Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thông luồng sông Hậu cho tàu biển vào ĐBSCL

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thông luồng sông Hậu cho tàu biển vào ĐBSCL

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Hôm nay 20-1, tại thị xã Duyên Hải tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông luồng sông Hậu, cho phép tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thông luồng sông Hậu cho tàu biển vào ĐBSCL
Sơ đồ luồng tàu biển vào sông Hậu – Ảnh: Bộ GTVT

Theo thông tin từ Bộ GTVT, luồng tàu biển vào sông Hậu đi qua 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Dự án được chia thành nhiều hạng mục khác nhau. Trong đó, luồng tàu có tổng chiều dài là 46,5 km, bao gồm 4 đoạn, đoạn sông Hậu dài 12,1 km (tính từ kênh Quan Chánh Bố về phía thượng lưu sông Hậu), đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới hoàn toàn để thông ra biển, và đoạn kênh biển dài 7 km. Tuyến luồng được thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu.

Bên cạnh việc đào và nạo vét luồng tàu, một đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km cũng được xây dựng để bảo vệ luồng tàu, kết hợp bảo vệ khu nước bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Ngoài ra, các nhà thầu phải xây dựng kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt, kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố và sông Hậu với tổng chiều dài 35,9 km. Đồng thời, xây dựng thêm các hạng mục khác như khu tránh tàu, bến phà, bến sà lan 500 tấn, trạm quản lý đảm bảo an toàn hàng hải, hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng và hệ thống thông tin liên lạc hàng hải…

Dự án có tổng mức đầu tư 9.781 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các nguồn vốn khác và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2013-2015) là giai đoạn thông luồng kỹ thuật với kinh phí 7.555 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (2015-2017) hoàn thành các hạng mục còn lại với kinh phí 2.225 tỉ đồng.

Công trình này được thi công từ năm 2009, tuy nhiên do cắt giảm đầu tư công, dự án đã phải đình hoãn từ tháng 1-2013, đến đầu năm 2014 mới được tái khởi động lại.

Theo tính toán của Bộ GTVT sau khi có luồng tàu vào sông Hậu, đến năm 2020 lượng hàng hóa tổng hợp thông qua các cảng trên sông Hậu đạt từ 21 – 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 – 500.000 TEU/năm.

Luồng tàu biển vào sông Hậu là dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển kinh tế của các tỉnh miền Tây Nam Bộ và được kỳ vọng sẽ khơi thông sự phát triển của vùng sông nước phía Nam.

Mời xem thêm:

>> Khơi thông điểm nghẽn vận tải thủy miền sông nước

>> Mở luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới