Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ còn nhiều bất cập

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ còn nhiều bất cập

Lê Anh

Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ còn nhiều bất cập
Theo nhiều doanh nghiệp vận tải việc thu quỹ bảo trì đường bộ hiện vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Sau gần 3 tháng thực hiện việc thu quỹ bảo trì đường bộ, nhiều doanh nghiệp vận tải tại TPHCM phản ánh việc thu quỹ nãy vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh đơn hàng vận chuyển giảm.

>> Xem thêm các tin, bài về quỹ bảo trì đường bộ

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, sau gần 3 tháng thực hiện đóng phí đường bộ, hiệp hội đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của doanh nghiệp.

Hiện nay, việc thu phí theo kỳ đăng kiểm với số phí rất lớn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đơn hàng giảm, trong khi phí cầu đường và nhiều loại phí khác liên tục tăng. Đơn cử như tuyến vận tải từ cảng Cát Lái (TPHCM) đi Cần Thơ, doanh nghiệp vận tải đang phải chịu chi phí cầu đường bộ lên đến 19%/tổng giá cước cho một chuyến hàng.

Cùng với các chi phí khác như lãi suất vay ngân hàng, giá dầu, vỏ lốp tăng, nhiều doanh nghiệp không có lợi nhuận nên buộc phải bán xe vì không bảo đảm duy trì và tái đầu tư.

Không những vậy, việc đóng phí cả sơ mi rơ moóc khiến số phí phải nộp cho một chu kỳ đăng kiểm tăng gấp đôi. Do vậy nhiều doanh nghiệp kiến nghị nên cho thu phí theo tháng, tháng nào xe không lưu thông sẽ không phải nộp phí. "Hàng tháng, doanh nghiệp phải chủ động nộp tiền vào tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ, đến kỳ đăng kiểm xe nào chưa đóng đầy đủ thì cơ quan đăng kiểm không cho đăng kiểm", ông Chung cho biết.

Một số doanh nghiệp cũng phản ánh rằng, việc xin nộp lại sổ đăng kiểm và tem kiểm định đối với xe không hoạt động dưới 30 ngày cũng chưa được bộ hướng dẫn cụ thể về quy trình thủ tục.

Bên cạnh đó, đối với những xe bị tai nạn, xe không chở hàng dưới 30 ngày buộc phải có xác nhận của công an, tuy nhiên bộ cũng chưa hướng dẫn là xác nhận của công an cấp nào?

Ông Chung cho biết sau khi tổng hợp ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội sẽ có văn bản kiến nghị để các cơ quan chức năng sửa đổi bất cập này.

Trước đó vào đầu tháng 1-2013, tại hội nghị tổng kết năm 2012 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, bộ cho phép doanh nghiệp có từ 10 xe trở lên được đóng phí theo tháng. Còn những doanh nghiệp có dưới 10 xe vẫn phải đóng phí theo kỳ đăng kiểm 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.

Ông Trường cũng cho biết khi thực hiện được 3 hoặc 6 tháng, Bộ GTVT sẽ sơ kết đánh giá những gì còn bất cập để sửa đổi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới