Thứ Hai, 15/08/2022, 05:15
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thu phí tự động quốc lộ 1A từ 30-4-2016

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí tự động quốc lộ 1A từ 30-4-2016

Lê Anh

Thu phí tự động quốc lộ 1A từ 30-4-2016
Hiện nay một số trạm thu phí ở TPHCM cũng đã áp dụng thu phí không dừng – Ảnh: TLTBKTSG Online.

(TBKTSG Online) – Từ ngày 30-4-2016, các xe đi trên Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ) sẽ không phải dừng lại nộp phí vì Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động.

Thời gian thu phí tự động đã được Bộ GTVT ấn định sau cuộc họp chiều 22-10 với các nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, sau khi được Chính phủ chấp thuận cho áp dụng tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Bộ GTVT đã thực hiện thí điểm ở ba trạm tại Quảng Bình, Nghệ An (trạm Hoàng Mai) trên Quốc lộ 1A và trạm Đắk Nông trên Đường Hồ Chí Minh.

Để thống nhất quản lý về công nghệ và thiết kế, Bộ GTVT sẽ chọn nhà đầu tư tiếp nhận và chuyển giao công nghệ thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Khi thực hiện, nhà đầu tư sẽ thành lập một công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến thu phí điện tử. Đến nay, bộ đã phê duyệt giá và các mẫu thiết kế trạm thu phí để thực hiện đại trà.

Ngoài việc thu phí tự động, Bộ GTVT cũng cho phép triển khai cân tải trọng sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh tích hợp tại các trạm thu phí để kiểm soát xe quá tải.

Chậm nhất đến 30-4-2016 sẽ xây dựng, lắp đặt xong thiết bị và chính thức thu phí không dừng tại tất cả các trạm trên Quốc lộ 1A và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo tính toán của Bộ GTVT, nếu thu phí theo cách thông thường như hiện nay trên hai tuyến đường này, tiền in vé tốn khoảng 700 triệu đến 1 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, khi phải dừng lại để mua vé thì khấu hao xe, chi phí nhiên liệu cũng tốn hàng trăm tỉ đồng một năm… Khi thu phí tự động trên hai tuyến đường ước tính sẽ giúp tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm.

Hiện nay, Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã hoàn thành mở rộng và có năm trạm thu phí được dựng lên để hoàn vốn cho các nhà đầu tư BOT. Còn việc mở rộng Quốc lộ 1A lên bốn làn xe từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sẽ có 21 trạm thu phí BOT.

Thu phí không dừng thế nào ?

Để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng.

Khi xe chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser, rồi camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.

Xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ tự động mở để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì chủ xe phải mua vé qua trạm.

Mời đọc thêm:

>> Công nghệ thu phí giao thông tự động làm lợi hàng ngàn tỉ mỗi năm

>> “Điểm dừng” ở trạm thu phí không dừng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới