Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thiết lập tiếng tốt cho sản phẩm “Made in China” cần 40 năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thiết lập tiếng tốt cho sản phẩm “Made in China” cần 40 năm

Phúc Minh

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (phải) và Phó Thống đốc bang Nevada Brian Krolicki thăm khu triển lãm. Ảnh: Chinesebiznews

(TBKTSG Online) – “Doanh nghiệp Trung Quốc cần dựa vào chất lượng để giành lấy thành công trên thị trường quốc tế” – Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Chung Sơn phát biểu tại Hội chợ Triển lãm thương hiệu Trung Quốc ở thành phố Las Vegas (Mỹ).

Triển lãm kéo dài bốn ngày từ 10-8 đến 14-8 với sự tham gia của 206 doanh nghiệp, được tuyển chọn cẩn thận bởi chính quyền địa phương. Sản phẩm đa dạng, từ thư pháp đến đồ điện gia dụng, chủng loại phong phú. Đây là Triển lãm thương hiệu Trung Quốc hàng năm lần thứ ba do Bộ Thương mại Trung Quốc, Sở Thương mại tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang đồng tổ chức. Triển lãm là một phần quan trọng trong triển lãm hàng tiêu dùng và quà tặng tháng tám tại Las Vegas, một trong những triển lãm thương mại có quy mô lớn nhất nước Mỹ.

Thứ trưởng Chung cho rằng hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc xem trọng việc kiểm soát chất lượng và thiết lập uy tín thương hiệu. Trước đó vào tháng 11-2008, ông cũng nhấn mạnh việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và đẩy mạnh tầm quan trọng của sáng tạo.

Hễ hàng Trung Quốc thì… kém chất lượng

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn thông qua triển lãm để gầy dựng lại uy tín của sản phẩm “Made in China”. Bà Kathy Pai, đại diện bán hàng của một nhà sản xuất túi xách ở Quảng Đông nói: “Khi mọi người hỏi tôi, sản phẩm của các bạn là hàng Trung Quốc mà sao đắt vậy?, tôi rất đau lòng. Mọi người cứ nghĩ hễ là hàng Trung Quốc thì chất lượng không tốt… Thực tế, vật liệu sản xuất túi xách cao cấp Coach, LV đều được sản xuất tại Trung Quốc. Thế nhưng, người ta không nghĩ đến điều này. Họ không nhận ra hệ thống kiểm soát công nghệ và chất lượng của Trung Quốc đã hoàn thiện hơn”.  

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khi mở rộng thị trường ra nước ngoài đều  gặp phải phản ứng cho rằng sản phẩm “Made in China” thiếu chất lượng.

Bà Pai cho biết các sản phẩm tại triển lãm được bán với mức giá trung bình chưa tới 20 đô la Mỹ. Khoảng 95% sản phẩm của công ty bà được xuất khẩu ra nước ngoài. Những năm gần đây, người mua hàng kinh nghiệm cũng chú ý đến việc cải thiện chất lượng nhiều hơn.  

Đại diện bán hàng kỳ cựu của công ty điện khí Nhật Phong (tỉnh Chiết Giang) kinh doanh chủ yếu dao cạo và máy massage chân, Brad Li cũng cho rằng sản phẩm “Made in China” có chất lượng không đồng đều. Các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ nhận xét sản phẩm Trung Quốc cần đầu tư nhiều hơn về khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cần thêm thời gian để thích ứng với tiêu chuẩn chất lượng tại những thị trường khác nhau.  

Ông William Li, quản lý của Công ty SSR Motorsports (Mỹ) tại California, chuyên nhập khẩu, phân phối xe môtô và xe đạp dã ngoại. Năm 2003, khi ông Li bắt đầu hoạt động tại miền Nam California, khách hàng Mỹ được công ty ông cung cấp hàng “Made in China” với giá thấp. Ông cho biết giá cả thu hút được khách hàng nhưng chất lượng chỉ miễn cưỡng qua ải. Ông nói: “Tại Trung Quốc, xe đạp dã ngoại không phổ biến. Các doanh nghiệp Trung Quốc cảm thấy sản phẩm chất lượng tốt không hẳn sẽ thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng Mỹ”.  

Cần chặng đường dài để thay đổi cách đánh giá

Joseph Durisa, người thường xuyên mua hàng và nhập khẩu các sản phẩm điện tử của Trung Quốc từ năm 1996 nói: “Tôi thấy chất lượng hàng Trung Quốc đã được cải thiện, điều này đặc biệt rõ trong ngành công nghiệp điện tử”.  

Hiện nhiều doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị cho Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra vào tháng 10-2009 tại thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông). Đầu năm nay, hội chợ này thu hút hơn 150.000 thương nhân quốc tế. “Đặc biệt trong thời điểm khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, việc thiết lập sự tin tưởng và uy tín của doanh nghiệp tại hội chợ triển lãm trên là điều rất quan trọng” – Phó Chủ nhiệm Bộ Thương mại Trung Quốc Ôn Trung Lương nhận xét.  

Tuy nhiều doanh nghiệp Trung Quốc rất lạc quan về tình hình thương mại toàn cầu trong quý tới, họ cũng nhận ra rằng doanh nghiệp Trung Quốc muốn thiết lập danh tiếng tốt trên thị trường quốc tế thì còn một chặng đường dài phải đi.  

“Có lẽ chúng tôi phải phát triển thêm 40 năm nữa mới được như vậy” – bà Pai nói. Bà cho rằng loại bỏ ấn tượng tiêu cực của sản phẩm “Made in China” là điều có thể mong đợi.  

(Theo CE, China Daily)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới