Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thu được ít, nhiều địa phương muốn bỏ thu phí đường bộ xe máy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu được ít, nhiều địa phương muốn bỏ thu phí đường bộ xe máy

Lê Anh

Thu được ít, nhiều địa phương muốn bỏ thu phí đường bộ xe máy
Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đã làm phát sinh thêm bộ máy đi thu, chi phí cho việc tổ chức thu. Quan trọng hơn số phí thu được rất thấp nên nhiều địa phương muốn dừng thu loại phí này – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Nhiều tỉnh, thành phố muốn bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vì số tiền thu được không đáng kể, trong khi lại phát sinh thêm bộ máy, chi phí đi thu.

Sau khi Hội đồng nhân dân TPHCM có văn bản đề nghị chính quyền thành phố tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy để chờ cho ý kiến tại kỳ họp vào cuối tháng này thì mới đây đến lượt thành phố Đà Nẵng đã quyết định dừng thu từ ngày 7-7.

Lý do dừng thu phí tại Đà Nẵng vì dân không đồng tình, việc đi thu gặp nhiều khó khăn, số phí thu được qua từng năm giảm dần. Chính vì vậy mà hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định dừng thu để báo cáo Chính phủ.

Một địa phương khác là Cần Thơ, qua quá trình tiếp xúc cử tri ở các quận người dân cũng đề nghị bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy. Địa phương này cũng đang tổng hợp ý kiến để xem xét có thu tiếp hay không.

Một thành phố khác cũng đã phu phí 2 năm nay là Hà Nội cũng muốn dừng thu, vì tại nhiều quận, huyện, tỷ lệ trích lại sau khi thu không đủ trang trải cho bộ máy đi thu, để rồi lại phải dùng tiền ngân sách để trang trải. Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân của thành phố này, diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-7, nhiều đại biểu cũng ủng hộ quan điểm bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy.

Theo kế hoạch vào tuần tới, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sẽ sơ kết 6 tháng đầu năm 2015. Tại đây, vấn đề có tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy ở các địa phương hay không cũng sẽ được bàn thảo.

Kết quả tổng hợp từ Quỹ bảo trì đường bộ các địa phương cho thấy tỷ lệ thu phí bảo trì đường bộ xe máy ở các địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. Đơn cử như Cần Thơ năm 2014 chỉ thu được 20% trên tổng  số xe máy hiện có của địa phương này. Còn thành phố Hà Nội cũng chỉ thu được 21% trên tổng số xe máy đăng ký tại thành phố.

Hiện nay, cả nước chỉ còn duy nhất TPHCM chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vì đặc điểm của thành phố có lượng xe máy rất lớn, việc tổ chức thu khó khăn. Và quan trọng hơn là người dân không đồng tình trong việc thu loại phí này.

Mời đọc thêm:

>> Duy trì phí bảo trì đường bộ là lạm thu

>> TPHCM: Công an không được xử phạt người chưa nộp phí đường bộ

>> Hoãn thu phí xe máy tại TPHCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới