Chủ Nhật, 24/10/2021, 03:32
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thiếu khách sạn, lỗi do đâu?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thiếu khách sạn, lỗi do đâu?

Sheraton và Caravelle, 2 trong 10 khách sạn năm sao của TPHCM – Ảnh: ĐÀO LOAN

(TBKTSG Online)- Vài năm trở lại đây, hai “anh em” lữ hành-khách sạn của du lịch thường “cơm không lành, canh không ngọt”. Nguyên do chỉ vì dịch vụ lữ hành phải “đỏ mắt” tìm khách sạn, nhất là phòng tiêu chuẩn 3-5 sao để phục vụ du khách.

Khi tổng giám đốc một khách sạn năm sao đang kể về những việc mà khách sạn đã làm để nâng cao chất lượng dịch vụ thì một số giám đốc lữ hành thì thầm: “Giờ thì khách sạn đâu cần làm, chỉ việc kê gối ngủ!”.

Khách tăng, giá tăng và… căng thẳng

Câu chuyện trên được Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ghi lại từ cuộc họp tổng kết năm 2007 của ngành du lịch TPHCM. Chuyện này không mới vì vấn đề nóng về nạn thiếu phòng đã được doanh nghiệp liên tục nêu ra trong hầu hết các buổi họp tổng kết hoặc hội thảo của ngành du lịch, kể từ năm 2005 trở lại đây.

Thế nhưng, nhiều năm đã trôi qua, trình trạng này vẫn chưa thể giải quyết. Thành phố đang thiếu khách sạn nên công ty lữ hành khốn đốn vì khách đông nhưng nhiều lúc phải từ chối khách. Có khi, để giữ uy tín với các chủ hãng ở nước ngoài, nhà tour phải chịu lỗ để bán đúng giá đã cam kết.

Cơ quan quản lý du lịch cũng biết điều này và xem đây là vấn đề ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch TPHCM.

“Một công ty lữ hành chuyên về khách Úc đã phải hủy tour 50 khách vì không tìm được phòng,” Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, ông Lã Quốc Khánh, cho biết.

Theo trưởng phòng tiếp thị và kinh doanh của một khách sạn bốn sao ở TPHCM, giá phòng trung bình của khách sạn của chị đã tăng lên hơn 100% trong vòng một năm qua. Năm 2006, giá trung bình là 57 đô la Mỹ/phòng thì năm 2007 lên đến 120 đô la/phòng. Đây là mức tăng giá kỷ lục nhưng bản thân chị và hàng chục người trong phòng lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng.

Hàng tuần, một số khách sạn trong thành phố thông báo với nhau về giá phòng trong tuần. Vì thế, nếu giá bán của khách sạn này thấp hơn thì phòng kinh doanh là nơi bị hỏi đầu tiên. “Chúng tôi đang đứng trước áp lực mức giá chung, không thể bán dưới giá của các khách sạn đồng hạng”, chị nói.

Ông Tào Văn Nghệ, tổng giám đốc khách sạn năm sao Majestic, bộc bạch: “Không có một sản phẩm nào có thể bán trên giá trị thực của nó mãi vì đến một lúc nào đó, khách sẽ quay lưng”, ông Nghệ chia sẻ nỗi lo lắng.

Khoảng ba, bốn năm trở về trước, giá phòng của các khách sạn năm sao tại TPHCM đều ở dưới mức 100 đô la Mỹ, thấp hơn giá của các khách sạn cùng hạng trong khu vực. Mức giá này được duy trì ổn định trong một khoảng thời gian khá lâu. Tuy nhiên, sau khi lấy lại khách sau ảnh hưởng của dịch SARS, tình trạng thiếu phòng và việc các khách sạn nỗ lực bắt kịp với mức giá chung của khu vực đã đẩy giá phòng lên quá cao.

Ở các nước khác, mức tăng giá bao giờ cũng dao động trong khoảng 5-10%/năm thì ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, giá đã tăng vài chục phần trăm mỗi năm.

“Tại TPHCM, chúng ta đang bán phòng với một mức giá đỉnh điểm”, John Gardner, Tổng giám đốc khách sạn Caravelle, thừa nhận.

Cơ sở hạ tầng là vấn đề trọng tâm

Theo tính toán của Sở Du lịch TPHCM, đến năm 2010 thành phố sẽ thiếu khoảng 14.500 phòng, trong đó có khoảng 7.000 phòng khách sạn 3-5 sao. Đến năm 2020, tổng số phòng thiếu hụt có thể lên đến 20.000 phòng.

