Thứ Ba, 25/01/2022, 12:42
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thu phí đường thủy luồng sông Sài Gòn mức phí 70 đồng/tấn/km.

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí đường thủy luồng sông Sài Gòn mức phí 70 đồng/tấn/km.

Lê Anh

Thu phí đường thủy luồng sông Sài Gòn mức phí 70 đồng/tấn/km.
Cầu Bình Lợi hiện nay có độ thông thuyền rất thấp nên các tàu trên 300 tấn không đi qua được khiến việc vận chuyển hàng bằng đường thủy của vùng Đông Nam Bộ bị ảnh hưởng – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương), sau khi hoàn thành sẽ thu phí các tàu, thuyền qua lại từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc với mức phí dự kiến là 70 đồng/tấn/km.

Theo dự thảo thông tư thu, nộp và quản lý sử dụng phí luồng, lạch đối với luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc) là để hoàn vốn dự án theo hình thức BOT.

Đối tượng chịu phí là tàu biển, các tàu thủy nội địa hoạt động trên luồng sông Sài Gòn (từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc) có trọng tải toàn phần hoặc trọng tải toàn phần quy đổi lớn hơn 300 tấn phải chịu phí luồng.

Các trường hợp không chịu phí bao gồm tàu sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an (trừ các tàu sử dụng vào hoạt động kinh tế); tàu của cơ quan Hải quan đang làm nhiệm vụ (trừ các tàu sử dụng vào hoạt động kinh tế); tàu của các cơ quan thanh tra giao thông, Cảng vụ đường thủy nội địa; tàu tránh bão, cấp cứu; tàu vận chuyển phòng chống lụt bão.

Việc trả phí luồng, lạch được thực hiện khi ra vào cảng, bến thủy nội địa theo quy định. Các cảng vụ đường thủy nội địa quản lý cảng, bến trong khu vực tuyến luồng Sài Gòn (từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc) là cơ quan thu phí.

Mức thu phí luồng lạch là 70 đồng/tấn trọng tải toàn phần/km. Khoảng cách tính phí dùng đơn vị là km, phần lẻ chưa đến 1km được làm tròn lên là 1km.

Các cơ quan thu phí thực hiện thu theo hợp đồng với nhà đầu tư và được giữ lại 2% trên tổng số tiền phí thu được để chi cho việc tổ chức phu phí. Số phí thu được còn lại sẽ được chuyển cho nhà đầu tư để hoàn vốn đầu tư xây dựng dự án.

Trước đó, hôm 28-4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã động thổ xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương), với chiều dài 71km. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành sau 16 tháng thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và vốn ngân sách. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 172 tỉ đồng, vốn TPHCM hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 156,3 tỉ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi là 300 tỉ đồng, phần còn lại là vốn vay 674,4 tỉ đồng.

Mời đọc thêm:

Xây cầu đường sắt Bình Lợi, giải tỏa ùn tắc giao thông thủy TPHCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới