợ 5% cho khách, cộng thêm nhiều lợi ích bất ngờ tùy vào từng mẫu xe nhưng chỉ tiêu thụ được 183 xe, giảm 35 xe so với tháng trước. Hay Suzuki Việt Nam tháng qua chỉ bán được 231 xe, giảm gần một nửa so với tháng 8; Honda Việt Nam bán được 101 xe, giảm 26 xe…
Kinh tế khó khăn vẫn là lý do chính khiến lượng xe bán ra tiếp tục sụt giảm. Ngoài ra, không ít doanh nghiệp cho rằng mặc dù Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc thu phí hạn chế giao thông chưa thể diễn ra trong vài năm tới nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thấy câu trả lời chưa rõ ràng để đi đến quyết định mua xe.
Với thực tế thị trường tiêu thụ giảm mạnh, một số hãng xe hiện nay đã điều chỉnh giảm sản lượng để tránh tình trạng tồn kho nhiều như những tháng đầu năm. Như trường hợp Toyota Việt Nam, theo ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc công ty, do phí trước bạ tăng, cùng các đề xuất tăng các loại phí nhằm hạn chế xe cá nhân cũng như giảm ùn tắc giao thông, lượng xe tiêu thụ của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 8 tháng đầu năm đã giảm khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thực sự rất ảm đảm và công việc kinh doanh của Toyota Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông, hiện nay lượng hàng tồn của Toyota Việt Nam rất cao và Toyota Việt Nam đã lên kế hoạch giảm sản lượng xuống 30% để phù hợp với tình hình bán hàng, quản lý mức tồn kho ổn định.
Tương tự, ông Charpentier Laurent, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết Ford Việt Nam cũng đã điều chỉnh giảm bớt kế hoạch sản xuất cho phù hợp với tình hình thị trường.
Riêng Công ty TNHH sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia thì vừa có văn bản gửi đến Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan phản ánh tình hình khó khăn trong kinh doanh. Theo Saigon Tiếp Thị, doanh số của công ty TNHH ô tô Trường Hải – Kia đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, thu không đủ bù chi dẫn đến sản xuất cầm chừng; lượng hàng tồn kho tăng cao (940 tỉ đồng, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2011); dư nợ vay tăng cao trong khi khả năng tiếp cận vốn vay khó khăn. Công ty này kiến nghị Tổng cục Hải quan cho phân kỳ nộp thuế và miễn phạt nộp chậm khoản thuế ấn định theo các kỳ nộp thuế, kể từ ngày 30-9-2012 đến 30-6-2013.
Tình hình thị trường giảm sút mạnh trong 9 tháng qua, các hãng xe đang trông chờ vào những tháng cuối năm khi nhu cầu về xe thường tăng lên.