Trước tình hình này, năm ngoái UBND TPHCM đã chỉ đạo cho Sở Du lịch cùng các sở ngành có liên quan lên danh sách những khu đất có thể nhanh chóng xây khách sạn. Sau khi xem xét danh sách hàng chục khu đất có tiềm năng, cuối tháng 11-2007, Chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Hoàng Quân, đã giao hai khu đất tại trung tâm thành phố và một khu tại quận Thủ Đức cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn xây khách sạn năm sao và khu nghỉ.

Ông Quân đề nghị, hai chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện để đưa công trình vào sử dụng trong năm 2010. Ngoài ra, một khu đất khác, rộng gần 5.000m2 trên đại lộ Lê Duẩn cũng được đưa vào danh sách chọn lựa nhà thầu để xây khách sạn năm sao.

Hơn hai năm là khoảng thời gian đủ để một chủ đầu tư có thể xây khách sạn. Tuy nhiên, nếu đặt thời gian này vào trong điều kiện chậm trễ của khâu đền bù giải tỏa để tạo mặt bằng cho các dự án xây dựng như tại TPHCM thì dường như thời gian này quá ngắn.

Nếu như các tỉnh đã cam kết giao đất “sạch” cho nhà đầu tư thì tại thành phố, tuy có ủng hộ về chủ trương nhưng chủ đầu tư cũng phải xắn tay vào để thực hiện đền bù giải tỏa cho dự án. Chính vì quá trình tạo đất “sạch” kéo dài nên hầu như các dự án xây dựng và mở rộng khách sạn cao cấp tại thành phố đều tiến hành lâu hơn dự định. Nếu thành phố mạnh tay hơn để tạo mặt bằng cho chủ đầu tư thì hiện nay, thành phố đã có thêm nhiều phòng lưu trú cho du khách.

Chẳng hạn như dự án mở rộng khách sạn Rex, lẽ ra đến thời điểm này đã mở cửa hoạt động nhưng vẫn còn đang trong giai đoạn xây dựng vì công tác giải tỏa kéo dài. Trong khi một phần khách sạn đã được vây lại để chuẩn bị khởi công, một số nhà dân ở đường Lê Thánh Tôn vẫn còn buôn bán.

Dự án xây khách sạn Kim Đô và một phần đất kế đó thành cao ốc văn phòng, khách sạn… cao 40 tầng cũng chậm. Chủ đầu tư dự kiến sẽ khởi công vào quí 2-2008 nhưng hiện vẫn còn một hộ chưa di dời. Hay như dự án mở rộng khách sạn Majestic, dự định sẽ khởi công trong năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết xong mặt bằng.

“Tuy thành phố có ủng hộ nhưng chủ đầu tư vẫn phải xắn tay vào để thực hiện nên việc di dời chưa thể nhanh được”, ông Tào Văn Nghệ nói.

Một vấn đề khác dẫn đến việc TPHCM bị động trong việc chuẩn bị phòng lưu trú cho du khách là ngành du lịch thành phố đã không lường trước được sự phát triển của thị trường. Không có một khảo sát, đánh giá thật chi tiết và chính xác về xu thế tăng trưởng của ngành cũng như những đối tượng sẽ trở thành lượng khách chính của thành phố để chuẩn bị kế hoạch dài hơi cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Hiện nay, chỉ khoảng 1/3 trong tổng số hơn 25.700 phòng lưu trú của TPHCM kín khách. Đây là những  phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, thường xuyên kín chỗ do ngày càng có nhiều khách muốn dùng những phòng có dịch vụ tốt bên cạnh lượng khách thương nhân gia tăng.

Trong một lần trò chuyện với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bà Đổng Thị Kim Vui, giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thừa nhận những năm trước ngành du lịch đã chú trọng nhiều cho việc phát triển sản phẩm và quảng bá tiếp thị chứ chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu, lập một kế hoạch đầy đủ về cơ sở hạ tầng đảm bảo cho ngành du lịch phát triển bền vững. “Chúng ta đang đối mặt với nạn thiếu phòng loại tốt cũng như một số cơ sở hạ tầng cho du lịch do thiếu chính sách rõ ràng và đề án phát triển cho mảng này trong những năm vừa qua”, bà nhận định.

Vì thế, theo bà, cơ sở hạ tầng sẽ là vấn đề trọng tâm đề án phát triển du lịch thành phố trong giai đoạn 2010-2020. Đề án đang được sở phối hợp với các ngành khác thực hiện.

Trở lại cuộc họp tổng kết trên, vị tổng giám đốc sau khi nói về chuyện nâng cấp dịch vụ, chuyện khách đang tăng, cũng đã lo xa: “Việc kinh doanh mang tính xoay vòng và có thời hạn nên trong vòng vài năm nữa, khi TPHCM có thêm nhiều khách sạn mới thì thị trường sẽ bão hòa. Lúc đó, khách sạn lại phải nhờ đến lữ hành”.

ĐÀO LOAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới