Thứ Tư, 27/10/2021, 21:09
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng sẽ bị tính thuế thu nhập

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng sẽ bị tính thuế thu nhập

(SGTO) – Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình ý kiến nhân dân về Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân số 53/BC-UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội trình trước Quốc hội ngày 5 tháng 10 năm 2007 đã thống nhất việc xác định mức giảm trừ cá nhân là 4 triệu đồng/tháng.

Tức phần thu nhập của một cá nhân, sau khi trừ đi mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng cho cá nhân đó và 1,6 triệu đồng/tháng theo mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc sẽ bị tính thuế thu nhập.

Một trong những điểm mới của Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân là quy định về giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng. Mức giảm trừ gia cảnh là khoản tiền được trừ khỏi thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ tiền lương, tiền công. “UBTVQH nhất trí với phương án chọn mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.”, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển.

Theo giải thích của Ủy ban này, việc xác định mức giảm trừ cá nhân 4 triệu đồng/tháng là đã tính đến các yếu tố phát triển kinh tế xã hội, chính sách tiền lương, giá cả đến năm 2009 và mức này sẽ được giữ ổn định trong một thời gian. Vì vậy trong thời gian đầu khi Luật có hiệu lực những người có thu nhập thấp và thu nhập trung bình trong xã hội sẽ không thuộc diện nộp thuế.

Sau này cùng với sự tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân sẽ tăng dần, khi đó 4 triệu đồng sẽ trở thành mức thu nhập phổ biến và nhiều người có thu nhập trung bình trong xã hội có điều kiện để thực hiện nghĩa vụ đóng góp thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước và những người có thu nhập thấp vẫn không nộp thuế.

Tính cụ thể thì sau khi giảm trừ gia cảnh, số thuế phải nộp chỉ chiếm phần rất nhỏ, ví dụ cá nhân có thu nhập 5 triệu đồng/tháng mà độc thân thì chỉ nộp thuế 50 nghìn đồng, nếu có từ một người phụ thuộc trở lên thì không phải nộp thuế.

Dự thảo đã được chỉnh sửa không khống chế số tiền tối đa được tính giảm trừ và quy định chi tiết thêm về người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế. Cụ thể, người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm: con (chưa đến tuổi thành niên, chưa đi làm, không có khả năng lao động); vợ hoặc chồng không có khả năng lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định của Chính phủ; bố, mẹ đã hết độ tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định của Chính phủ; những người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo qui định của Chính phủ (ông, bà, cô, dì, chú, bác không nơi nương tựa).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị giữ Biểu thuế luỹ tiến từng phần như dự thảo Luật, tức mức thuế suất thấp nhất đã giảm từ 10% xuống 5%; mức thuế suất cao nhất đã giảm xuống 35% thay vì 40%; đồng thời, thu nhập để áp vào Biểu thuế còn được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản giảm trừ gia cảnh theo quy định.

Trong Biểu thuế suất toàn phần, thuế suất 25% được áp dụng đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn của cá nhân cư trú. Đối với chuyển nhượng chứng khoán, thu nhập tính thuế được xác định trên cơ sở bù trừ lỗ, lãi của các giao dịch trong năm và được phép chuyển lỗ (nếu có) sang 5 năm tiếp theo như thuế thu nhập doanh nghiệp.

Mặt khác, để tạo thuận lợi cho cá nhân tham gia thị trường chứng khoán, dự thảo Luật tiếp thu theo hướng: cá nhân cư trú được lựa chọn áp dụng linh hoạt một trong hai phương pháp tính thuế: khấu trừ với mức 0,1% trên giá chuyển nhượng, cuối năm không cần quyết toán thuế hoặc tạm khấu trừ 0,1% mỗi lần chuyển nhượng và quyết toán thuế cuối năm với thuế suất 25% trên thu nhập chịu thuế (thực lãi).

Đối với cá nhân không cư trú, Dự thảo Luật quy định chỉ áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng, vì cá nhân không cư trú có thời gian ở Việt Nam dưới 183 ngày nên khó có điều kiện để thực hiện việc giữ sổ sách, chứng từ kế toán, xác định lãi, lỗ theo năm để được áp dụng thuế suất 25% trên thực lãi.

Về mức thuế suất 25% đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, đối tượng nộp thuế được lựa chọn một trong hai phương pháp nộp thuế: nộp thuế 25% trên số thực lãi (giá chuyển nhượng sau khi đã trừ giá vốn và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng; hoặc nộp 2% trên giá trị chuyển nhượng trong trường hợp không xác định được thực lãi. Mức thuế này bằng một nửa so với mức thuế hiện hành (4% trên giá chuyển nhượng).

Theo ý kiến của UBTVQH, mức thuế suất với thu nhập từ lợi tức cổ phần là 5%. “Thu thuế cổ tức không phải là đánh thuế trùng trên thuế vì đây là 2 chủ thể khác nhau, 2 loại thu nhập khác nhau. Thuế thu nhập doanh nghiệp điều tiết vào thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thuế thu nhập đối với cổ tức điều tiết thu nhập của cá nhân có được từ đầu tư vốn. Mặt khác, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã áp dụng thuế thu nhập cá nhân đều thu thuế thu nhập cá nhân đối với cổ tức, chỉ khác nhau ở mức thuế suất cụ thể của từng nước trong khoảng  từ 10% đến 30%”, theo Báo cáo của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách.

Ngoài ra, UBTVQH vẫn giữ quan điểm đưa đối tượng là hộ kinh doanh vào diện điều chỉnh của Luật thuế thu nhập cá nhân; không thu thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập còn lại của chủ doanh nghiệp tư nhân. Các thành viên hợp danh của công ty hợp danh chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân 5% đối với phần thu nhập của các thành viên góp vốn (tương tự như đối với thu nhập từ cổ tức).

Các khoản thu nhập chịu thuế (sau khi đã được chỉnh sửa), gồm: Thu nhập từ sản xuất kinh doanh (Thu nhập từ các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, bao gồm cả hoạt động cho thuê nhà, tài sản…); thu nhập của cá nhân từ hoạt động hành nghề độc lập); thu nhập tiền lương, tiền công; thu nhập từ đầu tư vốn (tiền lãi cho vay; lợi tức cổ phần; thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác); thu nhập từ chuyển nhượng vốn (thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn góp; thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác); thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (được quy định chi tiết thành 4 nhóm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê mặt đất, thuê mặt nước; thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản) và thu nhập khác.

Tuy nhiên, kiều hối chưa bị đánh thuế thu nhập. Dự án Luật thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể ngày 9/11/2006. Dự thảo Luật sau đó được đưa ra xin ý kiến nhân dân và trình Quốc hội khoá XII xem xét tại Kỳ họp thứ Hai đang diễn ra.

HỒNG PHÚC

Biểu thuế luỹ tiến từng phần của Thuế thu nhập cá nhân (đơn vị: Triệu đồng): 

Bậc thuế

Phần thu nhập tính thuế/năm

Phần thu nhập tính thuế/tháng

Thuế suất (%)

1

2

3

4

5

6

7

đến 60 

trên 60 đến 120

trên 120 đến 216

trên 216 đến 384

trên 384 đến 624

trên 624 đến 960

trên 960

đến 5

trên 5 đến 10

trên 10 đến 18

trên 18 đến 32

trên 32 đến 52

trên 52 đến 80

trên 80

5

10

15

20

25

30

35  

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới