(KTSG Online) - Dự kiến cuối năm 2024 hai đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 (TPHCM) và đoạn từ quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An (Đồng Nai) của cao tốc Long Thành - Bến Lức sẽ thông xe trước các đoạn còn lại.
- Hiện trạng cầu Bình Khánh thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành sau 5 tháng tái thi công
- Cao tốc Long Thành-Bến Lức sẽ hoàn thành vào quí 3-2025
Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) tập trung thi công để có thể thông xe một số đoạn cao tốc Long Thành - Bến Lức trong quí 4-2024, TTXVN đưa tin.
Theo thống kê của Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam, đến đầu tháng 9-2024, sản lượng dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 85% so với kế hoạch. Các gói thầu A2-1, A3, J2, A5, A7 đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu còn lại A1-1, A2.2-4, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5 đang được các đơn vị thi công chạy nước rút hoàn thiện.
Dự kiến dự án sẽ thông xe sớm các đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương thuộc địa phận huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đến nút giao với quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM) và đoạn từ nút giao với quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Việc thông xe trước đoạn cuối cao tốc Long Thành - Bến Lức sẽ giúp giảm kẹt xe ở đầu cao tốc TPHCM - Trung Lương ra quốc lộ 1 như hiện nay. Xe từ Đồng bằng sông Cửu Long đi các tỉnh miền Đông Nam bộ khi đến nút giao thuộc địa phận huyện Bến Lức (Long An) sẽ rẽ xuống để ra quốc lộ 1 và đi tiếp hoặc theo các đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh để đi tiếp vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hiện nay, dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức đang tập trung thi công cầu Bình Khánh (gói thầu J1) bắc qua sông Soài Rạp, nối hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè của TPHCM. Hiện cầu này đã đạt gần 82% khối lượng xây lắp, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2025. Khi cầu Bình Khánh hoàn thiện, cao tốc Long Thành - Bến Lức sẽ thông suốt từ cao tốc TPPHCM - Trung Lương đến hết địa bàn TPHCM.
Đoạn cao tốc Long Thành - Bến Lức thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đi qua Long An, TPHCM, Đồng Nai, dài gần 58 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu tại huyện Bến Lức (Long An) kết nối cao tốc TPHCM - Trung Lương; điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Dự án khởi công tháng 7-2014, dự kiến hoàn thành năm 2019 nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, nên thời gian thi công kéo dài cho đến nay.
Có cao tốc chút xíu mà thì công 10 năm chưa xong, đúng là chỉ có ở VN.
Cũng ngay nút giao này, ngay bảng hướng dẫn này, dự án đã “đóng cửa” một con đường nhựa tải trọng 5 tấn hiện hữu (đường Bình Trường) thông ra nút giao, thông ra quốc lộ 1A. Bất cập này làm cho việc đi lại, vận chuyển,… của người dân, doanh nghiệp trong khu vực khó khăn hơn rất nhiều, mất thời gian, chi phí,… nhưng không biết phản ánh ở đâu. Mong nhờ phóng viên, Ban Biên tập,… tìm hiểu, đưa tin để các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh,… hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Xin cảm ơn!