Thứ Ba, 18/01/2022, 12:28
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thời Thượng đế ghét “ngậm bồ hòn”…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thời Thượng đế ghét “ngậm bồ hòn”…

Nguyễn Huệ Nghi

Thời Thượng đế ghét “ngậm bồ hòn”…
Nạn "chặt chém" ở những thành phố du lịch ở ta vẫn còn nhiều, đây là một trong những điều làm mất điểm cho du lịch Việt Nam. Trong ảnh: du khách đến  con đường Cầu Mây, nơi đắt đỏ nhất ở trung tâm thị trấn du lịch Sa Pa. Ảnh: Nguyễn Huệ Nghi

(TBKTSG Online) – Thời chưa có mạng xã hội, thói chặt chém, nói thách trong buôn bán, đặc biệt trong dịch vụ du lịch, xem ra còn che mắt được thiên hạ cách này hay cách khác. Nhưng nay, chuyện khác rồi…

Báo chí tuần qua xới lên vụ một nữ khách hàng lên Facebook tố một tiệm phở ở Hà Nội khi quán này bán cho chị tô phở giá 300.000 đồng. Vụ việc xôn xao bắt đầu từ trên mạng xã hội, sau lan rộng ra báo chí và buộc chính quyền địa phương phải vào cuộc xử lý.

Trước đó, cũng có nhiều vụ việc tương tự, khách hàng bị chặt chém tại các điểm du lịch như ở Vũng Tàu, Nha Trang, Hải Phòng, chuyện mua một kilogam cua ở vỉa hè Sài Gòn về cân còn 400 gram hay dân kinh doanh khách sạn ở Đà Lạt “lê máy chém” đón khách trong dịp Tết nguyên đán vừa qua… cho thấy một bức tranh kinh doanh thiếu trong sạch và thân thiện ở những thành phố du lịch của chúng ta hôm nay.

Hầu hết những thông tin phản hồi được khách hàng bức xúc tung lên những trang mạng xã hội cá nhân trước, rồi sau đó truyền thông mới rầm rộ vào cuộc và tiếp đến là sự ra tay của chính quyền, quản lý thị trường địa phương…

Từ những sự việc trên, cho thấy việc khách hàng tự cứu mình bằng phương tiện truyền thông thời công nghệ cũng là một hành xử tích cực trong cuộc chiến chống lại tư duy làm ăn thực dụng, nhất thời và “vô hậu” của người làm kinh doanh bất chính để trả cho thị trường sự trong lành. Nếu trước đây, chuyện một con sâu có thể làm rầu cả nồi canh, thì ngày nay, nhờ công nghệ, khách hàng có thể khoanh vùng, kêu gọi tẩy chay, nhà chức trách sở tại theo đó sẽ lọc bớt yếu tố gây bất lợi cho hình ảnh địa phương, đặc biệt trong du lịch. Việc tham khảo thông tin, kinh nghiệm dịch vụ qua mạng ngày nay khá phổ biến, chính vì vậy, chỉ cần để lại một vết nhơ nào đó trong kinh doanh bị đưa lên mạng, nghĩa là người kinh doanh tự chuốc lấy cái khó lâu dài cho mình.

Việc tôn vinh “khách hàng là Thượng đế” không còn là khẩu hiệu hình thức, mà đòi hỏi người làm kinh doanh phải coi là nguyên tắc sống còn của mình. Cái tâm lý “đục nước béo cò” hay tranh thủ để đạt lợi nhuận nhất thời sẽ đẩy người làm ăn vào chỗ tự hại mình. Càng làm ăn nhỏ, càng cần sự trung tín và tầm nhìn càng xa. Cách nghĩ theo lối mòn thiển cận sẽ được lọc khỏi những đầu óc kinh doanh nhờ sự giám sát và phản hồi trực tiếp của chính những Thượng Đế ghét “ngậm bồ hòn”  (làm ngọt).

Nhưng ngược lại, từ phía khách hàng, một khi đã nắm phương tiện truyền thông mạng xã hội trong tay, thì việc phản ánh những thực tế tiêu cực trong làm ăn kinh doanh cũng cần một thái độ trung thực, thiện chí. Vì chỉ cần một chút phóng đại và cảm tính, người tiêu dùng, với một đoạn than phiền, chỉ trích về tô bún hay giá một căn phòng lưu trú qua đêm có thể làm phương hại đến uy tín, hoạt động thậm chí cả cơ đồ kinh tế của người kinh doanh. Có những phương hại về mặt hình ảnh, thương hiệu không gì có thể bù đắp được. Và cũng đã từng có trường hợp những thông tin thất thiệt, vu khống trên mạng cũng đã gây họa ngược lại cho người tạo ra chúng.

Tóm lại, việc dùng mạng xã hội để phản ánh, bày tỏ trực tiếp những ý kiến cá nhân, làm cho tình trạng buôn bán, dịch vụ thiết yếu trong đời sống được cải thiện hơn là điều hay. Thượng đế “ghét bồ hòn” thì người bán cũng phải thay đổi nhận thức, không nên tạo ra vị đắng trong những sản phẩm, thái độ dịch vụ mà mình cung ứng cho thị trường. Nhưng việc tự chịu trách nhiệm trong đăng tải thông tin và lòng khoan dung của thượng đế cũng là những điều mà một thị trường lành mạnh cần ở những khách hàng thông minh của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới